​Bắt giữ đối tượng lập 27 dây hụi khống, lừa đảo gần 2 tỉ đồng


(CHG) Tối 28/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Dương Ngọc Liên (SN 1973, ngụ ấp 18, xã Phong Thạnh A, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.




Theo điều tra, từ năm 2020 đến tháng 5/2022, lợi dụng lòng tin của người dân, Liên đứng ra tổ chức nhiều dây hụi để người dân địa phương tham gia. Thời gian này, Liên sử dụng tiền đóng hụi của hụi viên để chi tiêu cá nhân dẫn đến mất cân đối tài chính. Liên lập ra 27 dây hụi khống để tiếp tục chiếm đoạt của hụi viên số tiền 1,9 tỉ đồng.
Sau khi nhận tin tố cáo của người dân, Phòng CSHS Công an tỉnh Bạc Liêu tiến hành điều tra, xác minh và có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Liên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt các quyết định tố tụng đối với Liên.

Liên quan tới lập hụi chơi hụi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trước đó tại Hà Tĩnh, ngày 14/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thảo (SN 1988), trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo đó từ năm 2015, những người buôn bán ở chợ Voi rủ nhau góp hụi và thống nhất cho Thảo đứng chủ.Mỗi dây hụi có 10 suất tham gia và mỗi suất phải đóng số tiền 100.000đ/ngày.
Từ khoảng năm 2017 trở đi, Thảo đã cố tình mua lại tiền hụi của người tham gia góp hụi rồi trả tiền lãi cho họ hàng tháng. Số tiền hụi mua lại Thảo sử dụng để đầu từ kinh doanh và cho một số người khác vay để lấy lãi.
Thời gian càng về sau do công việc kinh doanh không sinh lãi, trong khi đó hàng tháng Thảo phải trả lãi cho những người tham gia góp Hụi từ (350.000đ đến 450.000đ)/tháng/1 người đối với mỗi dây hụi), đồng thời khi đến kỳ hạn bốc hụi Thảo phải trả số tiền gốc rất lớn. Do đó, Thảo nảy sinh việc biến tướng cách tổ chức hụi, thu tiền của người sau để trả gốc và lãi cho người trước mà không tổ chức các dây hụi như trước nữa.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh cho biết, đã tiếp nhận 56 đơn của công dân tố giác Hoàng Thị Thảo chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Tại Thanh Hóa, ngày 22/6, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Minh, SN 1976 ở xã Điền Lư, huyện Bá Thước về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2021 đến 6/2022, lợi dụng lòng tin của người dân, Nguyễn Thị Minh đã vay tiền mặt và đứng ra tổ chức chơi hụi, họ với khoảng 100 người dân trên địa bàn xã Điền Lư, huyện Bá Thước tham gia.
Tuy nhiên, quá trình làm ăn và chơi hụi, do thua lỗ nên Minh bắt đầu vay tiền để trả nợ, đồng thời nhận tiền đóng hụi rồi sử dụng vào việc trả lãi. Từ tháng 7/2021, Minh mất khả năng thanh toán và phải đi vay tiền ở nhiều nơi hoặc nhận tiền thế hụi để có tiền trả cho những người đang nợ tiền và những người đến kỳ lấy hụi.
Đến ngày 28/6/2022, Minh tuyên bố vỡ nợ do không có khả năng trả nợ số tiền quá lớn (khoảng 10 tỷ đồng). Hoang mang, lo lắng trước nguy cơ mất trắng số tiền cho vay và tham gia hụi, họ, các bị hại đã làm đơn tố giác lên cơ quan chức năng tố cáo Nguyễn Thị Minh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau một thời gian điều tra, xác minh, làm rõ hành vi của Nguyễn Thị Minh, với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Minh để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn lại: 1000 ký tự
Kiểm tra, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thực phẩm Sông Lam, phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh nhập lậu.

Xem chi tiết
Cảnh báo mạo danh cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

(CHG) ​Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương cảnh báo về tình trạng xuất hiện cá nhân, tổ chức tự giới thiệu là cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khi đến liên hệ làm việc.

Xem chi tiết
Móng Cái: Ngăn buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu

(CHG) Dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu có dấu hiệu hoạt động trở lại, Ban Chỉ đạo 389 TP Móng Cái đang chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Xem chi tiết
Bắt giữ tàu vận chuyển khoảng 250.000 lít dầu DO trái phép

(CHG) Ngày 18/7, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, kiểm tra và bắt giữ 1 tàu đang vận chuyển khoảng 250.000 lít dầu DO trái phép.

Xem chi tiết
2
2
2
3