(CHG) Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, Trung Quốc là thị trường không hề dễ để hàng Việt đứng vững. Tầng lớp trung lưu của Trung Quốc có 300 triệu dân nên đã có yêu cầu thực phẩm chất lượng cao, an toàn, mẫu mã đẹp. Đây là thách thức lớn với hàng Việt xuất khẩu.
Hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh minh hoạ
Trung Quốc là nước có cơ cấu kinh tế đứng thứ hai thế giới và là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nên có đầy đủ các quy định giám sát, chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.
Việt Nam là đối tác thương mại biên giới lớn nhất của Trung Quốc, song kim ngạch thương mại qua khu vực biên giới đất liền chỉ chiếm 20-25% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Không có khái niệm xuất khẩu “tiểu ngạch” mà thực chất đây là hình hình thức doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu theo cách trao đổi cư dân biên giới nhằm tận dụng các ưu đãi về thuế nhập khẩu và thuế VAT. Theo đó, Trung Quốc miễn thuế trong định mức 8.000 NDT/người/ngày.
Tuy nhiên, công tác kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm kiểm dịch lỏng lẻo, không có hợp đồng hoặc hợp đồng lỏng lẻo, thanh toán đơn giản, dễ tham gia, dễ thực hiện. Nhiều mặt hàng chưa được mở cửa vẫn có thể xuất khẩu được nhờ sự linh hoạt của chính quyền địa phương.
Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, hình thức trao đổi cư dân biên giới này chứa nhiều rủi ro như thường trực nguy cơ ùn tắc hàng hóa vào dịp cao điểm hoặc Trung Quốc áp dụng biện pháp tăng cường quản lý cửa khẩu; nguy cơ bị lừa đảo thanh toán, ép cấp, ép giá do không có hợp đồng pháp lý rõ ràng.
Từ đó đã gây hiểu lầm cho doanh nghiệp và khó khăn cho công tác mở cửa thị trường của cơ quan quản lý nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của hàng Việt Nam.
Trước những ý kiến cho rằng chính sách của Trung Quốc thay đổi thất thường, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải cho biết, Chính sách Trung Quốc là nhất quán từ trung ương đến địa phương. Việc ban hành các chính sách mới phải tuân thủ quy định của WTO: tham vấn, lấy ý kiến góp ý, rồi mới ban hành.
Chính vì vậy, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đưa ra khuyến nghị những điểm cho doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, gồm:
Nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường, chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu.
Tìm kiếm kênh hợp tác tin cậy, tránh bị lừa đảo; đầu tư thích hợp cho hoạt động kết nối online; xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo thị trường, ngôn ngữ; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản.
Đồng thời, tìm hiểu kỹ quy định Lệnh 248, 249, triển khai ngay đăng ký mã nhập khẩu vào Trung Quốc; tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, bao bì, đóng gói, truy xuất nguồn gốc.
Tận dụng tuyến vận tải đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc; khai thác thị trường thông qua hình thức thương mại điện tử và kiểm dịch Covid-19 kỹ trước khi xuất hàng.
(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.
Xem chi tiết(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Xem chi tiết(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).
Xem chi tiết(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.
Xem chi tiết