Bài 1: Có cần phải tự trang bị máy đo nồng độ cồn?


(CHG) Máy kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở (hay còn gọi là máy thổi nồng độ cồn) là thiết bị có thể phát hiện và xác định chính xác nồng độ cồn có trong hơi thở người. Đây là loại máy kiểm tra nồng độ cồn được cảnh sát giao thông thường sử dụng để kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông. Để tự tin về nồng độ cồn khi ra đường, nhiều lái xe cũng tự trang bị thiết bị để kiểm tra trước khi ra đường, nhằm tìm cách né bị phạt.

 

 Ảnh minh hoạ.

Muốn có một chiếc máy đo nồng độ cồn, chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “mua máy đo nồng độ cồn” là bạn có thể có hàng nghìn lựa chọn. Từ việc đa dạng thiết bị có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, đến việc đa dạng giá cả, thoải mái cho bạn lựa chọn. Tất nhiên, với những sản phẩm được dán nhãn xuất xứ từ những nước châu Âu như Anh, Đức… sẽ có giá chênh lệch khá nhiều so với hàng từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Tuy nhiên, bán chạy nhất vẫn là sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc với những ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu nhỏ gọn và độ chính xác cao. Người bán luôn cam kết “nếu sai sẽ trả lại tiền”.
Các trang web đăng quảng cáo máy đo nồng độ cồn với giá chỉ vài trăm ngàn với nội dung gồm: Máy đo nồng độ cồn là dụng cụ đo cho phép xác định lượng rượu mà một người đã tiêu thụ thông qua lượng cồn trong hơi thở. Máy có cấu tạo đơn giản, thời gian đáp ứng nhanh chóng, độ chính xác cao, kết quả trả về dạng số trên màn hình LCD hoặc bằng cảnh báo thích hợp.
Có nhiều trang web còn so sánh cụ thể hai loại máy đo nồng độ cồn khác nhau, là máy đo nồng độ cồn cầm tay và máy đo nồng độ cồn mini. Cụ thể: Máy đo nồng độ cồn cầm tay là thiết bị có cấu tạo chắc chắn, khả năng làm việc bền bỉ. Giá từ khoảng 800.000đ/máy. Máy sử dụng pin, cảm ứng có độ nhạy cao giúp bạn nhanh chóng nắm được chỉ số cần kiểm tra.

Máy thổi nồng độ cồn. Ảnh: Internet.

Máy thổi nồng độ cồn mini được biết đến là dạng máy đo giá rẻ, chỉ từ vài chục nghìn là đã có thể sở hữu thiết bị này. Tuy nhiên, độ chính xác không đảm bảo, thiết kế máy lỏng lẻo, tuổi thọ thấp.
Một chủ cửa hàng bán thiết bị đo nồng độ cồn chính hãng cho hay, các sản phẩm xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc chính hãng có giá dao động từ vài triệu tới vài chục triệu đồng. Người tiêu dùng phổ biến lựa chọn sản phẩm ở khung giá khoảng 2 đến dưới 10 triệu đồng, tuỳ nhu cầu.
Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông sử dụng bia, rượu nên nhiều người dân đã mua máy kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở về sử dụng. Nắm bắt được nhu cầu này, một số cơ sở kinh doanh đã bày bán những chiếc máy đo nồng độ cồn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Điển hình như vụ việc vừa qua (ngày 18/2), lực lượng chức năng TP. Hà Nội đã phát hiện 2 cửa hàng trên địa bàn quận Đống Đa kinh doanh sản phẩm “máy đo nồng độ cồn” qua hơi thở có dấu hiệu nhập lậu. Lực lượng chức năng phát hiện tại số 110-E2 phố Phương Mai đang bày bán: 110 hộp kim chích lấy máu thử tiểu đường (50 cái/hộp) nhãn hiệu Sinodraw Made in China và 01 máy đo nồng độ cồn qua hơi thở mã CA 2000 nhãn chữ nước ngoài, không tem kiểm định. Tổng trị giá hàng hóa là 6,5 triệu đồng. Còn tại địa chỉ 73A Phương Mai, lực lượng chức năng phát hiện 1 máy đo nồng độ cồn trong hơi thở nhãn có chữ tượng hình, mã CA 2000; 1 máy đo nồng độ cồn trong hơi thở Drive Safely; 6 nhiệt kế hồng ngoại Nitika và 80 miếng dán giữ nhiệt Kichitachi. 

Lực lượng công an kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Toàn bộ số hàng hóa trên của 2 cơ sở kinh doanh đều do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện của cả 2 cơ sở đều chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ của số sản phẩm trên. Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu so với những địa chỉ rao bán máy đo nồng độ cồn trên các trang điện tử, thì việc phát hiện và bắt giữ những chiếc máy đo nêu trên là quá nhỏ. 
Thực tế, các máy đo nồng độ cồn được đưa ra sử dụng đều phải được Viện Đo lường Việt Nam thuộc Tổng Cục tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra dán tem kiểm định đối với các thiết bị đo - kể cả thiết bị đo nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ - mới là các thiết bị đạt yêu cầu, do cơ quan này được trang bị đủ phương tiện kỹ thuật máy móc, thiết bị và được phép kiểm định. Do đó, khuyến cáo người dân không nên tùy tiện mua máy đo nồng độ cồn để sử dụng, bởi việc làm này dễ có thể gây nên những “hậu quả không đáng có” khi mua phải máy giả, máy không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm chứng xác định độ chính xác. 
Để an toàn nhất kiểm soát nồng độ cồn trước việc kiểm tra gắt gao của lực lượng cảnh sát giao thông, chỉ cần mọi người hãy chấp hành nghiêm yêu cầu “đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông”.
(Còn tiếp)

Còn lại: 1000 ký tự
Đề xuất thành lập, quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư

Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ chi phí theo quy định. Quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Xem chi tiết
Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm sau

Bộ Tài chính đang tiến hành rà soát, đánh giá các luật thuế; trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính cho biết sẽ dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2025 và thông qua vào tháng 5/2026.

Xem chi tiết
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội long trọng kỷ niệm 29 năm thành lập

(CHG) Ngày 15/5, Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã được tổ chức long trọng tại Trụ sở Tập đoàn Geleximco (Đống Đa, Hà Nội).

Xem chi tiết
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
2
2
2
3