Giải cứu thiếu nữ 15 tuổi bị lừa bán cho quán karaoke


(CHG) ​Thiếu nữ 15 tuổi ở Lai Châu đã bị lừa bán cho quán karaoke, sau khi tin lời quảng cáo trên mạng tuyển dụng đi làm phục vụ quán ăn lương cao ở Hà Nội.

Ngày 21/5, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa giải cứu thành công P.T.T. (15 tuổi, ở huyện Phong Thổ, Lai Châu), người bị lừa vào làm việc tại một quán karaoke tại Thái Nguyên.
Trước đó, vào ngày 17/5, fanpage của Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin nhắn của T. với nội dung cầu cứu công an tới giải cứu thiếu nữ khỏi quán karaoke L.H. ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.
Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định T. thường trú tại bản Thèn Thầu, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ. Vì tin lời tuyển dụng trên mạng tuyển đi làm phục vụ quán ăn lương cao ở Hà Nội, thiếu nữ này bị lừa đưa đến một số quán karaoke ở Cao Bằng, Bắc Kạn trước khi được đưa sang Thái Nguyên.
Sau một ngày, T. được công an giải cứu, đưa về với gia đình. Đối với trường hợp chủ quán karaoke L.H., Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ củng cố tài liệu để điều tra.


Đoạn tin nhắn cầu cứu của thiếu nữ 15 tuổi đến fanpage Công an tỉnh Lai Châu. Ảnh: Công an cung cấp

Qua trao đổi, em T. trình bày do muốn đi làm kiếm tiền giúp gia đình, nên tháng 9/2022 T. lên mạng xã hội Facebook tìm thấy có tài khoản của một người tên Huyền đăng bài tuyển người làm việc rửa bát cho quán ăn ở Hà Nội với mức lương cao. Sau đó, T. đã lén trốn gia đình đón xe khách đi Hà Nội nhưng khi đến Hà Nội, người này đã đưa T.vào một quán karaoke rồi bỏ mặc ở đó.
Do em T. không chịu phục vụ khách hát nên ít ngày sau T. bị đưa lên Cao Bằng giao cho một quán karaoke, chủ quán thấy T. cũng không chịu tiếp khách nên tiếp tục đưa cháu đến một quán karaoke tại Bắc Kạn. Ở Bắc Kạn ít ngày cũng vì cháu chống đối việc tiếp khách hát nên cháu bị đưa về quán karaoke L.H. ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.
Tại đây, chủ quán nói đã mua T. với giá 13,5 triệu đồng và yêu cầu T. phải làm việc để trả nợ. Do T. không chịu tiếp khách hát nên chủ quán giao T. làm công việc dọn dẹp và quản chế bằng cách không cho ra khỏi phòng khi chủ quán chưa gọi và tuyệt đối không được ra khỏi quán hát, cất điện thoại vào một chỗ, hạn chế cho gọi điện thoại, nếu gọi phải có người giám sát và không cho nạp tiền để không gọi được điện thoại.
Bản thân em T. rất hoảng sợ bị bán tiếp đi nơi khác nên đã tìm hiểu cách để cầu cứu cơ quan chức năng giúp đỡ. Ngày 17/5/2023, lợi dụng chủ quán L.H. sơ hở, T. đã lén lấy điện thoại, dò mật khẩu wifi để đăng nhập vào tài khoản facebook cá nhân tìm tài khoản mạng xã hội của Công an tỉnh Lai Châu để nhắn tin xin giúp đỡ.


Cháu T. đã được giải cứu khỏi quan karaoke và đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Công an cung cấp

Thời gian gần đây rộ lên việc tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, youTube, Tiktok… với những lời chào mời việc nhẹ lương cao, làm online để kiếm thêm thu nhập… Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng nhu cầu tìm việc làm, nhất là tân sinh viên bắt đầu nhập học. Do thiếu thông tin và nôn nóng muốn kiếm tiền, nên nhiều người bị “sập bẫy” bởi những chiêu lừa đảo tinh vi được biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau.
Theo Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, để chủ động phòng tránh các hình thức lừa đảo, người dân cần cảnh giác về chế độ đãi ngộ của các nhà tuyển dụng, ví dụ như đưa ra các vị trí công việc nhẹ, nội dung công việc không rõ ràng, mức lương cao hơn bình thường.
"Nếu thông tin về nhà tuyển dụng đưa ra không rõ ràng, không có địa chỉ cụ thể, người dân phải kiểm tra trực tiếp hoặc kiểm tra tìm kiếm thêm các thông tin đối chiếu trên mạng để đánh giá độ tin cậy",
Luật sư Hoàng Trọng Giáp cảnh báo./.

Còn lại: 1000 ký tự
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Xúc tiến thương mại gắn với lợi thế du lịch

Quý I/2024, hoạt động thương mại của Quảng Ninh tăng trưởng mạnh với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023. Trong quý II, các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương gắn với lợi thế du lịch đang được ngành Công Thương tích cực triển khai.

Xem chi tiết
Xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh

Ngày 8/4, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Xem chi tiết
Tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

​Chiều 2/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem chi tiết
2
2
2
3