Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực


(CHG) Nhiều dự án đầu tư trọng điểm đang triển khai đúng tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công đã có những chuyển biến tích cực qua đó góp phần đưa tổng chi ngân sách của TPHCM trong 6 tháng tăng hơn 70% so với cùng kỳ.
Nhiều dự án đảm bảo tiến độ
Theo số liệu thống kê của UBND TPHCM, giải ngân vốn đầu tư công đã có những chuyển biến tích cực qua đó góp phần đưa tổng chi ngân sách của TPHCM trong 6 tháng tăng hơn 70% so với cùng kỳ.
Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang gấp rút triển khai. Ảnh: T.H

Theo đó, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước thực hiện tháng 6 năm 2023 đạt 4.723,8 tỷ đồng, tăng 53,5% so với tháng trước và tăng 74,2% so với cùng kỳ.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023 ước thực hiện 15.682,3 tỷ đồng, tăng 43,9% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn ngân sách cấp Thành phố ước thực hiện 15.469,9 tỷ đồng, tăng 43,5%; vốn ngân sách cấp huyện ước thực hiện 41 tỷ đồng, tăng 85,3%. Tính đến hết tháng 5 năm 2023, tổng số vốn đầu tư đã được giải ngân là 9.230 tỷ, đạt 13,5% so với kế hoạch vốn năm 2023 được UBND Thành phố thực hiện, đạt 13% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Một số công trình trọng điểm thực hiện với tiến độ nhanh, như: Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, hiện chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng 9/11 cây cầu bộ hành bên cạnh cầu tại nhà ga Suối Tiên đã có sẵn, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Dự án mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Đến nay, tổng khối lượng đắp cát xây lấp mặt bằng đạt 64%; xử lý nền đất yếu bằng cọc xi-măng đất đạt 29%. Hiện nay, dự án gặp khó khăn chính là mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời xong nên làm chậm tiến độ thi công.
Dự án Thành phần số 1 đường Vành đai 3, đến thời điểm hiện nay, nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án đường vành đai 3 đã sẵn sàng và sẽ có biện pháp bảo đảm phục vụ công tác thi công liên tục đến khi hoàn thành. Dự án Thành phần số 2 đường Vành đai 3: Tính đến ngày 16/6, tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho Vành đai 3 trên địa bàn TPHCM đạt khoảng 87%, Hóc Môn là địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao nhất với hơn 95%. Huyện Bình Chánh, Củ Chi và TP Thủ Đức cũng lần lượt đạt hơn 93%, 84% và 72%.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư đã khởi công vào ngày 18/6/2023 và đạt tỷ lệ 100% bồi thường giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2023. Thực hiện chi trả, bồi thường giải phóng mặt bằng hết tháng 5 đạt 5.889 tỷ đồng, thực hiện hết tháng 6 đạt hơn 7.000 tỷ đồng.
Điều chỉnh vốn cho dự án giải ngân tốt
Năm 2023, TPHCM được giao kế hoạch giải ngân đầu tư công 70.518 tỷ đồng, số vốn được giao cao gấp 2 lần kế hoạch vốn thực giao trong năm 2022 với 32.262 tỷ đồng và gấp 2,6 lần số vốn giải ngân trong năm 2022 với 26.635 tỷ đồng.
Giải ngân đầu tư công của TPHCM đặc biệt có khởi sắc sau khi khởi công nhiều dự án trọng điểm. Đến ngày 30/6, giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM đạt trên 20%.
Để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công được giao trong năm 2023, TPHCM đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án được giao vốn.
Thành ủy TPHCM đã thành lập 13 tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy để giám sát tiến độ thực hiện của 38 dự án lớn, quan trọng; Hội đồng nhân dân TPHCM cũng thành lập đoàn giám sát và tổ chức làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư, các địa phương quản lý dự án.
UBND TPHCM ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Theo đó, tập trung một số việc cụ thể như thúc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện các thủ tục về đầu tư. Trong đó, từng cơ quan phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục tại cơ quan mình xuống ít nhất 30% thời gian theo quy định pháp luật, đảm bảo hoàn thành các bước theo kế hoạch giải ngân đã đề ra.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân của các dự án, thường xuyên tổ chức họp với các chủ đầu tư để đôn đốc tiến độ, nhắc nhở các chủ đầu tư giải ngân chậm hơn tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.
Thúc đẩy các chủ đầu tư sớm nộp hồ sơ quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành công tác thi công, trường hợp có dôi dư vốn sau khi quyết toán thì điều chuyển, bố trí cho các dự án khác để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.
Trong thời gian tới, TPHCM đẩy mạnh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để sớm đưa các công trình, dự án vào hoạt động. Đặc biệt chú trọng giải ngân các dự án trọng điểm mang tính kết nối vùng, có tác động lan toả cao như: Dự án Metro số 1, Metro số 2, Vành đai 3, nhà ga T3, cao tốc TPHCM – Mộc Bài.
Để thúc đẩy đầu tư công, UBND TPHCM đề nghị các sở ngành, địa phương cần tập trung triển khai các giải pháp đã được đề ra. Những đơn vị, địa phương cần bổ sung vốn cho dự án giải ngân tốt phải báo cáo sớm để Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM điều chỉnh, trình HĐND TPHCM trong kỳ họp trong tháng 7 này.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
2
2
2
3