Hơn 5 nghìn tỷ đồng tiền thuế được thu từ kinh doanh thương mại điện tử


(CHG) Theo cơ quan Thuế, kể từ năm 2018 cho đến nay, đơn vị đã thu được hơn 5 nghìn tỷ đồng nhờ quản lý thuế đối với hàng hóa, kinh doanh thương mại điện tử, dịch vụ xuyên biên giới.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, tại Việt Nam có 139 đơn vị chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó có 41 sàn TMĐT bán hàng, 98 sàn TMĐT cung cấp dịch vụ và 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài được thay nhà cung cấp nước ngoài trả tiền cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với các nhà cung cấp nước ngoài; tương ứng với số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày.

Trên cơ sở đó, cơ quan Thuế đã thực hiện quản lý thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới theo quy định hiện hành đang thực hiện thu thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam (nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài) với số thu trung bình trên 1.100 tỷ đồng/năm. Cụ thể, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, các đơn vị này đã khai, nộp thuế với tổng số tiền là hơn 5.111 tỷ đồng. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2022 đã thu đạt 437 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng với đó, về quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, hoạt động kinh doanh TMĐT, tính đến ngày 23/5/2022, cơ quan Thuế đã thu được từ xử lý vi phạm, chống thất thu là khoảng 735 tỷ đồng (từ năm 2018). Trong đó, số thu 4 tháng đầu năm 2022 đạt 176 tỷ đồng.

Để thu được kết quả tích cực trên, thời gian qua Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi kết nối thông tin. Theo đó, các bộ, ngành đã thống nhất nguyên tắc phối hợp trong công tác quản lý TMĐT như chia sẻ cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin và phối hợp sửa đổi chính sách pháp luật để tăng cường công tác quản lý TMĐT nói chung và quản lý thuế nói riêng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng tiếp tục hiện đại hoá công tác quản lý thuế để hỗ trợ nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam thực hiện nghĩa vụ thuế theo hình thức điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục nghiên cứu xây dựng giải pháp kỹ thuật, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối, lưu trữ thông tin từ các sàn giao dịch TMĐT và thông tin từ các cơ quan nhà nước có liên quan để phục vụ cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý thuế đối với TMĐT.

Đặc biệt, cơ quan Thuế đã xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với TMĐT. Thông tin quản lý rủi ro được xử lý tập trung tại Tổng cục Thuế và được thu thập từ các nguồn như: hệ thống thông tin trong cơ quan thuế; từ bộ, ngành có liên quan; từ tổ chức, cá nhân, người nộp thuế có liên quan; từ cơ quan thuế các nước, tổ chức hợp tác quốc tế về thuế theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; mua thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Tọa đàm “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng”

CHG - Nhân dịp Tháng Thanh niên năm 2024, hướng tới chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2024), kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh 4/9 (1964-2024); hưởng ứng phong trào “Thanh xuân dâng Đảng”, sáng 21/3, tại TP Hạ Long, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tọa đàm “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng” và tuyên dương “Tài năng trẻ”, “Công chức, viên chức trẻ tiêu biểu”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2023.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Địa phương đầu tiên trong cả nước đề xuất được mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường

​CHG - Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xem chi tiết
Phát động Cuộc thi Báo chí viết về mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu

(CHG) Với mong muốn đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác dân vận; kịp thời phát hiện, tôn vinh những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” để tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
“Nới lỏng” quy định: Thu nhập dưới 15 triệu/tháng được mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất tăng mức thu nhập của người được mua nhà ở xã hội thêm 4 triệu đồng so với mức quy định trước đây.

Xem chi tiết
"Mở đường" cho Luật Đất đai: Kế hoạch triển khai chính thức được ban hành

Nhằm tổ chức thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Xem chi tiết
2
2
2
3