Tổng cục Thuế: Ngành thuế đạt mức tăng 16,5 % số thu ngân sách 5 tháng


(CHG) Theo Tổng cục Thuế, trong 5 tháng đầu năm, tổng thu ngành Thuế đạt mức tăng ấn tượng đạt 672.878 tỷ đồng, bằng 57,3% dự toán, tăng 16,5 % so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu rất tích cực của nền kinh tế cũng như trong công tác thu ngân sách nhà nước.

Thu ngân sách khả quan

Cụ thể, riêng số thu nội địa đạt 643.439 tỷ đồng, bằng 56,1% dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Số thu ngân sách trung ương lũy kế 5 tháng đạt 57,9% dự toán, tăng 18,9% so với cùng kỳ và thu ngân sách địa phương đạt 56,8% dự toán, tăng 14,7% so với cùng kỳ.

Tại Cục Thuế Sơn La, đơn vị này đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý thu ngân sách đạt hiệu quả. Chỉ trong tháng 5/2022, số thu ngân sách của Cục Thuế Sơn La ước đạt 395 tỷ đồng, trong đó, thu tiền sử dụng đất ước đạt 68 tỷ đồng; thuế và phí 327 tỷ đồng.

Để có được kết quả này, trong tháng 5, Cục Thuế Sơn La tiếp tục duy trì các tổ công tác của Cục Thuế phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong công tác thu thuế, phí, thu từ đất, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong công tác thu ngân sách và triển khai, áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Ngoài ra, Cục Thuế Sơn La cũng tập trung đánh giá tình trạng nợ thuế của từng tổ chức, cá nhân, thu kịp thời số phát sinh và thu nợ thuế, tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách cũng như tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc đôn đốc các khoản thu từ đất.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Sơn La. Ảnh: TCT

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Sơn La. Ảnh: TCT

Thời gian qua, tại Cục Thuế Thanh Hoá, cùng với việc đẩy mạnh quản lý và tăng cường chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Cục Thuế Thanh Hóa cũng xây dựng nhiều giải pháp quản lý thuế tài nguyên. Nhờ đó, khoản thu từ thuế tài nguyên đạt khá về dự toán; thuế bảo vệ môi trường 4 tháng thu được 709 tỷ đồng, đạt 61,7% dự toán giao, bằng 162,6% so với cùng kỳ.

Xây dựng kịch bản thu chi tiết

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn những biểu hiện bất thường, trong khi xung đột Nga - Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng, giá dầu thế giới vẫn duy trì ở mức cao đã có những tác động đến nguồn thu từ dầu thô 5 tháng đầu năm 2022, đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 cũng như cả năm 2022, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các vụ, đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế và tham mưu cho Tổng cục Thuế phương án điều hành thu ngân sách nhà nước phù hợp.

Đồng thời, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị cần khẩn trương đẩy nhanh thực hiện công tác thanh, kiểm tra, nhất là đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để từ đó tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ, dễ quản lý cho cơ quan Thuế và dễ thực hiện cho người nộp thuế; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người nộp thuế để người nộp thuế biết, hiểu và thực hiện đúng các quy định về thuế.

Để chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, quán triệt các phòng, đội tham gia công tác xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề về tính liêm chính của cán bộ thuế trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử lý đối với hành vi trốn thuế trong hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

 

 

Còn lại: 1000 ký tự
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3