Xác định quyền sử dụng đất là trách nhiệm của cơ quan chức năng…


(CHG) Tại Hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai năm 2024, do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, nhiều vướng mắc, khó khăn,… được lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ.
Người dân đồng tình với Luật Đất Đai 2024

Người dân đồng tình với Luật Đất Đai 2024

Vướng mắc, khó khăn đầu tiên mà hầu như địa phương nào cũng gặp phải, đó là làm sao để biết hộ dân nào, cá nhân nào sẽ được nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức nhận chuyển nhượng? Xác minh về nguồn gốc đất của người dân? Hoặc không có quy định là cơ quan nào sẽ xác nhận đối tượng đề nghị cấp giấy chứng nhận là sử dụng đất trực tiếp hay không trực tiếp?...
          Giải đáp nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhấn mạnh, hiện nay đã có cơ sở dữ liệu dân cư kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai, có chính quyền ủy ban nhân dân cấp xã, nên ai, cơ quan nào thụ lý hồ sơ để xác nhận thì phải làm nhiệm vụ xác minh. Ông cũng đã nhắc nhở rằng: “Không thể bắt người sử dụng đất phải tự đi chứng minh được. Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi thụ lý hồ sơ phải có trách nhiệm thẩm tra, xác minh để thực hiện theo đúng quy định, chứ không phải bắt người dân (như trước đây) phải photo cả đống tài liệu để chứng minh quyền sử dụng đất…”.
Anh Huỳnh Thanh Lin, sinh năm 1970, một trong những người dân sống lâu năm ở Quần đảo Thổ Chu (hay còn là xã đảo Thổ Châu), TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết: “Người dân chúng tôi thật sự hài lòng với Luật Đất Đai năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/8/2024), đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người dân, nhất là đối với những người dân bị vướng vào giải tỏa, cưỡng chế đất đai, dù họ đã tạo dựng cuộc sống ổn định hàng chục năm qua, được cấp hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy phép kinh doanh, đầu tư, rồi Căn cước công dân,… đó là điều kiện đầu tiên để cơ quan chức năng xem xét về nguồn gốc đất của người dân”.
Anh Phan Văn Đen, sinh năm 1976, ngụ ở Tổ 4, Khu phố 6, phường An Thới, TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nói: “Tôi rất hoan nghênh trước chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi thụ lý hồ sơ phải có trách nhiệm thẩm tra, xác minh để thực hiện theo đúng quy định, chứ không phải bắt người dân phải photo cả đống tài liệu để chứng minh quyền sử dụng đất. Bởi vì người dân cư ngụ ở địa phương như thế nào, thời điểm nào,… thì Khóm, Ấp, Tổ dân phố, Khu phố,… đều biết rõ…”.
Qua đó có thể thấy sự đồng tình ủng hộ của người dân khi triển khai và áp dụng các điều khoản mới, sửa đổi, bổ sung ở Luật Đất Đai năm 2024, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân trong quá trình khai khẩn, sử dụng,… đất đai như một phần “máu thịt” của mình.
Còn lại: 1000 ký tự
TECHCOMBANK THAM GIA ĐỒNG SÁNG LẬP TRUNG TÂM CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP THỨ 2 ĐÔNG NAM Á

​(CHG) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh", Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là Trung tâm C4IR thứ 2 của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF.

Xem chi tiết
SÓC TRĂNG: Hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

(CHG) Vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng do Cục thuế tỉnh Sóc Trăng chủ trì đã tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Triển khai thực hiện “500 ngày đêm thi đua…”

(CHG) Ngày 27/9/2024, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Văn bản số 4193/UBND-XDĐT về việc thực hiện triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc”.

Xem chi tiết
TP.CẦN THƠ: 42 đề tài sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng được UBND thành phố trao Bằng khen…

(CHG) Vừa qua, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố lần thứ 13/ 2024 và có 42 đề tài sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng được UBND thành phố công nhận, trao Bằng khen.

Xem chi tiết
2
2
2
3