Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU khởi sắc trở lại


(CHG) Hiện nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam được cho là sẽ có cơ hội khi EU đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa về an ninh lương thực do ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đã khởi sắc trở lại sau hơn ba năm ảm đạm.

Cụ thể, tính đến nửa đầu tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt 76,8 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hà Lan là thị trường có sức hút mạnh nhất, chiếm 31,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU.

Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm cá tra rất đa dạng

Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm cá tra rất đa dạng

Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP phân tích: Ảnh hưởng lan truyền của chiến sự Ukraine đã được cảm nhận rõ trên toàn thế giới. Từ việc làm rung chuyển thị trường năng lượng đến thúc đẩy cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng ở Châu Âu. Các chuyên gia cảnh báo, cuộc xung đột này có thể gây ra nhiều tác động lớn hơn, bao gồm cả việc châm ngòi cho cuộc khủng hoảng lương thực cận kề. Trong khi đó, EU là đối tác thương mại chính của sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủy sản với Nga và Ukraine. Cho nên giờ đây Liên minh Châu Âu đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa về an ninh lương thực. Dự báo giá lương thực ở Châu Âu sẽ tăng lên mức chưa từng có. Hơn nữa, việc nhiều quốc gia EU và Mỹ đang “trừng phạt” cá minh thái của Nga - vốn là sản phẩm cạnh tranh mạnh với cá tra cũng khiến cho nguồn cung cá thịt trắng của khu vực này bị giảm đáng kể. VASEP cho rằng, đây là cơ hội để doanh nghiệp cá tra quay lại thị trường này sau nhiều năm bị chững lại.

Hiện nay, Hà Lan vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam và các thị trường khác như Đức, Tây Ban Nha, Bỉ… cũng đang có chiều hướng khả quan và tích cực.

Còn lại: 1000 ký tự
TECHCOMBANK THAM GIA ĐỒNG SÁNG LẬP TRUNG TÂM CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP THỨ 2 ĐÔNG NAM Á

​(CHG) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh", Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là Trung tâm C4IR thứ 2 của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF.

Xem chi tiết
Xác định quyền sử dụng đất là trách nhiệm của cơ quan chức năng…

(CHG) Tại Hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai năm 2024, do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, nhiều vướng mắc, khó khăn,… được lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ.

Xem chi tiết
SÓC TRĂNG: Hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

(CHG) Vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng do Cục thuế tỉnh Sóc Trăng chủ trì đã tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Triển khai thực hiện “500 ngày đêm thi đua…”

(CHG) Ngày 27/9/2024, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Văn bản số 4193/UBND-XDĐT về việc thực hiện triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc”.

Xem chi tiết
TP.CẦN THƠ: 42 đề tài sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng được UBND thành phố trao Bằng khen…

(CHG) Vừa qua, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố lần thứ 13/ 2024 và có 42 đề tài sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng được UBND thành phố công nhận, trao Bằng khen.

Xem chi tiết
2
2
2
3