Đồng muối Cà Ná: Nét đẹp của nghề muối truyền thống trải qua hàng trăm năm


(CHG) Đồng muối Cà Ná, nằm tại thôn Thương Diêm, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, không chỉ là nơi sản xuất muối hàng đầu với sản lượng và chất lượng vượt trội, mà còn là một biểu tượng của nghề làm muối truyền thống với hàng trăm năm lịch sử. Từ quy trình bơm nước biển, phơi nước, đến kết tinh và thu hoạch, mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người dân, mang đến những hạt muối tinh khiết, chất lượng cao được đánh giá cao trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Đồng muối Cà Ná, thôn Thương Diêm, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam trải rộng hàng trăm hecta. Với hàng trăm năm lịch sử, nơi đây nổi tiếng với sản lượng và chất lượng muối cao, được chia thành nhiều loại như muối tinh chế, muối chất lượng cao, loại 1, loại 2.
Sau khi nước biển được bơm vào các ô muối, công đoạn phơi nước bắt đầu. Mỗi ô muối có một giai đoạn khác nhau, từ bơm nước, bay hơi, đến kết tinh. Quy trình này giúp tăng nồng độ muối từ 2,5 - 3 độ lên đến 24 - 24,5 độ trước khi nước được đưa vào ô kết tinh.
Nước biển được phơi qua nhiều ô để bay hơi, tăng nồng độ muối. Đây là giai đoạn quan trọng để chuẩn bị cho quá trình kết tinh. Sau khoảng 5 đến 6 ngày, công nhân sẽ châm thêm nước, lặp lại quy trình 3-4 lần để đạt nồng độ tối ưu.
Khi nồng độ nước biển đạt 25 độ, muối bắt đầu kết tinh trong các ô. Quá trình này kéo dài từ 20 ngày đến 2,5 - 3 tháng, tuỳ thuộc vào phương pháp và thời tiết, để tạo ra những hạt muối tinh khiết.
Muối kết tinh được thu hoạch bởi các công nhân sau khi đã trải qua quá trình phơi. Mỗi ô muối có thể cho ra 7-8 tấn muối thành phẩm. Các ô muối tại Cà Ná tạo ra sản phẩm chất lượng cao, nổi tiếng với màu trắng tinh khiết hơn so với nhiều nơi khác.
Công nhân dùng các phương tiện để vận chuyển muối từ các ô kết tinh lên bãi muối. Quy trình thu hoạch đòi hỏi kỹ thuật và sự khéo léo để giữ được chất lượng muối, đồng thời tránh làm hư hại hạt muối kết tinh.
Sau khi muối được thu hoạch, công nhân sẽ phân loại thành các loại muối khác nhau: muối tinh chế, muối chất lượng cao, loại 1, loại 2. Quá trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ để tách riêng muối sạch và muối bẩn.
Muối từ đồng muối Cà Ná được sử dụng chủ yếu để chế biến muối ăn hoặc làm gia vị trong ngành công nghiệp thực phẩm. 
Hàng trăm năm qua, nghề làm muối đã trở thành sinh kế chính của người dân tại Thương Diêm. Từ đời này sang đời khác, họ vẫn gắn bó với ruộng muối, duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống này.
 

 
 
Còn lại: 1000 ký tự
LONG AN: Đã có tân Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An

(CHG) Ông Trịnh Văn Hải- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hải Sơn đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An khóa IV (nhiệm kỳ 2024– 2029).

Xem chi tiết
BỘ Y TẾ: Yêu cầu tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm

(CHG) Ngày 19/9/2024, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn số: 3141/QLD-MP về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm trên phạm vi cả nước.

Xem chi tiết
Hàng Giả - Mối Đe Dọa Đối Với Mỹ Phẩm Việt Nam Chất Lượng Cao

​(CHG) Ngành mỹ phẩm Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc, với nhiều thương hiệu nổi lên nhờ sự đầu tư vào công nghệ sản xuất và nguyên liệu thiên nhiên an toàn. Các sản phẩm mỹ phẩm nội địa không chỉ đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ Việt mà còn dần khẳng định chất lượng trên thị trường quốc tế. Những dòng mỹ phẩm từ nguyên liệu truyền thống như nghệ, nhân sâm, trà xanh, nha đam... đã được ứng dụng thành công, tạo nên sức hấp dẫn lớn với người tiêu dùng nhờ vào tính hiệu quả và an toàn.

Xem chi tiết
AN GIANG HƯỚNG VỀ MIỀN BẮC…

(CHG) Cùng với nhân dân cả nước hướng về miền Bắc thân yêu, đã gánh chịu nhiều mất mát, đau thương trước cơn bão số 3 (còn có tên gọi Yagi) vừa qua. Tỉnh An Giang đã chung tay hướng về miền Bắc thân yêu.

Xem chi tiết
2
2
2
3