Long An: Có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao


(CHG) Chương OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Tỉnh Long An tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua các hội nghị, hội chợ, lễ hội, điểm du lịch, phát triển thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP qua các kênh bán hàng trực tuyến như Shopee, TikTok, Lazada, Sendo.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã công nhận mới thêm 20 sản phẩm OCOP, đến nay toàn tỉnh đã có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 128 sản phẩm đạt hạng 3 sao, có 40 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh tập trung vào 4 nhóm ngành như: Thực phẩm có (133 sản phẩm), đồ uống (17 sản phẩm), thảo dược (7 sản phẩm) và thủ công mỹ nghệ (11 sản phẩm).
Bến Lức là một trong những địa phương phát triển nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Long An. Huyện từng bước xây dựng các chính sách hỗ trợ và giải pháp đồng bộ để chủ thể từng bước nâng cao chất lượng SP, kết nối giữa sản xuất và thị trường tiêu thụ để phát triển bền vững.

Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, được phát triển từ sản phẩm nông nghiệp địa phương

Các SP OCOP trên địa bàn phần lớn được phát triển từ SP nông nghiệp địa phương. Rượu đế Gò Đen được hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ  “Đế Gò Đen là chất lượng, nghĩa tình thâm”, Sau nhiều năm gầy dựng, sản xuất rượu Đế Gò Đen, đến nay, Cty có 7 SP rượu đạt chứng nhận OCOP 4 sao gồm: Đế Gò Đen 31%, Đế Gò Đen 41%, Đế Gò Đen Gold 41%, Đế Gò Đen Green 31%, Đế Gò Đen Đinh Lăng 31%, Đế Gò Đen CamVN 31% và Đế Gò Đen Cam19 19%. Trong số này có 1 SP OCOP tiêu biểu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023. Cty đã đạt chứng nhận HACCP.
Theo Sở Nông nghiệp PTNT, qua hơn 4 năm triển khai, thực hiện chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh Long An có 168 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao, trong đó có 40 sản phẩm 4 sao và 128 sản phẩm 3 sao. Tập trung vào 4 nhóm ngành như: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược và thủ công mỹ nghệ.

Các chủ thể trực tiếp làm ra sản phẩm gạo đạt chứng nhận OCOP, được quảng bá rộng rãi trong nước và ngoài nước

Để đạt kết quả này, thời gian qua, cùng với nỗ lực của các chủ thể OCOP, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các chủ thể trực tiếp làm ra các sản phẩm OCOP. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm được quảng bá rộng rãi tại các cuộc xúc tiến thương mại nên thu hút lượng khách hàng ngày càng nhiều.
Đặc biệt là tại huyện Vĩnh Hưng được đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể OCOP bằng nhiều giải pháp thiết thực, các sở, ngành liên quan trong tỉnh hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP về việc mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, góp phần giúp cơ sở hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất. Sản phẩm gạo ĐMT tím lài của Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Thuận  đạt sản phẩm OCOP 3 sao, trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 500kg gạo ĐTM tím lài.
Tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, đã kết hợp các giáo sư, tiến sĩ của các trường đại học trong và ngoài nước để nghiên cứu, chế biến ra các sản phẩm từ chanh như bột chanh, sốt chanh, tinh dầu chanh,... các sản phẩm này đã được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, ngoài tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước, sản phẩm đóng gói từ chanh tại địa phương được sản xuất theo hướng hữu cơ, GlobalGAP và ứng dụng các công nghệ hiện đại, của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt còn xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như châu Âu.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Long an được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, trong nước và ngoài nước

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ, để hỗ trợ, kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP của tỉnh, thời gian qua, ngành thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức, đồng thời, gửi những sản phẩm chủ lực của tỉnh để tham gia tại các hội chợ tại thị trường nước ngoài.
Cùng với nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tỉnh cũng thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng như cung cấp thông tin đầu mối cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản của tỉnh đến Bộ Công Thương, phối hợp tham tán thương mại tại nhiều nước để kết nối tiêu thụ cho hàng hóa nông sản, giới thiệu doanh nghiệp Long An tham gia bình ổn thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong nước.
Thời gian tới, ngành tập trung hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng, năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn cơ sở, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xây dựng mô hình phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát triển tiềm năng, lợi thế của địa phương, hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống thương mại điện tử, nhằm quảng bá, giới thiệu để SP OCOP có điều kiện vươn xa.

Còn lại: 1000 ký tự
Cung cấp các giải pháp công nghệ mang tính đột phá, Meey Group liên tiếp gặt hái giải thưởng

(CHG) Là một doanh nghiệp tiên phong tìm kiếm và xây dựng các giải pháp thông minh dành cho lĩnh vực bất động sản, lần đầu tham gia, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc được vinh danh tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024 danh giá diễn ra ngày 26/9 tại TP.HCM với hạng mục Best Innovation and Technology Vietnam 2024 (Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất).

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Triển khai thực hiện “500 ngày đêm thi đua…”

(CHG) Ngày 27/9/2024, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Văn bản số 4193/UBND-XDĐT về việc thực hiện triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường cao tốc”.

Xem chi tiết
Đồng muối Cà Ná: Nét đẹp của nghề muối truyền thống trải qua hàng trăm năm

(CHG) Đồng muối Cà Ná, nằm tại thôn Thương Diêm, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, không chỉ là nơi sản xuất muối hàng đầu với sản lượng và chất lượng vượt trội, mà còn là một biểu tượng của nghề làm muối truyền thống với hàng trăm năm lịch sử. Từ quy trình bơm nước biển, phơi nước, đến kết tinh và thu hoạch, mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người dân, mang đến những hạt muối tinh khiết, chất lượng cao được đánh giá cao trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Xem chi tiết
LONG AN: Đã có tân Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An

(CHG) Ông Trịnh Văn Hải- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hải Sơn đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An khóa IV (nhiệm kỳ 2024– 2029).

Xem chi tiết
BỘ Y TẾ: Yêu cầu tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm

(CHG) Ngày 19/9/2024, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn số: 3141/QLD-MP về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm trên phạm vi cả nước.

Xem chi tiết
2
2
2
3