Nhà đầu tư nước ngoài cần tuân thủ khi đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam


(CHG) Hiện nay Pháp luật Việt Nam về cơ bản đã có những quy định khá rõ ràng về điều kiện, thủ tục để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần cập nhật các nội dung về pháp lý để hợp tác đầu tư trong hoạt động này. 
Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực TMĐT, với mong muốn khai phá một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn.
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP nêu rõ, thương nhân, tổ chức nước ngoài thực hiện hoạt động bán hàng hóa theo Quy chế hoạt động của sàn giao dịch TMĐT Việt Nam.
Thương nhân, tổ chức nước ngoài thực hiện hoạt động bán hàng hóa theo Quy chế hoạt động của sàn giao dịch TMĐT Việt Nam.
 
Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT Việt Nam có trách nhiệm xác thực danh tính của thương nhân, tổ chức nước ngoài bán hàng hóa trên sàn giao dịch TMĐT đó, đồng thời lựa chọn thực hiện một trong các trách nhiệm sau:
Yêu cầu thương nhân thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam theo quy định của pháp luật;
Tổ chức việc thực hiện hoạt động nhập khẩu theo ủy thác của người mua đối với hàng hóa do thương nhân, tổ chức nước ngoài giao dịch trên sàn giao dịch TMĐT;
Yêu cầu thương nhân, tổ chức nước ngoài chỉ định đại lý TMĐT tại Việt Nam.
Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua TMĐT thực hiện thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hải quan.

Ảnh minh họa.
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đã ban hành từ năm 2013 và sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2022.
Nghị định 85/2021/NĐ-CP cũng quy định, các điều kiện tiếp cận thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm: Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 21 Luật Đầu tư.
Thêm vào đó, nhà đầu tư nước ngoài chi phối từ 1 doanh nghiệp trở lên thuộc nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường dịch vụ TMĐT tại Việt Nam theo danh sách do Bộ Công Thương công bố phải có ý kiến thẩm định về an ninh quốc gia của Bộ Công an. Nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường được xác định dựa trên các tiêu chí về số lượt truy cập, số lượng người bán, số lượng giao dịch, tổng giá trị giao dịch.
Tuy nhiên, nhà đầu tư có hoạt động đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa không phải thực hiện quy định trên.

Nguồn: thương mại điện tử, kinh tế số

Còn lại: 1000 ký tự
Xây dựng Luật Thương mại điện tử trong năm 2025, tạo nền tảng cho kinh doanh trực tuyến

(CHG) Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử trong năm 2025 nhằm thống nhất hệ thống pháp luật về thương mại điện tử trong mối tương quan với các luật khác

Xem chi tiết
Đến năm 2025, 100% cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử được phổ biến pháp luật

(CHG) Theo quyết định 319/QĐ-TTg của của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) đến năm 2025, 100% cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử được phổ biến pháp luật.

Xem chi tiết
Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

(CHG) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội vừa tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024. Đây là dịp để biểu dương, động viên những doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2024.

Xem chi tiết
Tăng cường hợp tác đa phương để quảng bá sản phẩm Việt trên trường quốc tế

(CHG) Trong bối cảnh hợp tác đa phương, song phương, xúc tiến thương mại là công cụ thúc đẩy hoạt động thương mại, tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào thương hiệu, khẳng định chất lượng và giá trị hàng hóa của Việt trên trường quốc tế.

Xem chi tiết
Thương mại điện tử - "Chìa khóa" giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn xa trong kỷ nguyên số

(CHG) Trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử đã mở ra một cơ hội vô cùng lớn giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn ra ngoài phạm vi giới hạn truyền thống, khẳng định vị thế và đạt được sự phát triển vượt bậc.

Xem chi tiết
2
2
2
3