Nhu cầu chip trên toàn cầu sắp phục hồi?


Nhu cầu chip trên toàn cầu được dự báo là sẽ bắt đầu phục hồi vào quý II năm nay, khi các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Theo đó, nhu cầu chip trên toàn cầu, chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu liên quan đến Trí tuệ Nhân tạo (AI) và lĩnh vực xe điện (EV), được cho là sẽ bắt đầu phục hồi vào quý 2/2024, khi các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Công ty Nghiên cứu Gartner của Mỹ cho biết, 80% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh vào năm 2026, tăng so với tỷ lệ chưa đến 5% vào năm 2023. Trong khi, Microsoft, Amazon.com và các công ty khác sẽ tăng các dịch vụ AI.

Ngoài ra, theo hãng Nghiên cứu Thị trường Statista (Đức), giá trị thị trường chip AI được dự báo tăng lên 119,4 tỷ USD vào năm 2027, chiếm gần 20% thị trường chip toàn cầu.

Chip

Nhu cầu chip trên toàn cầu có thể bắt đầu phục hồi vào quý 2 năm 2024

Chuyên gia Akira Minamikawa của công ty nghiên cứu Omdia (Anh) nhận định: “AI sẽ được sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Đầu tư liên quan đến AI tạo sinh sẽ phục hồi và thúc đẩy đáng kể tăng trưởng của thị trường chip”.

Theo các nghiên cứu, nhu cầu các chip mạnh như chip được sử dụng cho EV cũng sẽ tăng khi bước sang nửa cuối năm 2024. BMW đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe EV lên 50% trong tổng doanh số bán vào năm 2030 và Toyota sẽ tăng doanh số bán EV toàn cầu lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026.

Do đó, nhiều nhà sản xuất chip lên kế hoạch tăng sản lượng để đón đầu nhu cầu lớn. Trong một tuyên bố mới đây, ông C.C.Wei, Giám đốc điều hành nhà sản xuất chip TSMC của Trung Quốc cho biết, công ty sẽ tăng đầu tư khi nhu cầu từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vượt công suất sản xuất.

Trước đó, theo dự báo của một tổ chức công nghiệp được công bố hôm 31/12/2023, thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024, lên mức kỷ lục 588,36 tỷ USD nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chip sử dụng cho AI.

Triển vọng lạc quan xuất hiện khi ngành công nghiệp bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu phục hồi nhu cầu về chip khi “cơn sốt” AI tạo sinh nổ lên với sự thành công của ứng dụng ChatGPT. Ngoài ra, sự cải thiện doanh số bán máy tính cá nhân và điện thoại thông minh cũng hỗ trợ nhu cầu về chất bán dẫn.

Nguồn: Báo Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

(CHG) Ngày 7/5, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức trao thưởng đột xuất Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 ngư dân có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.

Xem chi tiết
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
Công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

(CHG) Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 trung bình cả nước là 82,66%, tăng 2,58% so với năm 2022 (80,08%). Tỉnh cao nhất là Quảng Ninh, đạt 90,61%, tỉnh thấp nhất là Bắc Cạn, đạt 75,03%..

Xem chi tiết
Tuyển sinh, đào tạo tại Trường Cao đẳng – Kỹ thuật Vĩnh Phúc: Bám sát yêu cầu của doanh ngiệp và nhu cầu xã hội

(CHG) Quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn tìm hiểu, bám sát nhu cầu thị trường lao động và việc làm, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Qua đó, học viên sớm làm quen với môi trường làm việc thực tế, phát triển toàn diện kỹ năng nghề, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, nhà trường cũng ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo...

Xem chi tiết
Cục QLTT Đắk Lắk phối hợp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả

​Nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai cơ quan Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, sau nhiều lần góp ý, trao đổi thống nhất giữa hai bên, ngày 13 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả.

Xem chi tiết
2
2
2
3