Phát triển thời trang bền vững từ các loại sợi tự nhiên


(CHG) Với nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư công nghệ để cho ra đời các loại sợi, vải không chỉ đáp ứng các tiêu chí xanh, bền vững mà còn mang giá trị công nghệ cao, từ đó từng bước khai thác phần giá trị cao hơn trong chuỗi giá trị ngành dệt may. 
Các loại sợi, vải từ cây gai xanh của Tập đoàn Thiên Phước. Ảnh: N.H
Nguyên liệu xanh cho ngành dệt may
Xuất thân là một giảng viên trong lĩnh vực môi trường, trong một lần công tác tại Thanh Hóa, chị Vũ Thị Liễu, người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành ECOSOI, đã chứng kiến những cánh đồng dứa bạt ngàn sau khi thu hoạch bị người nông dân chặt bỏ và đốt ngay trên cánh đồng. Chị Liễu nhìn nhận đây là một cách làm rất nguy hại cho môi trường và làm chết toàn bộ hệ vi sinh trong đất. Mặc dù chính quyền địa phương tại đây đã khuyến cáo người dân không xử lý lá dứa bằng phương pháp này, nhưng việc này vẫn luôn lặp lại trong nhiều năm qua vì những lợi ích về kinh tế. Trước thực trạng đó, chị Liễu cho rằng chỉ có cách biến lá dứa thành sản phẩm có giá trị kinh tế và có lợi cho người nông dân thì mới chấm dứt được việc đốt lá dứa.
Đó cũng là lý do mà ECOSOI ra đời, bắt đầu phát triển các dòng máy tách sợi để sản xuất ra sợi dứa, nghiên cứu thị trường và kết nối các vùng nguyên liệu dứa toàn quốc. Chị Liễu cho biết, theo số liệu thống kê, Việt Nam có khoảng 40.000ha trồng dứa, nhưng con số thực tế có thể lên tới 100.000ha vì nhiều vùng không được thống kê nhưng thực chất vẫn có trồng dứa như Hà Nội, Bắc Giang, Bình Định… Hiện các vùng trồng dứa tại đây đều đã kết nối với ECOSOI để khai thác nguồn nguyên liệu.
Chị Liễu cho biết thêm, với 40.000ha dứa có thể sản xuất ra ít nhất 14.000 tấn sợi dứa mỗi năm. Hiện sợi dứa đã được ứng dụng rất nhiều trên thế giới và là một trong những nguồn nguyên liệu cao cấp trong ngành thời trang. Hiện sản phẩm của ECOSOI là sợi dứa thô, sau đó phân tách thành 2 nhóm. Một nhóm đi vào ứng dụng trong ngành dệt may, là cuộn sợi và dệt vải và một nhóm là làm thành da sợi dứa, tức là da thực vật phục vụ ngành thời trang.
Đặc biệt, những tác động tích cực của việc sản xuất sợi dứa như bảo vệ môi trường, tạo sinh kế cho người yếu thế, nâng cao giá trị nông sản Việt Nam… đã tạo nên sự hấp dẫn cho sợi dứa. Nhờ đó, ECOSOI thu hút được rất nhiều khách hàng quốc tế. Trong đó, sản phẩm cuộn sợi dứa đã có nhiều khách hàng, đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Brazil; sợi thô có các khách hàng từ Australia, Anh, Trung Quốc… Thậm chí, các nước láng giềng có vùng nguyên liệu dứa lớn như Malaysia, Thái Lan cũng đã kết nối với ECOSOI để nhận chuyển giao công nghệ, khai thác vùng nguyên liệu của họ.
Ngoài sợi dứa của ECOSOI, nhiều loại sợi tự nhiên khác cũng đang được các DN Việt Nam nghiên cứu, phát triển, như sợi gai xanh của Công ty CP Tập đoàn gai Thiên Phước, sợi tre, sợi cà phê, sợi sen của Công ty CP Kết nối thời trang (Faslink), lụa tơ tằm của Hạnh Silk… và được các khách hàng trong và người nước đón nhận tích cực.
Thay đổi quan niệm về điểm đến giá rẻ
Ngoài việc đáp ứng xu hướng của thế giới về tiêu dùng xanh, giúp xanh hóa ngành dệt may, việc phát triển các dòng sợi tự nhiên còn góp phần giúp thay đổi cơ cấu ngành dệt may Việt Nam theo hướng bền vững hơn. Hiện các loại sợi dứa, sợi gai xanh, sợi tre, sợi cà phê… đã đi vào bộ sưu tập của các nhà thiết kế hàng đầu về thời trang bền vững như La Phạm, Vũ Việt Hà… Đây đều là những nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam và đã vươn tầm thế giới về thời trang bền vững. Theo đó, các sản phẩm này đã hiện diện tại các sự kiện thời trang quốc tế như Lễ hội áo dài, Tuần lễ thời trang Việt Nam quốc tế… Điều này mở ra cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam thoát khỏi chiếc áo gia công để tiến lên các phân khúc cao hơn như OEM (DN tự chủ về vải), ODM (DN tự thiết kế mẫu và tự chủ về vải) và OBM (sản xuất từ thương hiệu gốc).
Hiện Faslink được đánh giá là DN tiên phong trong các giải pháp về nguyên liệu bền vững cho các nhãn hàng. Trong đó, sản phẩm sợi tre đã được nghiên cứu, phát triển từ 12 năm trước và đến nay vẫn đang thương mại hóa rất tốt, chiếm khoảng 20% tỷ trọng doanh số hiện tại của Faslink. Bên cạnh đó, sản phẩm sợi cà phê cũng đã được nâng cấp lên phiên bản thứ 12 với nhiều cải tiến về tính năng. Hiện công ty đang nghiên cứu các loại sợi có tính công nghệ nhiều hơn, như sợi nano với các tính năng tiện lợi, tạo sự thoải mái cho người mặc, không cần ủi, giặt khô nhanh và bảo vệ tốt hơn cho người mặc trước những tác động tiêu cực của thời tiết.
Theo đó, Faslink đã bắt tay với các đối tác để sản xuất vải từ giải pháp sợi do công ty và đã bắt đầu có đơn hàng cho những sản phẩm vải này, dù giá không hề rẻ. Cụ thể, thông thường hàng dệt kim ở Việt Nam có giá khoảng 7-8 USD/kg, nhưng vải của Faslink có giá tới 16 - 17USD. Ngoài ra, sợi cà phê của Faslink cũng đã có khoảng 40 đối tác là các thương hiệu trong nước như Owen, Canifa, Aristino…
Chị Trần Hoàng Phú Xuân, người sáng lập và là CEO của Faslink cho biết, công ty đang xây dựng dự án “Proudly made in Vietnam” với mục tiêu thay đổi cách nhìn của thế giới đối với ngành dệt may Việt Nam. “Trước nay, các chuỗi cung ứng tìm đến đặt hàng tại Việt Nam đều hướng đến mục tiêu giá rẻ chứ không nhìn nhận rằng đây là nơi có những sản phẩm có tính công nghệ. Faslink đang nỗ lực với mong muốn thay đổi điều này. Do đó, Faslink chỉ bán những sản phẩm do mình nghiên cứu phát triển ra, chứ không làm gia công và cũng không muốn được chỉ định nguyên liệu”, chị Trần Hoàng Phú Xuân nhấn mạnh.
Theo đó, mục tiêu của Faslink là trở thành một điểm đến hội tụ của nghiên cứu và công nghệ, cung cấp nguồn lực cho các sản phẩm thời trang bền vững. Khách hàng có thể tới đây mua, nghiên cứu các sản phẩm đa dạng như sơmi, quần tây, vải jean, polo, thun, vớ… được làm từ bã cà phê, sợi sen, vỏ hàu, sợi nano… với các kiểu dáng hiện đại, thiết kế đảm bảo công năng cao và yếu tố thẩm mỹ./.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/phat-trien-thoi-trang-ben-vung-tu-cac-loai-soi-tu-nhien-173396.html

Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3