Tạo dựng thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP Đắk Lắk


(CHG) Sau gần 6 năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ sản phẩm chỉ bán trong nước, những sản phẩm OCOP này đã bắt đầu vươn ra thế giới, góp những nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.
Sản phẩm OCOP tiến ra biển lớn
Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương, từ khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, thị trường tiêu thụ được mở rộng. Sản phẩm đã có mặt tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.
Cuối năm 2023, sản phẩm hạt mắc ca Đắk Lắk cao cấp đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản… Hiện nay, cùng với nâng cao chất lượng, doanh nghiệp tiếp tục chú trọng quảng bá giới thiệu sản phẩm ra các thị trường xuất khẩu tiềm năng.
“Sản phẩm của daonh nghiệp đã có mặt trên 47 tỉnh, thành của Nhật Bản. Đối với thị trường Hàn Quốc doanh nghiệp cũng đưa được những lô hàng mẫu đầu tiên sang đánh giá. Hiện tại, doanh nghiệp đang làm việc với thị trường Trung Quốc, một số thị trường ở các nước Ả Rập, hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được một số tín hiệu tốt từ thị trường này”, bà Phương nói.

Sản phẩm Cà phê chồn Kiên Cường của Công ty TNHH MTV Kiên Cường được UBND thống nhất đề xuất Trung ương công nhận 5 sao
Còn ông Hoàng Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiên Cường cho rằng, sản phẩm của doanh nghiệp có chất lượng ổn định nhờ được kiểm soát, quản lý từ con giống, thức ăn, điều kiện vệ sinh cho đến việc chúng ăn quả cả phê và thu lượm đều theo một quy trình rõ ràng, chính xác qua các công đoạn về thời gian, sơ chế, bảo quản...
Tuy nhiên, con chồn hương là loài ăn tạp, cà phê chỉ là loại thức ăn bổ sung chiếm một phần rất ít trong nhóm thức ăn của chúng và số lượng trái được ăn còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng cá thể.
Bởi vậy, bình quân mỗi năm, doanh nghiệp chỉ thu về được khoảng 400 kg cà phê chồn thành phẩm (trong quy mô gần 4 ha cà phê, với trên dưới 100 con chồn hương).
Hiện nay, sản phẩm Cà phê chồn Kiên Cường đã xuất sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Australia với giá 10 triệu đồng/kg.
Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các sản phẩm OCOP hiện nay còn khá khiêm tốn đối với một địa phương có nhiều lợi thế về nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.
Theo ông Dương, để phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế này, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm đã có, cũng như phát triển sản phẩm mới theo chuỗi từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ, định hướng đạt thương hiệu sản phẩm OCOP cấp quốc gia. 
Những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế

Sản phẩm hạt mắc ca Đắk Lắk cao cấp của Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương xuất khẩu nhiều nước trên thế giới.
Đắk Lắk hiện đang tập trung phát huy thế mạnh sẵn có với các sản phẩm chủ lực như: Cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao, mắc ca... Đồng thời, địa phương này cũng hướng đến phát triển ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng, phát huy nền tảng văn hóa truyền thống của các dân tộc. 
Với mẫu mã, bao bì đẹp, bắt mắt, chất lượng đảm bảo, các sản phẩm OCOP được người dân trong, ngoài tỉnh tin tưởng sử dụng và đang từng ngày khẳng định thương hiệu nông sản Đắk Lắk trên thị trường.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực thành sản phẩm OCOP, địa phương sẽ ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, phát triển thương mại, dịch vụ nông sản theo hướng bền vững; coi nhu cầu thị trường là mệnh lệnh cho sản xuất.

Đắk Lắk hiện có 237 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hiện toàn tỉnh có 237 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, uy tín không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vườn tầm quốc tế.
Tiêu biểu như sản phẩm OCOP hạt mắc ca Đắk Lắk cao cấp của Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương, huyện Krông Năng vừa được địa phương này đề nghị Trung ương công nhận OCOP 5 sao.
Để có được kết quả này, doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn ban đầu, bằng nỗ lực của mình và sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Năm 2021, sản phẩm hạt mắc ca Đắk Lắk cao cấp của công ty đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Sau 3 năm, vượt qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, hiện sản phẩm được đánh giá lại với số điểm tuyệt đối 100/100 điểm, trở thành sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh.
Tương tự, sản phẩm Cà phê chồn Kiên Cường của Công ty TNHH MTV Kiên Cường, TP Buôn Ma Thuột cũng nằm trong danh mục sản phẩm tiềm năng 5 sao của Đắk Lắk đề nghị Trung ương công nhận vừa qua. Năm 2021, lần đầu tiên tham gia đánh giá sản phẩm Cà phê chồn Kiên Cường được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm đã vượt qua được các yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc, khả năng tiếp cận thị trường...
Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3