Thái Lan- thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN năm 2023


Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN và là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối.

Trong giai đoạn 2013 – 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Thái Lan luôn đạt trị giá từ 1 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, từ năm 2015 đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này liên tục ghi nhận tăng trưởng, từ 3,18 tỷ USD lên 5,4 tỷ USD. Sang năm 2019, con số này đã giảm xuống còn 5,3 tỷ USD và tiếp tục giảm vào năm 2020 với 4,9 tỷ USD trước khi tăng lên 6,1 tỷ USD trong năm 2021.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN năm 2023
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN

Đà tăng trưởng tiếp tục diễn ra vào năm 2022 khi xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan mang về 7,5 tỷ USD, tương ứng tăng 22% so với năm 2021. Tuy nhiên, năm 2023, cùng với khó khăn tại các thị trường lớn, xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan cũng chỉ còn đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng giảm 4,2% so với năm trước.

Năm 2023, có 14 mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan đạt trị giá từ 100 triệu USD trở lên với tổng 6,06 tỷ USD, tương ứng chiếm 85% giá trị hàng hóa của Việt Nam xuất sang nước này. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng có kim ngạch cao nhất với 1,01 tỷ USD, cũng là mặt hàng duy nhất đạt trị giá tỷ USD.

Đứng sau là điện thoại và linh kiện với 924 triệu USD, dầu thô với 744 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng với 715 triệu USD…

Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Thái Lan đạt 252 triệu USD, giảm 23% so với năm trước; rau quả đạt 160 triệu USD, giảm 4,7%; cà phê đạt 112 triệu USD, tăng 46%; hạt tiêu đạt 23 triệu USD, giảm 8,4%; hạt điều đạt 52 triệu USD, tăng 8,8%.

Trong 37 mặt hàng xuất khẩu chính sang Thái Lan năm 2023, có 20 mặt hàng tăng trị giá so với năm trước và 17 mặt hàng giảm kim ngạch.

 

Nguồn: Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
“Cơn bão” sáng tạo đổ bộ Hà Nội- hơn 3 vạn người hào hứng khám phá Lễ hội hot nhất trong năm​

(CHG) Diễn ra trong 9 ngày (từ 09/11 - 17/11), Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội mở ra những cơ hội khám phá những di tích lịch sử, công trình di sản cũng như không gian sáng tạo chưa từng có.

Xem chi tiết
TP. Hồ Chí Minh: Thu hút gần 90.000 lượt khách đến với “Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024”

(CHG) Diễn ra từ ngày 06- 10/11/2024, “Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024” tổ chức tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 90.000 lượt khách tham quan và mua sắm.

Xem chi tiết
Khu thương mại tự do - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng

(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.

Xem chi tiết
Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”- Sức mạnh nội lực của ngành Than

(CHG) Ngành Than là ngành công nghiệp đầu tiên của đất nước ta với lịch sử 184 năm khai thác. Trên hành trình phát triển, ngành Than và Vùng mỏ Quảng Ninh luôn phát huy sức mạnh nội lực “Kỷ luật và Đồng tâm”. Đây được coi là biểu tượng sức mạnh đoàn kết, tinh thần “thép” giúp lớp lớp thợ mỏ tiếp tục phát huy, kết hợp với sức mạnh thời đại để vượt qua mọi khó khăn, đưa ngành Than phát triển mạnh mẽ.

Xem chi tiết
Cơ khí TKV với các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ

(CHG) Trong suốt quá trình phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), ngành cơ khí giữ khâu sản xuất quan trọng chuyên chế tạo, cung cấp, sửa chữa thiết bị, vật dụng phục vụ công tác đào lò, khai thác, vận tải khoáng sản. Từ đầu năm 2024 đến nay, cơ khí TKV đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, giữ vững đà tăng trưởng ấn tượng.

Xem chi tiết
2
2
2
3