Thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch


(CHG) Tỉnh Bắc Giang đã và đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch.

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Thông tin tại Hội nghị tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 được tổ chức mới đây, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2022 là năm thứ 4 tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình OCOP; đây cũng là năm tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP tham gia đánh giá nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, trong năm 2022, tỉnh Bắc Giang có hơn 100 sản phẩm được đề xuất tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Qua đánh giá, phân hạng có 99 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao trở lên, nâng số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh lên 205 sản phẩm. Trong đó, 31 sản phẩm đạt 4 sao, 174 sản phẩm 3 sao, tăng 73 sản phẩm so với năm 2021, vượt hơn 2 lần so với kế hoạch giao năm 2022.

Trong năm, Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng, công nhận OCOP 3 sao đối với sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa Bản Ven của Hợp tác xã Thân Trường và trở thành sản phẩm đầu tiên thuộc nhóm du lịch cộng đồng, điểm du lịch được gắn sao.

Ngoài ra, các sản phẩm được công nhận trong năm 2022 có một số sản phẩm của các làng nghề truyền thống như: Mỳ Chũ; mỳ Châu Sơn; bún Đa Mai;… bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng khác đã phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Gà đồi Yên Thế; vải thiều Lục Ngạn; giấm Kim Ngân; trà hoa vàng; rau quả các loại…

Các sản phẩm được phân hạng đều có đầy đủ những minh chứng rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, chất lượng như ISO 22000; HACCP; VietGAP. Đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế khu vực nông nghiệp nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Hợp tác xã Thân Trường thu hoạch chè Bản Ven tại xã Xuân Lương

Bà Lý Thị Hợi - Giám đốc Hợp tác xã Thân Trường có sản phẩm đầu tiên thuộc nhóm du lịch cộng đồng, điểm du lịch được gắn sao năm 2022 cho biết, từ vùng nguyên liệu chè xanh Bản Ven cùng sự quan tâm định hướng, động viên của các cấp, các ngành, Hợp tác xã Thân Trường đã mạnh dạn cùng với các hộ dân tham gia xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, với mục tiêu "sản phẩm nông nghiệp là sản phẩm văn hóa hướng tới sản phẩm du lịch" tại điểm du lịch cộng đồng Bản Ven.

Theo bà Hợi, với đặc trưng của vùng đất Xuân Lung xưa, Bản Ven có lợi thế về thiên nhiên, văn hóa của đồng bào dân tộc Cao Lan, Hợp tác xã đã vận động và hỗ trợ kinh phí cho các nhóm hộ nơi đây khôi phục những nét văn hóa văn nghệ truyền thống về trang phục, sát sình ca, múa sạp...

Cùng với đó, Hợp tác xã Thân Trường đã phục dựng lại các nếp nhà sàn mang kiến trúc đặc trưng; giữ gìn và phát triển các món ăn ẩm thực đặc sản núi rừng với cách chế biến mang hương vị đặc trưng bản địa và đưa các sản phẩm nông nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ cho du khách thập phương.

Đề nghị công nhận vải thiều là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia

Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, để cho người dân thi đua, tỉnh Bắc Giang xây dựng cơ chế thưởng cho các sản phẩm OCOP. “Hiện nay, các sản phẩm 3 sao được thưởng 100 triệu đồng, còn các sản phẩm khác thì thấp hơn để làm động lực, giúp cho các chủ thể vừa xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP lợi thế của mình, nhưng cũng là động lực để thực hiện Chương trình này” - ông Thành chia sẻ.

Để tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP, năm 2023, tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm vải thiều Lục Ngạn của Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn) đạt 5 sao cấp quốc gia.

Tỉnh Bắc Giang đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Tỉnh cũng phấn đấu có ít nhất 230 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, tăng 25 sản phẩm so với năm 2022. Đồng thời, tỉnh Bắc Giang tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, điều kiện sản xuất, văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, ông Dương Thanh Tùng cho biết, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương...), gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng.

Cùng với đó, tỉnh khuyến khích các chủ thể sản xuất đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị trường. Xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị; xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.

Bắc Giang cũng lồng ghép các chương trình, kế hoạch, các cơ chế chính sách để hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ, bao bì, máy móc thiết bị,… để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch.

Nguồn: https://congthuong.vn/bac-giang-thuc-day-tieu-dung-san-pham-ocop-gan-voi-thi-truong-du-lich-244881.html

Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3