Xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh


Ngày 8/4, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng du lịch cao và bền vững, dựa trên phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế; trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, địa bàn trọng điểm du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất thực sự đồng bộ, hiện đại, đẳng cấp vượt trội; có hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, thương hiệu mạnh, có sức hấp dẫn và cạnh tranh toàn cầu. Đóng góp của du lịch vào GRDP của Quảng Ninh chiếm tỷ trọng cao, du lịch Quảng Ninh tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo tồn hiệu quả các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống và hệ sinh thái độc đáo, bảo vệ môi trường, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và nước biển dâng, đồng thời góp phần bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh.

Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế. 

Để thực hiện mục tiêu trên, Đề án cũng xây dựng các mục tiêu cụ thể và các nhóm giải pháp. Trong đó, tập trung chính vào xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Quảng Ninh; phát triển đa dạng sản phẩm du lịch; phát triển thị trường khách du lịch và xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng liên kết, hợp tác phát triển du lịch; nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi chính sách phát triển du lịch Quảng Ninh; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; đẩy mạnh chuyển đổi số…

Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao đề án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đạt yêu cầu đề ra. Tiếp thu các ý kiến tham gia, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện đề án với tên gọi “Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó, mục tiêu cao nhất từ nay đến năm 2030, tiếp tục củng cố vị thế đầu tàu du lịch quốc gia, xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển bền vững ngành kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh. Quảng Ninh thu hút du khách quanh năm, đến từ khắp năm châu và trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi đến Việt Nam.

Nhấn mạnh đến một số vấn đề cần quan tâm để hoàn thiện đề án, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Đề án cần đánh giá rõ những tiềm năng khác biệt, lợi thế vượt trội để phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh; những khó khăn, tồn tại của du lịch thời gian qua. Đồng thời cũng xác định được những cơ hội mới để tạo ra đột phá cho ngành du lịch trước những xu hướng mới. Đó là xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển du lịch xanh; xu hướng trung lưu hóa, già hóa dân số; xu hướng khách du lịch quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến, đặc biệt là nhu cầu trải nghiệm hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, giá trị tự nhiên; xu hướng đến từ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ tạo ra liên kết du lịch trong tam giác tăng trưởng du lịch Quảng Ninh – Hà Nội – Hải Phòng, liên kết du lịch vùng, liên kết du lịch quốc tế.

Nắm bắt những xu hướng đó, cần phải kiên trì, nhất quán thực hiện chủ trương: Phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh là yêu cầu xuyên suốt trong các chính sách, chiến lược, quy hoạch. Định hướng phát triển du lịch của Quảng Ninh đều hướng đến mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, bền vững, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc. Phát triển du lịch xanh, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết tốt các vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn kết hợp chặt chẽ với công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp và phát triển kinh tế biển, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo.

Lưu ý một số nhiệm vụ giải pháp, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu phải tập trung thu hút đầu tư để có những sản phẩm du lịch đột phá; xây dựng hệ sinh thái sản phẩm  đa dạng, phong phú, với đầy đủ các sản phẩm du lịch có chất lượng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao với các loại hình: Du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch thể thao, giải trí, du lịch văn hóa, du lịch văn hóa – lịch sử - tâm linh, du lịch hội thảo, du lịch biên giới, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch biên giới thương mại. Ưu tiên cho phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao và trở thành điểm đến thu hút các nguồn nhân lực chất lượng cao. Tập trung xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch Quảng Ninh, trong đó phải phát triển, hình thành các khu du lịch cấp quốc gia tại Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí – Đông Triều, Vân Đồn – Cô Tô. Phải xây dựng Quảng Ninh – Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn, là thiên dường nghỉ dưỡng biển mới của thế giới; khẳng định vị thế điểm đến cạnh tranh toàn cầu theo định hướng tại Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ “Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới”.

Nghe và cho ý kiến về tình hình hoạt động và phương án, lộ trình, sắp xếp các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Từ trước đến nay, mọi quyết sách của tỉnh đối với giáo dục vùng khó, giáo dục ở vùng đồng bào DTTS đều thống nhất quan điểm đặt người dân ở vị trí trung tâm, lấy học sinh đồng bào DTTS làm trung tâm; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng quản lý, dạy, học, chăm sóc đối với các học sinh trường PTDT nội trú, PTDT bán trú gắn với sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả phù hợp với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của tỉnh.

Trong Chỉ thị 38-CT/TU ngày 5/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nêu rõ: Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cơ chế chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh ở các vùng khó khăn, đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo được thụ hưởng thành quả giáo dục ở  mức độ ngày càng cao nhằm tiếp tục thu hẹp về chênh lệch vùng miền, về chất lượng giáo dục đào tạo. Ưu tiên đầu tư, phát triển giáo dục đào tạo đối với các vùng khó khăn, vùng DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng xa, vùng sâu, nơi tập trung đông công nhân lao động ở KCN, KKT và các đối tượng chính sách đào tạo nhân tài. Rà soát sắp xếp lại hợp lý đối với các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú phù hợp với yêu cầu, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong tình hình mới.

Trên cơ sở định hướng đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu ngành giáo dục tiếp tục nghiên cứu, khảo sát để đề xuất với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về chủ trương sắp xếp các Trường PTDT bán trú, Trường PTDT nội trú cấp huyện để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng dạy và học, chất lượng chăm sóc bán trú.

Thường trực Tỉnh ủy cũng thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có lộ trình sắp xếp phù hợp để xây dựng từ 2 Trường THPT và THCS nội trú tỉnh và Trường THPT và THCS nội trú Tiên Yên hiện nay thành một Trường THPT và THCS nội trú, địa điểm đặt tại Tiên Yên, đảm bảo phù hợp với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thường trực Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, cùng với việc rà soát, sắp xếp các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú, ngành giáo dục đào tạo cũng cần xây dựng các cơ chế, chính sách mang tính dài hạn. Trước mắt là chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học, chất lượng chăm sóc học sinh tại các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo học sinh dân tộc thiểu số có điều kiện phát triển toàn diện, gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hóa các dân tộc. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường PTDT nội trú trên địa bàn.

Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
Công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

(CHG) Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 trung bình cả nước là 82,66%, tăng 2,58% so với năm 2022 (80,08%). Tỉnh cao nhất là Quảng Ninh, đạt 90,61%, tỉnh thấp nhất là Bắc Cạn, đạt 75,03%..

Xem chi tiết
Tuyển sinh, đào tạo tại Trường Cao đẳng – Kỹ thuật Vĩnh Phúc: Bám sát yêu cầu của doanh ngiệp và nhu cầu xã hội

(CHG) Quá trình tuyển sinh, đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc luôn tìm hiểu, bám sát nhu cầu thị trường lao động và việc làm, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp. Qua đó, học viên sớm làm quen với môi trường làm việc thực tế, phát triển toàn diện kỹ năng nghề, doanh nghiệp không phải đào tạo lại, nhà trường cũng ngày càng hoàn thiện chương trình đào tạo...

Xem chi tiết
Cục QLTT Đắk Lắk phối hợp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả

​Nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai cơ quan Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột, sau nhiều lần góp ý, trao đổi thống nhất giữa hai bên, ngày 13 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại và hàng giả.

Xem chi tiết
Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất

Xác định được tầm quan trọng của khoa học công nghệ (KHCN), thời gian qua, các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chủ động ứng dụng phần mềm, công nghệ, kỹ thuật vào hoạt động, qua đó tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển bền vững.

Xem chi tiết
2
2
2
3