(CHG) 8 tháng đầu năm 2022, Vương quốc Anh tăng cường nhập khẩu cà phê Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (Hiệp định UKVFTA), ngành cà phê Việt Nam đang dần mở rộng thị phần tại nước này.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt mức 2038 USD/tấn, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2021.
7 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: Robusta, Arabica và cà phê chế biến. Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt trên 31.000 tấn, trị giá 61 triệu USD, tăng 80,7% về lượng và tăng 117,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cà phê Arabica đạt 162 tấn, trị giá 701.000 USD, tăng 1,295,9% về lượng và tăng 1,199% về giá trị; xuất khẩu cà phê chế biến đạt 4,16 triệu USD tăng 12,3%.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng 2 con số tại thị trường Anh. Ảnh: Internet
Trong 6 tháng đầu 2022, nhập khẩu cà phê của Anh từ Việt Nam đạt 40,66 nghìn tấn, trị giá 90,75 triệu USD, tăng 147,9% về lượng và tăng 212,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng đầu 2021 lên 29,92% trong 6 tháng đầu năm 2022.
Như vậy có thể thấy, Hiệp định UKVFTA đã hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh. Với sự phục hồi kinh tế của Anh, hứa hẹn xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2022.
Để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định UKVFTA, các doanh nghiệp cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường Anh. Đặc biệt, doanh nghiệp cần nắm bắt công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển;; sử dụng tốt chính sách ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm khách hàng của các ngân hàng Anh.
Trong giời gian tới, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường Anh. Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Vương quốc Anh và Ireland.
Hiện cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp, việc cạnh tranh về giá rẻ không còn phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người Anh, Bộ Công thương cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.
(CHG) Diễn ra trong 9 ngày (từ 09/11 - 17/11), Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội mở ra những cơ hội khám phá những di tích lịch sử, công trình di sản cũng như không gian sáng tạo chưa từng có.
Xem chi tiết(CHG) Diễn ra từ ngày 06- 10/11/2024, “Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024” tổ chức tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 90.000 lượt khách tham quan và mua sắm.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.
Xem chi tiết(CHG) Ngành Than là ngành công nghiệp đầu tiên của đất nước ta với lịch sử 184 năm khai thác. Trên hành trình phát triển, ngành Than và Vùng mỏ Quảng Ninh luôn phát huy sức mạnh nội lực “Kỷ luật và Đồng tâm”. Đây được coi là biểu tượng sức mạnh đoàn kết, tinh thần “thép” giúp lớp lớp thợ mỏ tiếp tục phát huy, kết hợp với sức mạnh thời đại để vượt qua mọi khó khăn, đưa ngành Than phát triển mạnh mẽ.
Xem chi tiết(CHG) Trong suốt quá trình phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), ngành cơ khí giữ khâu sản xuất quan trọng chuyên chế tạo, cung cấp, sửa chữa thiết bị, vật dụng phục vụ công tác đào lò, khai thác, vận tải khoáng sản. Từ đầu năm 2024 đến nay, cơ khí TKV đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, giữ vững đà tăng trưởng ấn tượng.
Xem chi tiết