Bài 1: Bột ngọt giả lũng đoạn thị trường


(CHG) Hiện nay, các chợ đang bán tràn lan các sản phẩm bột ngọt có nhãn mác của nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, mức độ thật-giả của sản phẩm như nào, người tiêu dùng không thể xác định hết được. Nguy cơ người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ là rất cao.

Cảnh báo về bột ngọt giả ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng.
Thận trọng trong việc lựa chọn các loại bột ngọt
Vừa qua, báo Thừa Thiên Huế phản ánh vụ việc gia đình bà Trần Thúy Hằng (Đường Xuân Diệu – TP.Huế) đã mua bột ngọt hạt mịn ở chợ Bến Ngự. Theo lời người bán giới thiệu, đây là loại bột ngọt có chất lượng ngon và giá tốt. Nhưng, sau khi dùng, vài người trong gia đình bà Hằng phát sinh triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, dù lượng nêm nếm bột ngọt vẫn như lúc sử dụng loại trước đó.
Bà Hằng cho biết: "Loại bột ngọt này có lúc thấy nằm trong bao bì in các thương hiệu lớn, cũng có lúc thấy hàng quán múc ra từ bao to, không có nhãn mác hoặc nhãn mác in tiếng Thái, Lào, Trung Quốc… nên tôi cũng không chắc là bột ngọt giả, kém chất lượng hay do người bán nêm quá tay”. 
Không chỉ xảy ra với một số người hay ăn hàng vỉa hè, tại không ít nhà hàng lớn, khách ăn xong cũng gặp tình trạng tương tự. Nhưng do các nhà hàng có khu bếp riêng nên khách không thể quan sát được đầu bếp nêm nếm bằng loại bột ngọt nào. Việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm cũng không thể triển khai hết tất cả số lượng các nhà hàng, quán ăn.
Qua tìm hiểu, ngoài loại bột ngọt hạt to, các hãng Ajinomoto, Vedan, Miwon, A-One … cũng có sản phẩm bột ngọt hạt nhỏ. Tuy nhiên, giá thành 2 loại này chênh lệch không nhiều. 
Chợ Đông Ba là chợ lớn ở TP.Huế chủ yếu bày bán 3 loại: Ajinomoto hạt to và hạt nhỏ đồng giá 60 ngàn đồng/kg; Vedan hạt to giá 57 ngàn đồng/kg, hạt nhỏ là 55 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, còn có loại bột ngọt của Lào hạt to giá 72 ngàn đồng/kg. Những người bán hàng ở đây cho biết, có các loại bột ngọt giá rẻ hơn 30-50%, bán với số lượng lớn và phải là mối quen biết mới có thể mua được. 
Một số chợ dân sinh ở một số địa phương trên địa bàn Thị xã Hương Thủy, Phong Điền, Phú Lộc…, bên cạnh các loại bột ngọt của các thương hiệu lớn, vẫn có các loại bột ngọt giá rẻ hơn từ 10-25 ngàn đồng/kg được bày bán công khai. Đáng chú ý là ngoài bao bì của các loại bột ngọt giá rẻ này có in chữ Thái, Lào, Trung Quốc… thậm chí, có in cả các thương hiệu như Ajinomoto, Vedan, Miwon, A-One..

Lực lượng chức năng bắt giữ nhiều gói bột ngọt giả.
Bột ngọt giả chủ yếu được nhập lậu từ Lào – Trung Quốc
Liên quan tới bột ngọt giả, thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố, địa phương trên cả nước đã phát hiện, thu giữ được khối lượng lớn bột ngọt giả. 
Tại Nam Định, tổ công tác Công an huyện Nghĩa Hưng đang làm nhiệm vụ tại đường tỉnh lộ 490C (thuộc địa bàn xóm 6, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng) thì phát hiện một người đàn ông đang vận chuyển 4 bao tải trắng có dấu hiệu bất thường. Tổ công tác đã yêu cầu người này dừng xe để kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trong 4 bao tải có 59 gói bột ngọt hiệu Ajinomoto loại 1 kg/gói; 61 gói bột ngọt nhãn hiệu Miwon loại 1kg/gói.
Số bột ngọt trên là hàng giả do đối tượng Vũ Thế Triệu đã mua số bột ngọt đó từ Trung Quốc, sau đó đối tượng đã sang chiết sang bao bì, nhãn mác của các thương hiệu Ajinomoto, Miwon để bán kiếm lời.
Khám xét khẩn cấp nhà Vũ Thế Triệu, lực lượng chức năng thu giữ thêm 1 bao bột ngọt nguyên liệu loại 25kg nhãn hiệu Trung Quốc; 25 gói bột ngọt nhãn hiệu Miwon loại 1kg/gói; 1 máy hàn nhiệt; 1 cân điện tử và một số công cụ, phương tiện phục vụ sang chiết, đóng gói bột ngọt giả mạo thương hiệu.
Trước đó, Công an tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 4 và Công an thành phố Phú Quốc vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng T.V.L (SN 1997) đang điều khiển xe máy BKS 68-P1 429.96 tuyến Dương Đông – An Thới, TP Phú Quốc, vận chuyển bột ngọt không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nghi là giả nhãn hiệu Ajinomoto.
Qua điều ta ban đầu, T.V.L ngụ tại ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang khai nhận số bột ngọt trên là hàng giả mạo thương hiệu.
Đoàn tiếp tục tiến hành kiểm tra địa điểm tập kết hàng của đối tượng T.V.L tại khu phố 9, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, phát hiện và lập biên bản tịch thu 569 kg bột ngọt giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto. Đối tượng khai nhận đã dùng số bột ngày đem bán lại cho một số tiệm tạp hóa ở thành phố Phú Quốc kiếm lời.
Ông Phan Hùng Sơn – Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, có tình tạng bột ngọt giả, kém chất lượng và nhập lậu vẫn đang lưu hành trên thị trường, chủ yếu ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các đối tượng nhập lậu bột ngọt giả, kém chất lượng từng bao lớn - chủ yếu là từ Lào và Trung Quốc - sau đó tiến hành chia nhỏ, đóng gói vào bao bì giả được đặt in và ép bằng máy ép tay. Cũng có trường hợp, các đối tượng này dùng bột ngọt thật (loại đóng bao khối lượng lớn) trộn lẫn với các loại bột ngọt khác giá rẻ, kém chất lượng, sau đó chiết vào bao bì giả, lừa dối người tiêu dùng.
Trong quý 1/2022, Đội QLTT số 2 (Cục QLTT tỉnh) đã phát hiện, tịch thu và tiêu hủy 100 bao bột ngọt nhập lậu loại 500mg/bao, đồng thời, tiến hành tuyên truyền, ký cam kết hơn 200 cơ sở kinh doanh có liên quan đến bột ngọt. 
Ông Phan Hùng Sơn thông tin thêm:“Nhưng rõ ràng, điều này vẫn chưa đủ để ngăn chặn tình trạng bột ngọt giả, kém chất lượng và nhập lậu lưu hành trên thị trường, một phần do không đủ nhân lực, một phần loại hàng này phân phối chủ yếu ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, các chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ nên rất khó để ngăn chặn triệt để”. 
Bột ngọt là gia vị được đa số các quán ăn, nhà hàng và nhiều gia đình sử dụng. Nếu ăn phải bột ngọt giả trong thời gian dài sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, hành vi tuồn bột ngọt giả vào thị trường là rất đáng lên án và cần phải bị xử lý thích đáng.
Trước phản ánh của người tiêu dùng về dấu hiệu bột ngọt giả, kém chất lượng Cục Quản lý thị trường các tỉnh sẽ nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, ga tàu, bến xe, chợ dân sinh, chợ đầu mối…, nhất là ở vùng sâu, vùng xa nhằm ngăn chặn triệt để việc vận chuyển, tập kết hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó có bột ngọt.
(Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
2
2
2
3