LTS: Trong bối cảnh hội nhập và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại, vấn đề hàng giả, hàng nhập lậu và gian lận thương mại ngày càng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Các hành vi này không chỉ gây thiệt hại lớn cho những doanh nghiệp chân chính, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu, môi trường kinh doanh và niềm tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, những năm gần đây, thương mại xuyên biên giới ngày càng phát triển mạnh mẽ, kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng nở rộ, khoảng cách giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, KOL, KOC và người tiêu dùng chỉ cần một thao tác đơn giản là cú nhấp/clik chuột hoặc gõ bàn phím, cuộc mua- bán đã diễn ra thành công. Tuy nhiên, thương mại điện tử và kinh doanh hàng hoá xuyên biên giới vô hình chung lộ nhiều lỗ hổng không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý và kiểm soát của cơ quan nhà nước mà còn dẫn đến việc các gian thương “ký sinh” vào đó để tuồn hàng hóa vi phạm pháp luật tới tay người mua hàng nhằm trục lợi bất chính. Điển hình như vụ việc lực lượng chức năng đột kích kho hàng của TikToker 4 triệu follow và phát hiện hơn 10.000 chai nước hoa nhập lậu. Hay như vụ việc liên quan đến những lùm xùm của team Chị em rọt: Quang Linh Vlog, hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Cer Group. Trong đó, ngoài việc liên quan đến những quảng cáo “lố” nhằm lừa dối người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera, người tiêu dùng còn “tố” Hằng Du Mục kinh doanh nhiều mặt hàng vi phạm các quy định pháp luật, hàng hóa chưa đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, hàng hóa có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu... Điều này khiến không ít các chuyên gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng phải mổ xẻ, đưa ra những phản biện sâu sắc và đăng tải thông tin trên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG). Ở bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích về một số dư âm sau buổi gặp gỡ báo chí “chui”, cũng như vấn đề pháp lý liên quan đến những dấu hiệu vi phạm và vi phạm của Hằng Du Mục trong việc kinh doanh hàng tiêu dùng, nhằm giúp độc giả có cái nhìn khách quan, đa chiều về vụ việc.
Xem chi tiết(CHG) Thời gian qua, trên nền tảng mạng xã hội TikTok, các “chiến thần” livestream như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo một sản phẩm có tên gọi Kera, được giới thiệu là một viên kẹo thần thánh giúp cung cấp đủ lượng rau củ cần thiết cho cơ thể. Với lời quảng cáo hấp dẫn, những người có ảnh hưởng (influencer) khẳng định “1 viên kẹo Kera tương đương với một bó rau”, sản phẩm được làm từ 10 loại rau củ trồng tại các trang trại đạt chuẩn VietGap. Liệu sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera có chất lượng như lời đồn, hay thực chất đây chỉ là một cú lừa ngoạn mục được tạo ra bởi các “chiến thần” livestream?
Xem chi tiết(CHG) Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các nền tảng như TikTok đã trở thành công cụ đắc lực để các tổ chức, cá nhân, những người nổi tiếng kinh doanh, quảng bá sản phẩm của mình. Một trong những nhân vật được biết đến nhiều trên TikTok trong thời gian qua là Tiktoker Thanh Thúy, người nổi bật với các buổi livestream tư vấn mỹ phẩm, đặc biệt là sản phẩm kem dưỡng trắng da mang thương hiệu Natural. Tuy nhiên, mặc dù sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ và thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng, nhưng có nhiều dấu hiệu khiến người tiêu dùng cần phải cảnh giác về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Xem chi tiết(CHG) Thời gia qua, những người dùng mạng xã hội xôn xao sản phẩm chân gà bà Tuyết rút xương, đã qua chế biến, được bao gói kỹ lưỡng có dấu hiệu “xuyên không”, đến từ “tương lai”. Điều đó khiến người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Xem chi tiết(CHG) Trong thế giới kinh doanh hiện đại, việc livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok đã trở thành một hình thức quảng cáo và bán sản phẩm phổ biến. Những người nổi tiếng, với lượng người theo dõi khổng lồ, đã trở thành công cụ quan trọng giúp các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng sức mạnh của livestream một cách minh bạch và trung thực. Điển hình là vụ việc của "chiến thần" livestream Hằng Du Mục, người đã gây bão dư luận khi quảng cáo, bán sản phẩm yến sào trên TikTok với những thông tin sai lệch, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và kinh doanh theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Xem chi tiếtLTS: Mỹ phẩm luôn là một ngành hàng nhạy cảm và có ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe và sắc đẹp của người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm phải tuân thủ một loạt các quy định pháp lý nghiêm ngặt. Tuy nhiên, gần đây, câu chuyện về thương hiệu mỹ phẩm Yody Phương Anh lại đang gây xôn xao dư luận khi đối mặt với hàng loạt các vấn đề liên quan đến pháp lý, từ việc liên tục bị xử phạt, buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm bởi các cơ quan chức năng, đến những thông tin về việc sản xuất và lưu hành mỹ phẩm không đúng quy định. Một trong những điểm đáng chú ý trong vụ việc này chính là sự khẳng định của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nhật Hàn (Công ty Nhật Hàn, địa chỉ 366/11 Lê Văn Quới, KP 11, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh): Không sản xuất và đóng gói (gia công) mỹ phẩm cho Công ty Thương mại Dịch vụ Thẩm mỹ Yody Phương Anh (Công ty Yody Phương Anh, địa chỉ số 86-88 đường 19, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 06/07/2022 đến ngày 08/10/2024. Thế nhưng thực tế, tại đại lý thuộc hệ thống của Công ty Yody Phương Anh một loạt sản phẩm có số công bố liên quan đến Công ty Nhật Hàn vẫn được nhân viên tư vấn và bán cho người tiêu dùng. Trong đó, một số sản phẩm trên nhãn ghi ngày sản xuất là 02/12/2024. Phải chăng Công ty Yody Phương Anh đang ngang nhiên thách thức Công ty Nhật Hàn và các cơ quan chức năng?
Xem chi tiết(CHG) Công khai bày bán công hàng hóa có chữ nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt, điều này khiến không ít người tiêu dùng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm mà hệ thống mỹ phẩm Bồ Công Anh Cosmetic đang kinh doanh.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 13/11/2024, trao đổi với PV, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết vừa tạm giữ đối tượng vận chuyển 19.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu…
Xem chi tiếtLTS: Trong ngành mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp da, vấn đề về chất lượng và an toàn luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Thời gian qua, một sự việc nghiêm trọng liên quan đến sản phẩm Su Skin Whitening Night Cream do Công ty TNHH TM-DV-Thẩm Mỹ Yody Phương Anh (Công ty Yody Phương Anh) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường đã thu hút sự chú ý của dư luận. Sản phẩm này bị phát hiện chứa các thành phần độc hại như Thủy ngân và Corticoid, hai chất gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng. Cùng với đó, tại hồ sơ tiếp nhận Phiếu công bố số 2370/22/CBMP-HCM, cấp ngày 06/07/2022 cho nhãn sản phẩm mỹ phẩm trên (do Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Thái Bình cung cấp cho đại diện Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại- CHG) thể hiện đơn vị sản xuất và đóng gói sản phẩm là Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nhật Hàn (Công ty Nhật Hàn). Tuy nhiên, đại diện Công ty Nhật Hàn khẳng định không sản xuất hay đóng gói bất kỳ sản phẩm nào mang thương hiệu Su Skin Whitening Night Cream (net20g) cho Công ty Yody Phương Anh thế nhưng trên nhãn sản phẩm này lại thể hiện số công bố 2370/22/CBMP-HCM. Điều đó khiến không ít người tiêu dùng hoang mang, lo lắng và hoài nghi: phải chăng công ty này đang “lập lờ đánh lận con đen”, âm thầm sử dụng số công bố có gắn trách nhiệm về đơn vị sản xuất và đóng gói sản phẩm là Công ty Nhật Hàn nhằm lừa dối người tiêu dùng, trục lợi bất chính? Hay phải chăng đây là thủ đoạn mới vô cùng tinh vi trong việc giả mạo về nơi sản xuất, đóng gói của sản phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín danh dự của Công Ty Nhật Hàn?
Xem chi tiết(CHG) Kết quả kiểm nghiệm lần 2 của cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đối với sản phẩm Su Skin Whitening Ninght Cream (do Công ty Yodywhite Phương Anh chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường) chỉ ra rằng: có chứa chất cấm thủy ngân và corticoid. Thông tin trên đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người tiêu dùng và đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của công ty này.
Xem chi tiết