Bài 2: Cương quyết đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao


(CHG) Thời gian qua, nhiều người dân đã bị lừa bởi các nhóm tội phạm công nghệ cao với những thủ đọan tinh vi. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng  chức năng đã và đang đẩy mạnh công tác đấu tranh, đồng thời khuyến cáo người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị sập bẫy của kẻ xấu.
Khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Trước hết, các cơ quan ban ngành, cơ quan báo chí, truyền thông, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao. Các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng viễn thông, dịch vụ internet, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử và thương mại điện tử cần tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tránh bẫy lừa đảo của các đối tượng.
Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm có sử dụng công nghệ cao thông qua quản lý hành chính về an ninh trật tự bao gồm: Các cơ quan thực hiện chức năng quản lý hành chính về an ninh trật tự có trách nhiệm nắm bắt tình hình, chủ động phát hiện kịp thời nguyên nhân, điều kiện, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao để có biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả.
 
Ảnh minh hoạ.
Trên thực tế, cơ quan công an, các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều khuyến cáo người dân không chuyển tiền vào tài khoản tự xưng để bảo lãnh, để xác minh hay gửi các lệnh, quyết định, giấy mời, giấy triệu tập qua mạng xã hội. Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng Internet. Không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc.
Các cơ quan chức năng cũng đã có nhiều khuyến cáo người dân cần cảnh giác đối với những lời mời đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường; trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân và không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Cũng đã có nhiều cảnh báo, răn đe các đối tượng có hành vi lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật sẽ tùy vào mức độ vi phạm, tính chất nguy hiểm của hành vi mà người thực hiện hành vi sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự theo luật lừa đảo qua mạng.
 Cương quyết đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao.  
 Trách nhiệm hình sự đối với hành vi lừa đảo qua mạng?
Theo luật sư Lê Tuấn Anh - Trưởng văn phòng luật Bảo Nhân Đoàn luật sư TP. Hà Nội, chế tài xử phạt về các hành vi lừa đảo nếu chiếm đoạt số tiền dưới 2.000.000 đồng thì tùy vào tính chất của các hành vi đã thực hiện mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm c Khoản 1 hoặc Điểm c Khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Người nước ngoài có hành vi vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Người thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 nếu chiếm đoạt số tiền trên 2.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự. 
Luật sư Lê Tuấn Anh cũng khuyến cáo người dân, khi bị lừa đảo nên đến cơ quan có thẩm quyền trình báo để được xử lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình. Theo Điều 145 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Ngoài việc trình báo trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền, người bị hại còn có thể thông tin, trình báo lừa đảo qua đường dây nóng của cơ quan công an.
Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 0692194053 - Cục Cảnh sát hình sự và địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn/#!/ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.
Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
VĨNH LONG: Đẩy mạnh việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

(CHG) Trao đổi với PV, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi, trong đó có công tác đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
2
2
2
3