Bộ Y tế: Kiểm soát chặt chẽ giá thuốc Tamiflu điều trị cúm A


(CHG) Ngày 28/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ giá thuốc Tamiflu, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm A nói riêng và các loại thuốc điều trị cúm khác nói chung.

Hiện nay, một số tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện số ca cúm mùa, đặc biệt mắc cúm A có xu hướng tăng cao hơn so với các năm trước. Trong khi đó, thuốc điều trị cúm lại có tình trạng tăng giá, khan hiếm gây ảnh hưởng đến quá trình chữa trị của người bệnh.

Do vậy, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố, các bệnh viện/viện, cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt đối với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất oseltamivir).

Trên thị trường xuất hiện tình trạng

Trên thị trường xuất hiện tình trạng "thổi giá" thuốc điều trị cúm A Tamiflu

Theo đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, thực hiện đúng các quy định về quản lý giá thuốc.

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố), không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các thuốc kháng virus dùng trong điều trị cúm, đặc biệt các thuốc điều trị cúm A và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt những trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

Cục yêu cầu các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các thuốc điều trị cúm, trong đó có thuốc điều trị cúm A, chủ động, nhanh chóng lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng phục vụ công tác điều trị và thực hiện các hợp đồng cung ứng thuốc với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo kết quả trúng thầu đã ký kết…

Oseltamivir được bán dưới tên Tamiflu, là một loại thuốc chống vi-rút được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa cúm A và cúm B. Nhiều tổ chức y tế khuyên dùng nó ở những người bị biến chứng hoặc có nguy cơ biến chứng cao trong vòng 48 giờ kể từ khi có triệu chứng nhiễm trùng đầu tiên.

Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3