Cần có chế tài xử phạt đối tượng kinh doanh và tổ chức sử dụng khí cười


(CHG) Khí N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide) hay còn gọi là khí cười, là hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này khi vào cơ thể ở dạng khí sẽ chiếm chỗ oxy, làm thiếu oxy gây ức chế thần kinh trung ương nên tạo ra nhiều cảm giác “phê”, hoang tưởng. Sử dụng nhiều bóng cười sẽ dẫn đến ngộ độc khí N2O, nguy hại nghiêm trọng tới sức khoẻ người dùng.
Bóng cười được giới trẻ sử dụng công khai tại nhiều địa điểm. Ảnh: Tổ quốc.
Liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc liên quan tới bóng cười 
Công an TP. Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, gần đây, lực lượng chức năng đã phối hợp thanh tra, kiểm tra trên địa bàn, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan tới bóng cười/khí cười. 
Ngày 19/3, Tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an các phường Yết Kiêu, Cao Xanh, Hà Khánh, TP. Hạ Long, tiến hành kiểm tra, phát hiện 3 điểm kinh doanh có vi phạm, thu giữ 150 bình khí cười (N2O) không có hóa đơn chứng từ tại phường Cao Xanh, Bãi Cháy, TP. Hạ Long.
Ngày 31/3, tại tổ 16 khu 4B, phường Hùng Thắng, Tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hạ Long và Công an phường Hùng Thắng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện Hoàng Văn Hải (SN 1993), đăng ký thường trú tại xóm 1, xã Liên Hoà, thị xã Quảng Yên, đang vận chuyển 1 bình khí N2O đi giao cho khách trên xe mô tô Lead biển kiểm soát 14H1-8061. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, Hải không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan tới bình khí nén này.
Tiếp tục kiểm tra phòng trọ của Hải tại tổ 16 khu 4B, phường Hùng Thắng, lực lượng chức năng phát hiện thêm 26 bình khí nén, trong đó có 20 bình khí N2O đã sử dụng được Hải mua trôi nổi trên mạng xã hội với giá 300.000 đồng/bình còn khí và 150.000 đồng 1 vỏ hết khí. Toàn bộ số hàng trên đều không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp.
Trong khoảng thời gian đầu tháng 4/2023, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh cũng liên tiếp phát hiện các kho chứa hàng trăm bình khí N2O (khí cười). Đáng chú ý là việc tàng trữ số lượng lớn bình khí N2O diễn ra công khai với số lượng lớn.
Ngày 3/4, lực lượng Công an TP. Hạ Long và Công an phường Cao Xanh (TP. Hạ Long) phát hiện Bùi Văn Nam (27 tuổi, trú tại khu Mễ Sơn, phường Xuân Sơn, TX Đông Triều) đang xách 1 bình khí nén từ trong nhà kho tại khu vực tổ 52C (khu 4B, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long). Thực hiện kiểm tra bên trong xe ô tô BSK 34D-015.97, lực lượng chức năng phát hiện thêm 10 bình khí nén hình trụ tròn bằng kim loại có đặc điểm tương tự và đều không có hoá đơn chứng từ. Nam khai nhận, những bình khí nén trên là bình khí N2O. 
Kiểm tra nhà kho và nơi ở của Nam ở khu vực tổ 5C (khu 4B, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long), lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ thêm 210 bình khí cười.
Cũng trong ngày 3/4, lực lượng Công an thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) phát hiện xe ô tô tải BKS 99C-248.89 có 15 bình khí nén kim loại, bên trong nghi chứa khí N2O không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Các đối tượng trên xe gồm lái xe là Phùng Quốc Việt (22 tuổi, trú tại khu 5B, xã Tân Phú), Đỗ Quốc Hưng (23 tuổi, trú tại khu 5B, xã Tân Phú) và Nguyễn Ngọc Thắng (23 tuổi, trú tại khu Cường Thịnh 1, xã Thạch Kiệt, cùng huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Lái xe khai nhận được 1 người khác thuê vận chuyển 15 bình khí N2O từ Bắc Ninh về Đông Triều.
Tiếp tục điều tra, Công an
thị xã Đông Triều phát hiện và thu giữ 30 bình khí cười tại chỗ ở của Vũ Thế Thắng (42 tuổi, trú tại Tổ 1, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều). Số bình khí cười này được Nguyễn Công Tiến (27 tuổi, trú tại khu Vĩnh Sinh, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) mua của 1 đối tượng ở TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) để kinh doanh. 
Công an
thị xã Đông Triều phối hợp với Công an TP. Bắc Ninh tiến hành khám xét kho chứa hàng tại khu Xuân Ổ B (phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh) và phát hiện, thu giữ 484 bình khí cười không có hóa đơn chứng từ.
Được biết, còn nhiều vụ việc lớn nhỏ khác liên quan tới việc phát hiện và bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ khí cười N2O. Điều không thể phủ nhận là, việc các đối tượng ngày càng ngang nhiên tàng trữ và buôn bán khí cười N2O bất chấp pháp luật là mối lo ngại về sức khoẻ cũng như tính mạng của những người sử dụng khí N2O.
Bóng cười được giới trẻ sử dụng thường xuyên tại các quán Bar.
Những hậu quả nghiêm trọng do sử dụng khí cười N2O
Dù cơ quan chức năng liên tục lên tiếng cảnh bảo về tác hại của “bóng cười”, nhưng giới trẻ vẫn vô tư sử dụng, bất chấp những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khoẻ.
Ngày 17/4, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh tiếp nhận một bệnh nhân ngộ độc khí N2O do hút 10 quả bóng cười mỗi ngày trong 10 ngày liên tiếp.
Bệnh nhân V.T.L.A. (15 tuổi, trú tại Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng tê bì hai tay, hai chân yếu dần, đi lại khó khăn kèm theo sút cân nhiều. Gia đình cho biết, người bệnh đã sử dụng bóng cười liên tục trong vòng 10 ngày, mỗi ngày hút khoảng 10 quả.
Sau khi thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cần thiết, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương rễ thần kinh tuỷ sống cổ, ngộ độc khí cười N2O.
Các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân nhập viện tại Khoa Thần kinh - Phục hồi chức năng, sử dụng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, thuốc bổ thần kinh kết hợp điều trị oxy cao áp theo phác đồ. 
N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều. Người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, ảo giác tương tự heroin. 
Khi bị ngộ độc khí N2O, người bệnh có các triệu chứng rối loạn, như cảm giác tê bì, yếu chi, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12… Nghiêm trọng hơn nữa, người bệnh có thể bị ức chế, hôn mê, tụt huyết áp, tê liệt cơ thể, tử vong. Những người có bệnh nền về tim mạch, hen suyễn, các bệnh liên quan đường hô hấp, nếu tiếp xúc với khí N2O còn có thể bị ngạt khí, suy hô hấp, nguy hiểm tới tính mạng.
Theo dẫn chứng của Bệnh viện Bạch Mai trước đó, một nam thanh niên 21 tuổi, bị ngộ độc khí cười sau 6 tháng hút liên tục. Nam thanh niên này đã mua bình khí 5kg về nhà và tự bơm bóng cười hít, có ngày hít tới 20 - 30 quả bóng cười. Nam thanh niên nhập viện khi có biểu hiện ngộ độc khí N2O, người tê liệt, mất thăng bằng, tứ chi tê bì.
Còn tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec cũng tiếp nhận nhiều ca đến khám với lý do tê bì chân tay do hút bóng cười. Điển hình là một nữ bệnh nhân tại Ba Đình, Hà Nội, sau một năm liên tục hút bóng cười với tần suất 5 quả/đêm và 4 - 3 đêm/tuần, bệnh nhân nữ thường xuyên cảm thấy chân tay tê bì, yếu, tăng cảm giác mỏi khi vận động và cầm đồ đạc dễ rơi. 
Theo Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh,
Bệnh viện Đa khoa Medlatec, sau khi thăm khám, thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng, bệnh nhân được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh ngoại biên có tiền xử hút bóng cười. Đây là trường hợp điển hình của ngộ độc khí N02 dẫn tới tổn thương thần kinh. 
Bác sĩ
Nguyễn Đình Tuấn khuyến cáo: Khí N2O có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma tuý tổng hợp và cũng gây nghiện. Người dân, đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những biến chứng khôn lường gây nên. 
Được biết, N2O là hoá chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016 và Nghị định số 163/2013 của Chính phủ. Mức xử phạt dao động từ 12 - 15 triệu đồng tuỳ theo mức độ vi phạm về hành vi sản xuất, kinh doanh mà không có giấy phép theo quy định. 
Hiện khí N2O vẫn chưa được xếp vào Danh mục hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng ban hành trong Thông tư 47/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Khí N2O cũng không được xếp vào danh mục các chất ma túy và tiền chất, ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP và Nghị định số 60/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, người sử dụng khí N2O không bị coi là vi phạm pháp luật do không có quy định cấm.
Tuy nhiên, trước tình hình buôn bán khí N2O tràn lan, ngày 29/5/2019, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP. Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí. Tuy nhiên, văn bản này chỉ mang tính chất tham khảo, không phải văn bản quy phạm pháp luật.
Với những quy định nêu trên, lực lượng chức năng không có chế tài xử phạt đủ sức răn đe đối với việc kinh doanh và tổ chức sử dụng khí N2O sai mục đích, sai cách thức. Các cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể tiến hành kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp kinh doanh khí N2O về lỗi hàng hoá nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh khi chưa có giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội buôn lậu, trốn thuế.
Đây là vấn đề đang gây bức xúc dư luận, khi mà bóng cười N2O đang hằng ngày gây hại sức khỏe cho giới trẻ, mà các cơ quan bảo vệ pháp luật không thể ngăn ngừa một cách chủ động./.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3