Cảnh giác trước các chiêu thức mới vận chuyển ma túy


(CHG) Thời gian qua, tội phạm về ma túy trên các tuyến hàng không, đường bộ tăng cả về quy mô, số lượng, nhiều thủ đoạn tinh vi. Bên cạnh việc phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển trái phép các chất ma túy, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đối với khách xuất nhập cảnh, tuyệt đối không xách thuê, vận chuyển hộ hàng hóa. 
Thủ đoạn cất giấu ma túy trong máy hút ẩm.
Đủ chiêu che giấu
Từ các vụ việc vừa được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thời gian qua, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) Đinh Quang Huy cho hay, bên cạnh việc sử dụng các phương thức, thủ đoạn đã từng bị phát hiện như trà trộn, ngụy trang, cất giấu ma túy trong các mặt hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, gần đây lực lượng chức năng còn phát hiện thủ đoạn cất giấu trong máy móc, thiết bị, đồ gia dụng hòng qua mặt lực lượng chức năng hoặc đóng trong các gói vật phẩm chứa định dạng dễ che giấu như chocolate, túi cà phê hòa tan....
Đặc biệt, “các đối tượng buôn bán lợi dụng gửi qua đường hành lý xách tay của khách nhập cảnh, xuất cảnh, du học sinh, người đi công tác tại nước ngoài, đặc biệt, có những vụ việc các đối tượng còn lợi dụng người nước ngoài mắc bệnh hiểm nghèo để vận chuyển ma túy nhập cảnh vào Việt Nam. Đơn cử như vụ việc đối tượng quốc tịch Canada bị phát hiện vận chuyển 2 kiện hành lý chứa cần sa nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không giữa năm 2022,” ông Huy cho biết.
Thượng tá Đoàn Tất Nam, Phó Trưởng phòng 7 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an) cho biết, qua các vụ bắt giữ gần đây thấy nổi lên các chiêu thức của tội phạm ma túy qua đường hàng không như: tội phạm ma tuý thông qua mạng xã hội để kết bạn với phụ nữ có hoàn cảnh éo le sau đó hứa hẹn và đưa ra nước ngoài du lịch. Quá trình đi du lịch miễn phí ở nước ngoài đối tượng đưa vali, hàng hóa có ma túy để các phụ nữ trên vận chuyển. Thủ đoạn khác là lợi dụng sinh viên, học sinh đi du học, người Việt Nam sang lao động nước ngoài, khi những người này về nước các đối tượng mua suất hành lý ký gửi để cất giấu ma túy. Ngoài ra, chúng lợi dụng lòng tốt của những người mới đi máy bay, thiếu kinh nghiệm hoặc những người đi máy bay lần đầu, rồi đưa người già, người tàn tật, người có con nhỏ để nhờ trông giữ, xách hộ hành lý có ma túy.
Trước tình hình mua bán, vận chuyển các chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, quán triệt chỉ đạo của Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan và qua công tác thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ cũng như rà soát xác định trọng điểm, cảnh báo dấu hiệu nghi vấn từ Tổng cục Hải quan, Công an TP. Hà Nội, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh. Đáng chú ý số tang vật ma túy bị lực lượng chức năng phát hiện có trong cả lô hàng nhập khẩu và xuất khẩu. Các đối tượng cất giấu, trà trộn ma túy trong các lọ kem dưỡng da, lọ thực phẩm hay các thùng bia.
Các đối tượng trao đổi với nhau qua mạng xã hội WhatsApp, Instagram, sử dụng nick name che giấu thông tin cá nhân; chia quá trình vận chuyển hàng hóa thành nhiều công đoạn, qua nhiều hãng vận chuyển nhằm theo dõi, cắt đuôi khi có bất thường; thuê người nhận không biết nội dung hàng như grab, taxi công nghệ…
Vụ việc mới đây, dưới vỏ bọc là máy lọc không khí được gửi từ Đức về Việt Nam qua đường hàng không, lực lượng chức năng đã phát hiện lượng lớn viên nén nghi ma túy tổng hợp. Cụ thể, ngày 11/5, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và lực lượng chuyên trách thuộc Công an TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra lô hàng trọng lượng 8kg được gửi từ Berlin (Đức) về Việt Nam. Kết quả đã phát hiện lượng lớn viên nghi ma túy tổng hợp được cất giấu trong máy lọc không khí, tổng trọng lượng hơn 7kg. Kết quả test nhanh cho thấy tang vật dương tích với test thử ma túy MDMA. Đáng chú ý, quan sát quá trình khám tang vật có thể thấy, số viên nén nghi ma túy tổng hợp MDMA được đối tượng ngụy trang, cất giấu rất tinh vi trong chiếc máy lọc không khí.
Tuyệt đối không xách hộ, xách thuê hàng hóa
Tại hội nghị mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính, lực lượng Hải quan đã phối hợp với lực lượng Công an (gồm các đơn vị thuộc Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố) không chỉ bắt được hàng hóa mà còn bắt giữ nhiều đối tượng trên các tỉnh, thành phố. Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn kiến nghị các hãng hàng không, các hãng vận chuyển phối hợp trao đổi thông tin về hàng hóa, hành khách, hành lý trước cho cơ quan chức năng để phân loại đánh giá, nâng cao hiệu quả đấu tranh, bắt giữ. Tới đây, lực lượng Hải quan tăng cường các hoạt động soi chiếu tại các sân bay phục vụ cho công tác đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy.
Về phía đơn vị thực thi nhiệm vụ, ông Đinh Quang Huy cho biết, đứng trước tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy vào Việt Nam ngày càng nhiều, thủ đoạn ngày càng tinh vi, ngoài các biện pháp nghiệp vụ phát hiện vi phạm cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật với hành khách xuất nhập cảnh, quyền và nghĩa vụ khi mang hộ hàng. “Khách xuất nhập cảnh khi nhận hàng hóa phải biết rõ hàng hóa gì. Tuyệt đối không xách hộ, xách thuê, đồng thời cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với hàng hóa và xác định rõ có thể có trách nhiệm pháp lý khi mang hộ”, ông Huy nhấn mạnh.
Đặc biệt, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cũng kiến nghị cần quy định rõ trách nhiệm pháp lý của cơ quan vận chuyển hàng hóa, xử lý trách nhiệm khi xảy ra các vụ việc. Các doanh nghiệp nhận vận chuyển hàng hóa khai thác trong nội địa phải cam kết với cơ quan Hải quan cũng như cơ quan cơ quan thi hành pháp luật trong công tác phòng chống ma túy.
Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy  cũng khuyến cáo những người đi máy bay phải nêu cao tinh thần cảnh giác, quản lý tốt hành lý tránh để các đối tượng lợi dụng đưa ma tuý lẫn vào hành lý của mình. Trong bất kỳ trường hợp nào, nên từ chối khi người lạ gửi hoặc nhờ trông hộ hành lý…/.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/canh-giac-truoc-cac-chieu-thuc-moi-van-chuyen-ma-tuy-174428.html

Còn lại: 1000 ký tự
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
2
2
2
3