Chế độ dinh dưỡng ngày Tết chống béo phì


(CHG) Tết đến, mối lo về “kiểm soát cân nặng” lại thường trực với những người có cơ địa dễ tăng cân, nhất là đối với những người đang bị thừa cân, béo phì.
Ảnh minh họa.
Thời gian nghỉ Tết khá dài, đa số người dân đều nghỉ ngơi thoải mái, thường xuyên ăn uống, họp mặt gia đình. Từ đây, mối lo về “kiểm soát cân nặng” lại thường trực với những người có cơ địa dễ tăng cân, nhất là những người đang bị thừa cân, béo phì hoặc những người đang có bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp...
Làm thế nào để có một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh là điều hết sức quan trọng. Làm sao để vừa hưởng một cái Tết vui vẻ mà vẫn chủ động kiểm soát được vấn đề cân nặng của bản thân? Bác sĩ Trần Châu Quyên – Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn 5 chế độ ăn như sau:
1. Dinh dưỡng cân đối
Dễ thấy nhất là trong bữa ăn ngày Tết thường là sự mất cân bằng dinh dưỡng. Cũng xuất phát từ việc gia đình thường tích trữ quá nhiều đồ ăn chứa chất bột đường (bánh chưng, bánh nếp, bánh tét, xôi...), chất đạm (thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả...), các món ăn chủ yếu là xào, rán, chiên có lượng dầu mỡ luôn ở mức cao. Đa số các gia đình thường sử dụng ít món rau củ quả, trái cây... Chính vì thế, cơ thể của những người thừa cân béo phì dự trữ nhiều lượng tinh bột, chất béo, chất đạm, chất bột đường dẫn tới việc khó kiểm soát cân nặng.
Giải pháp là các gia đình cần cân đối lại bữa ăn theo chế độ dĩnh dưỡng phù hợp với tình trạng cơ thể của những người béo phì hoặc đang có bệnh mãn tính. Làm sao để chế độ ăn ngày Tết không khác quá nhiều so với chế độ ăn thường ngày. Cũng không nên ăn một vài món trong nhiều ngày vì dễ gây nhàm chán, ảnh hưởng tới niềm vui ăn uống.
2. Bổ sung thêm rau củ, trái cây vào thức ăn
Để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, chất xơ đầy đủ cho cơ thể, nên tăng cường thức ăn từ rau củ quả, trái cây. Với những người thừa cân, béo phì hay những người có bệnh lý mạn tính, ăn nhiều rau củ quả, trái cây sẽ giúp làm đầy dạ dày, giảm bớt cảm giác thèm ăn, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.
Rau củ quả trái cây có thể được chế biến thành các món ăn hoặc các thức uống với màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon, do đó việc tiếp nạp, hấp thu chúng cũng trở nên đơn giản hơn.

3. Uống nước đầy đủ và đúng cách
Nước giúp cơ thể thanh lọc, đào thải độc tố, làm sạch dạ dày, chuyển hóa thức ăn tốt hơn. Lượng nước tiếp nạp vào cơ thể được coi là đủ là khi đạt khoảng 2 - 3 lít/ngày. Nếu uống 1 cốc nước trước bữa ăn khoảng 15 - 20 phút thì sẽ làm đầy dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn khi tiếp xúc với thức ăn.
Nên sử dụng nước ép trái cây ít ngọt, các loại nước khác từ trái cây tự nhiên. Không nên sử dụng nước ngọt có ga, nước ép trái cây đóng hộp... 
Nên sử dụng ít rượu bia vì chúng cũng gây ra tình tạng tăng cân mất kiểm soát. Chưa kể, uống rượu bia có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt thường ngày. Rượu bia cũng gây ra tai nạn giao thông.
4. Ăn uống đúng bữa, đúng giờ, hạn chế ăn vặt
Ngày Tết, việc giữ đúng lịch sinh hoạt thường ngày là khá khó. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe nói chung và hạn chế được việc nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể một lúc, chúng ta cần phải đảm bảo ăn uống đủ bữa, đúng giờ. 
Không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Càng không nên ăn tối quá khuya. Về đêm, cơ thể không vận động nên không thể tiêu hóa thức ăn, tích mỡ nhiều hơn, nguy cơ tăng cân rất cao.
Nhịp độ sinh hoạt khác ngày thường sẽ khiến dinh dưỡng trong bữa ăn ít được cân bằng. Để có nhiều thời gian đi chơi, các gia đình thường sử dụng các món ăn chế biến nhanh như xôi, bánh chưng rán, nem rán... ăn nhiều các món ăn vặt như bánh, kẹo... Thói quen ăn uống không đúng giờ cũng làm cho cơ thể mệt mỏi.
5. Hãy tự kiểm tra cân nặng của mình mỗi ngày
Người thừa cân béo phì nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày để chủ động kiểm soát cân nặng. Hãy đặt chuông đồng hồ vào một khung giờ nhất định để đứng lên cân. Sự thay đổi về cân nặng mỗi ngày sẽ phản ánh lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Hãy nhớ kỹ rằng tăng cân thì nhanh nhưng để giảm cân thì lại là quá trình lâu dài.
Không thể ngừng hay bỏ qua những thú vui ăn uống vào dịp Tết. Nhưng đối với người cần kiểm soát cân nặng nghiêm ngặt thì cần phải tuyệt đối chú ý tới lượng thức ăn nạp vào cơ thể hằng ngày. Nếu chủ động về thức ăn và lịch trình ăn uống, người béo phì vẫn có được một cái Tết vui vẻ, hạnh phúc mà không cần lo lắng về cân nặng tăng nhanh.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3