Gia Lai: Một nhấn like, "thả tim” mất ngay tiền tỷ


(CHG) Từ đầu tháng 9 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận nhiều đơn tố giác tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

 

Tin nhắn dụ dỗ đánh vào lòng tham của đối tượng lừa đảo.

Theo điều tra của Công an tỉnh Gia Lai, có nhiều trường hợp chỉ thả tim thể hiện mình yêu thích trên mạng mà mất tiền tỷ. Điển hình như chị L.A (ngụ huyện la Grai, tỉnh Gia Lai) và chị T.H (ngụ huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) trình báo về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Cả hai người đã tham gia like (thích), share (chia sẻ) và thả tim (yêu thích) bài viết của các diễn viên trên Tiktok theo yêu cầu của các đối tượng lừa tuyển cộng tác viên làm việc online. Mỗi lần thực hiện thao tác thành công sẽ nhận được 10.000 đồng và nhận tối đa 300.000 đồng/ngày.

Khi đăng ký, người tham gia phải cài đặt ứng dụng Telegram hoặc Lark để thực hiện các hình thức liên lạc. Sau khi thực hiện các chỉ tiêu like, share, thả tim, người tham gia sẽ nhận 200.000 – 300.000 đồng vào tài khoản. Tuy nhiên, nếu người tham gia đặt cọc từ 5 - 7 triệu đồng thì sẽ được hưởng ưu đãi có lợi nhuận từ 30 - 40%.

Lúc này, người tham gia sẽ được đối tượng đưa vào nhóm kín trên ứng dụng Telegram gồm 3 - 4 thành viên (trong nhóm lừa đảo) để cùng thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên trong nhóm kín này thường xuyên đưa những thông tin lợi nhuận cao, hình ảnh nhận tiền để tạo lòng tin, sau đó gọi điện, nhắn tin tạo áp lực để bị hại phải thực hiện nạp tiền.

Sau khi nạp tiền làm nhiệm vụ và thông tin số tiền hoa hồng được hưởng, người tham gia muốn rút về thì được các đối tượng yêu cầu phải hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo với mức tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Nếu không tiếp tục tham gia, người chơi sẽ bị hủy hết toàn bộ số tiền đã đóng trước đó. Cho đến khi chuyển số tiền rất lớn, không có khả năng lấy lại, bị hại mới biết là bị lừa đảo và trình báo cơ quan chức năng.

Đây là hình thức biến tướng của thủ đoạn tuyển cộng tác viên bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử hoặc các ứng ụng OTT như zalo, telegram..

Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, với các chiêu trò kiếm tiền online, việc nhẹ lương cao… Đồng thời tích cực tuyên truyền cho người thân, bạn bè biết tránh bị mắc bẫy lừa đảo. Người dân cần tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn, không để hậu quả xấu xảy ra.

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3