Hà Nội: Hệ thống siêu thị Lê Vy “thách thức” cơ quan chức năng?


(CHG) Mặc dù hệ thống siêu thị Lê Vy đã bị phía cơ quan Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm về việc bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm nhập lậu… nhưng theo phản ánh của người tiêu dùng, tại siêu thị này vẫn đang tiếp tục bán các mặt hàng nêu trên. Phải chăng mức xử phạt vi phạm chưa đủ răn đe? Hay phía siêu thị Lê Vy đang "thách thức" cơ quan chức năng?

"Thách thức" pháp luật?

Sau khi Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận Thương mại có bài phản ánh: “Hà Nội: Nghi vấn hệ thống siêu thị hàng nhập ngoại Lê Vy mark bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ”, chúng tôi vẫn nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc siêu thị Lê Vy vẫn tiếp tục có hành vi bán hàng vi phạm quy định.

Siêu thị Lê Vy mart

Chị Đ.T.H, người tiêu dùng ở gần siêu thị này cho biết: “Sau khi siêu thị hàng nhập ngoại Lê Vy bị truyền thông phản ánh, hình như phía cơ quan quản lý thị trường đã đến kiểm tra. Nhưng sau đó, ở đấy vẫn bán hàng nhập ngoại như trước. Họ (siêu thị Lê Vy) ngang nhiên bày bán các loại sản phẩm hàng tiêu dùng có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng không có các thông tin bằng tiếng Việt. Tôi ở gần đây, tiện nên mua, chứ sử dụng cũng lo lắm. Liệu có chắc là hàng nhập ngoại, nhỡ đâu hàng giả thì sao?”.

Theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã đến quan sát hai địa điểm kinh doanh của hệ thống hàng nhập ngoại Lê Vy Mark tại 64 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa và 35 phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình thì thấy thông tin là chính xác. Hoạt động của cả hai siêu thị mang thương hiệu hệ thống hàng nhập ngoại Lê Vy mark dường như không thay đổi.

Dù trước đó, siêu thị Lê Vy mark đã bị cơ quan quản lý thị trường ra quyết định xử phạt về những vi phạm như phản ánh của Tạp chí điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại, nhưng phía siêu thị Lê Vy mark vẫn tiếp tục bày bán các mặt hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định. Cụ thể như những mặt hàng hóa mỹ phẩm: nước lau nhà, tẩy rửa bồn cầu, nước rửa chén, nước giặt, nước xả vải, dầu xả… hay các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ xung, các loại sữa, váng sữa, bột ăn dặm, các loại gia vị, hạt nêm, bánh kẹo, đồ ăn vặt… và cả bánh Trung thu đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán công khai tại hệ thống hàng nhập ngoại Lê Vy mark

Điều mà bạn đọc quan tâm và phản ánh tới chúng tôi là tại sao chỉ gắn thêm nhãn phụ lên hàng hóa nhập khẩu mà siêu thị này không làm được? Có phải nếu gắn phụ đề tiếng Việt thì cơ quan chức năng sẽ kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ cũng như những thông tin của lô hàng nhập khẩu. Còn việc cố tình không gắn nhãn phụ tiếng Việt để cơ sở kinh doanh này “che giấu” nguồn gốc xuất xứ thật sự của số hàng hóa gắn mác nhập khẩu này. 

Liên hệ qua điện thoại với ông Trần Hoàng Dương, Đội trưởng Đội QLTT số 3 (khu vực quận Ba Đình) và ông Phạm Ngọc Oanh, Đội QLTT số 4 (khu vực quận Đống Đa) Cục Quản lý thị trường Hà Nội để tìm lời giải cho câu hỏi: Tại sao sau khi bị kiểm tra và xử lý hành chính, phía hệ thống hàng nhập ngoại Lê Vy mark vẫn bán hàng sai quy định, như đang thách thức dư luận? Ông Trần Hoàng Dương cho hay: “Thời điểm kiểm tra, phát hiện vi phạm, chúng tôi đã thu giữ và xử lý hàng hóa vi phạm. Hàng hóa họ luân chuyển liên tục… anh em có thông tin cứ chuyển cho anh để anh xử lý…”.

Còn ông Phạm Ngọc Oanhthì cho rằng: “Có gì cứ trao đổi với Cục, vì chúng tôi không được cung cấp thông tin”.

Các sản phẩm sữa, bánh kẹo, bánh Trung thu nhập ngoại không rõ nguồn gốc và sản phẩm có dấu hiệu trắng thông tin ngang nhiên bày bán tại siêu thị Lê Vy

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe?

Theo thông tin từ phía Cục QLTT Hà Nội, chúng tôi được biết phía Đội QLTT số 3 và Đội QLTT số 4 đã đi kiểm tra, xử lý, xử phạt phía siêu thị Lê Vy mark. Cụ thể: “Cả hai địa điểm kinh doanh của siêu thị Lê Vy đều bị xử lý với tổng số 797 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm nhập lậu (buộc tiêu hủy), tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 20.010.000 đồng và số tiền phạt là 16.000.000 đồng”.

Tuy nhiên, sau khi xử phạt hành chính, lực lượng QLTT cần tiếp tục giám sát hoạt động kinh doanh của cơ sở mới bị xử lý nhằm kiểm soát việc tuân thủ pháp luật của đối tượng vi phạm.

Theo cách trả lời của hai cán bộ đội QLTT như vừa nêu ở trên cho thấy, đã không có việc hậu kiểm sau khi kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với hệ thống siêu thị Lê Vy. Điều đó cũng có nghĩa rằng, đã không có giám sát từ phía cơ quan chức năng đối với việc làm vi phạm pháp luật đối với lĩnh vực kinh doanh hàng hóa ngoại nhập của hệ thống siêu thị Lê Vy.

Với cách làm theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” nêu trên đã dẫn đến việc, sau khi ký vào biên bản vi phạm, siêu thị Lê Vy lại tiếp tục kinh doanh hàng ngoại nhập vi phạm pháp luật như trước khi bị xử lý. Điều này là cho dư luận không khỏi nghi ngại về việc hệ thống siêu thị này đang ngang nhiên "thách thức" pháp luật, thách thức chính cơ quan QLTT. Không ít ý kiến đã cho rằng: Liệu ở đây có việc buông lỏng quản lý, hay có sự ưu ái nào đó từ phía các cơ quan chức năng?

Được biết, để xảy ra việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng gian lận thương mại, gian lận thuế sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp về an ninh ngân sách của địa phương, và người đứng đầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cũng như người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
VĨNH LONG: Đẩy mạnh việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

(CHG) Trao đổi với PV, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi, trong đó có công tác đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
2
2
2
3