Khảo sát được thực hiện đối với 9.370 người tiêu dùng đang sinh sống trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó 76% người tiêu dùng đã được tiêm phòng ít nhất 1 mũi vaccine và đang có kế hoạch mua sắm nhiều hơn. Họ cũng cho biết, khi các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các phương pháp làm việc mới, đời sống của họ cũng được cải thiện, khiến xu hướng tiêu dùng tăng lên.
Khảo sát của PwC cũng chỉ ra rằng, 61% người trả lời có cái nhìn lạc quan về tương lai. Động lực chính của thái độ lạc quan này là nhờ vào tình hình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Theo đó, 66% người được tiêm chủng thể hiện thái độ lạc quan. Thái độ này được thể hiện qua phong cách chi tiêu. Người được khảo sát cho biết họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho nhều hạng mục hàng hoá trong sáu tháng tới, với 41% người dự đoán gia tăng chi tiêu cho nhu yếu phẩm, 33% cho thời trang và 30% cho sức khỏe và sắc đẹp.
Phương pháp làm việc linh hoạt cũng góp phần tạo ra xu hướng lạc quan trong hành vi của người tiêu dùng. Các đáp viên làm việc tại nhà lạc quan hơn 10 điểm phần trăm so với những đáp viên không làm việc tại nhà. Những đáp viên làm việc theo phương pháp kết hợp (hybrid) lạc quan hơn 9 điểm phần trăm so với những đáp viên bắt buộc làm việc ở nhà hoặc ở văn phòng.
Thế hệ Y (Millennials), cư dân thành phố, những người chủ yếu làm việc tại nhà hoặc vừa làm ở nhà vừa làm trực tiếp và những đáp viên đã tiêm chủng là những nhóm thể hiện sự lạc quan rõ ràng nhất. Có thể nói sự lạc quan phần nào đi đôi với tỷ lệ tiêm chủng. Trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu tăng cao, đây sẽ là tín hiệu khả quan cho niềm tin của người tiêu dùng hướng tới năm 2022.
Dựa trên kết quả khảo sát, PwC khuyến nghị các lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ lạc quan của người tiêu dùng mà họ có thể kiểm soát hoặc góp phần tạo ra ảnh hưởng như làm việc linh hoạt và tiêm chủng. Các chính sách hỗ trợ tại nơi làm việc góp phần nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho nhân viên sẽ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết lập bộ nguyên tắc ứng xử với nhân viên mà còn có thể tạo ra "hiệu ứng gợn sóng" cho chi tiêu, mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp.
Một xu hướng tiêu dùng khác được PwC chỉ ra trong báo cáo là xu hướng mua sắm qua điện thoại thông minh đang ở mức cao kỷ lục. 41% người được khảo sát cho biết họ mua sắm hàng ngày hoặc hàng tuần qua điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh, so với 39% cách đây sáu tháng và 12% năm năm trước.
Các hoạt động mua sắm tại cửa hàng đã trở lại mức trước đại dịch: 47% cho biết họ mua sắm tại cửa hàng hàng ngày hoặc hàng tuần, so với 45% cách đây sáu tháng và 41% ngay sau khi đại dịch xảy ra.
Mua sắm trên thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh đang dần trở thành hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến nhất, với ít nhất 10 điểm phần trăm (và nhiều nhất là 25) cao hơn so với mua sắm qua PC, máy tính bảng, trợ lý ảo bằng giọng nói tại nhà và thiết bị có thể đeo trên người. Phương pháp mua sắm này đang theo sát việc mua sắm tại cửa hàng với chỉ 6 điểm phần trăm thấp hơn so với mua sắm tại cửa hàng. Khảo sát này cũng chỉ ra thực hiện mua hàng thông qua mạng xã hội (social media) có thể góp phần thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến, cũng như có thể hỗ trợ cung cấp dịch vụ giao trả hàng hiệu quả. Tuy nhiên, việc có nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống với vị trí thuận lợi cho người tiêu dùng có thể gia tăng tần suất mua sắm tại cửa hàng, cũng như tại các cửa hàng địa phương và độc lập so với các cửa hàng thuộc chuỗi.
Để có thể chiếm được thị phần trong kinh doanh số, PwC cho rằng doanh nghiệp sẽ cần tận dụng công nghệ mới, không chỉ sao chép công nghệ hiện có mà doanh nghiệp cần hướng tới đầu tư vào các năng lực khác biệt, cho phép họ theo đuổi mục đích của doanh nghiệp mình. Tìm kiếm vị thế mới trên thị trường có thể buộc doanh nghiệp từ bỏ các mô hình kinh doanh cũ, tài sản cũng như những hiểu biết về xây dựng giá trị.
Mặt khác, báo cáo cũng chỉ ra rằng, bảo mật dữ liệu là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. 59% đáp viên cho biết họ quan tâm đến bảo vệ dữ liệu cá nhân hơn trong sáu tháng qua. Do đó, doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để hiệu chỉnh các sản phẩm và trải nghiệm sao cho phù hợp hơn với khách hàng phải lưu ý đến tầm quan trọng của việc bảo mật những thông tin đó. Khảo sát của chúng tôi cũng chỉ ra rằng việc sử dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm có hiệu quả thấp hơn so với việc sử dụng những dữ liệu này để cá nhân hoá chiết khấu và khuyến nghị cho khách hàng trong quá trình xây dựng niềm tin với họ.
Nguồn: Báo Công Thương
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Xem chi tiết(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.
Xem chi tiết