Người tiêu dùng Việt đang thay đổi trong lựa chọn thực phẩm


(CHG) Sau đại dịch, người tiêu dùng đang hướng đến sử dụng thực phẩm và đồ uống từ thực vật tốt cho sức khỏeĐây là cơ hội để các doanh nghiệp cho ra các sản phẩm mới phù hợp với thị trường, cũng như cơ hội xuất khẩu lương thực thực phẩm vào thị trường tiềm năng.

Quang cảnh hội thảo Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch trên thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam nên thích ứng như thế nào?”

Vừa qua, Hội thảo “Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch trên thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam nên thích ứng như thế nào?” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.

Tại đây, theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng về thực phẩm và đồ uống trên thế giới sau đại dịch có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng quan tâm hơn, hiểu biết hơn trong lựa chọn và hướng đến sử dụng thực phẩm tốt cho sứ khỏe.

Do đó, doanh nghiêp cần nghiên cứu sâu và toàn diện hơn về người tiêu dùng để hiểu, đáp ứng nhu cầu, thậm chí phát triển nhu cầu. Đặc biệt, doanh nghiệp cần tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm để phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Vinamit cũng nhận định “plant-based” (chế độ ăn uống các thực phẩm từ thực vật) đang trở thành một xu hướng của nhiều nước trên thế giới, cũng đang bùng nổ xu hướng này tại Việt Nam khi xuất hiện nhiều nhà hàng, chuỗi nhà hàng chay.

Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới thông tin trên nhãn thực phẩm, việc lựa chọn thực phẩm cũng trở nên kỹ tính hơn thông qua nhãn ghi trên bao bì.

Theo đánh giá của ông Trần Phú Lữ - Phó giám đốc phụ trách ITPC, từ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể phát triển và ra mắt các dòng sản phẩm mới, phù hợp với thị trường. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực thế giới bị đứt gãy, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để xuất khẩu lương thực, thực phẩm vào những thị trường tiềm năng, đang có nhu cầu lớn.

Trong tháng 8/2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thủy sản ước đạt 20,66 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2021, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu chung cả nước.

Riêng TP.HCM ngành chế biến lương thực, thực phẩm đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế hàng nhập nhẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3