Nhiều hành khách quên mang giấy tờ tùy thân khi đi máy bay


(CHG) Ngày 14/6, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, bước vào giai đoạn cao điểm mùa hè, lượng hành khách đến sân bay tăng cao. Hành khách cần lưu ý một số khuyến cáo của sân bay, nhất là việc mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân khi đi máy bay để việc đi lại thuận tiện.
Theo ghi nhận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhiều trường hợp hành khách quên mang theo giấy khai sinh cho con dưới 14 tuổi nên không thể hoàn thành thủ tục hàng không. Chị Nguyễn Thị Yến (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị có chuyến đi Khánh Hòa vào đầu tháng 6/2023, khi đến sân bay mới phát hiện cả hai con nhỏ đều không mang theo giấy khai sinh. Chị phải đổi giờ bay để có thời gian chuẩn bị đầy đủ giấy tờ.
Lực lượng an ninh hàng không kiểm tra thông tin của hành khách đi máy bay. Ảnh: PHAN CÔNG

Một số trường hợp khác oái oăm hơn, dù có giấy khai sinh nhưng khi làm thủ tục cho chặng đi, hành khách chưa đến ngày sinh nhật nên đủ điều kiện. Sau vài ngày, khi làm thủ tục hàng không cho chuyến bay chặng về, hành khách này đã qua tuổi 14 nên theo quy định không được sử dụng giấy khai sinh. Với những trường hợp này, theo quy định, hành khách chưa có căn cước công dân/chứng minh nhân dân có thể xin giấy xác nhận nhân thân tại cơ quan công an cấp xã.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đối với hành khách đi chuyến bay nội địa, cần mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không. Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng. Hiện nay, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để thay thế giấy tờ tùy thân trong thời gian thí điểm (từ ngày 1-6 đến 1-8). Hành khách kiểm tra tài khoản định danh điện tử bảo đảm trong tình trạng được kích hoạt để thuận tiện cho quá trình làm thủ tục hàng không.
Đối với khách bay quốc tế, cần chuẩn bị hộ chiếu bảo đảm còn hạn ít nhất 6 tháng; chuẩn bị visa, visa quá cảnh theo quy định của từng quốc gia. Lưu ý những hành khách bay cùng trẻ em mà không có bố mẹ đi cùng, cần hỏi rõ hãng hàng không về thủ tục giấy ủy quyền của Chính quyền địa phương theo mẫu quy định.
Bên cạnh đó, tại Cảng hàng không Nội Bài hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Hành khách nên có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga. Khuyến khích hành khách làm thủ tục hàng không trực tuyến (web check-in) hoặc tự check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để tiết kiệm thời gian.
Dự kiến mùa hè năm 2023, sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8-2023. Trong 12 ngày đầu tháng 6-2023, cảng đã phục vụ hơn 1 triệu lượt khách với hơn 7.000 lượt chuyến bay. Ngày cao nhất mùa hè năm nay, Nội Bài dự kiến sẽ phục vụ khoảng 109.000 lượt khách (trong đó gần 29.000 lượt khách quốc tế, hơn 80.000 lượt khách quốc nội) và hơn 620 lượt chuyến bay, tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm hè năm 2022.
Đóng góp vào các số liệu tăng trưởng này, nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tăng mạnh so với hè 2022, hành khách quốc tế tăng 140%, chuyến bay quốc tế tăng 58%, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao và tạo thêm sự thuận lợi cho hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè. Tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra máy bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác.
Căn cứ vào lượng khách tại các khung giờ cao điểm để thực hiện mở số lượng máy soi chiếu an ninh tương ứng, bảo đảm lưu thông nhanh nhất. Giờ cất hạ cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được duyệt bảo đảm đáp ứng nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không. Giai đoạn cao điểm hè, cảng được điều phối 37 slot/giờ trong khung giờ ban ngày và 30 slot/giờ vào ban đêm.
 
Còn lại: 1000 ký tự
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
2
2
2
3