Nhiều vụ giả danh cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo


(CHG) Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên tục tiếp nhận phản ánh của người dân về việc bị một số đối tượng giả danh cán bộ bảo hiểm xã hội lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua mạng xã hội.

Hình ảnh giả danh cán bộ bảo hiệm xã hội trên mạng xã hội

Những đối tượng giả danh cán bộ bảo hiểm xã hội để lừa đảo đã liên tiếp xảy ra tại các địa phương trên toàn quốc. Điển hình như vụ việc của chị N.H.T (sinh năm 1987, ngụ ấp Hiệp Hòa, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh): Ngày 11/8/2022, thông qua facebook, chị T. thấy một tài khoản có tên Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng trạng thái “Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn. 1- Làm lại sổ BHXH; 2- Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.

Đang đúng lúc cần giải quyết chế độ hồ sơ quá hạn BHXH, chị T. đã nhắn tin tới fanpgae trên và được hướng dẫn liên hệ zalo với một người tên Lương Uyên.  Chị T. được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như căn cước công dân, tài khoản ngân hàng để nhận tiền giải quyết chế độ là 17.706.000 đồng với số lần giải ngân là 5 lần.

Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH này số tiền là 820.000 đồng phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản riêng của người này.

Sau khi trao đổi, chị T. đã chuyển khoản cho người này số tiền là 820.000 đồng. Sau đó, người này tiếp tục yêu cầu chị T chuyển thêm tiền để được nhận đủ tiền trợ cấp trong ngày. Nhận thấy khả nghi, nên chiều cùng ngày, chị T. tìm đến cơ quan BHXH để kiểm tra thông tin và biết mình đã bị lừa.

Không chỉ tại TP.HCM, tại các địa phương khác như An Giang cũng có tính trạng người lao động nhận được tin nhắn của một số đối tượng giả danh người của cơ quan BHXH Việt Nam nhận hỗ trợ làm thủ tục giải ngân tiền trợ cấp thất nghiệp.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là yêu cầu người lao động cung cấp quá trình đóng BHXH trên ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, các đối tượng lừa đảo hứa giúp người lao động làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và trả trước phí dịch vụ là 5% trên tổng số tiền người lao động nhận được.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, người lao động không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Cơ quan BHXH Việt Nam khuyến cáo, người lao động, người dân các đơn vị, tổ chức lưu ý các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn của ngành BHXH Việt Nam. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông tin cho cơ quan BHXH trên địa bàn, để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:

1. Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam:  http://baohiemxahoi.gov.vn

2. Các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam:

fanpage facebook: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn;

zalo:  

3. Ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số”.

4. Số hotline: 1900.9068

5. Cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh.

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3