Rủi ro nợ xấu từ hình thức vay từ thẻ tín dụng


(CHG) Việc mua bán tài khoản, thông tin ngân hàng không chỉ khiến chủ tài khoản bị lộ thông tin cá nhân, phát sinh nợ xấu mà còn có thể khiến chủ tài khoản gặp rủi ro về pháp lý.

Ảnh minh họa

Theo số liệu của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2021, Việt Nam có hơn 6,5 triệu thẻ tín dụng phát hành bởi gần 40 tổ chức phát hành. 

Các nhà thành phát thẻ liên tục phát triển các tiện ích đi theo thẻ để kích thích người tiêu dùng chi tiêu. Trong đó, tiện ích vay trả góp 0% thì tưởng người tiêu dùng không phải trả lãi nhưng tùy theo nhà phát hành thẻ mà có những “điều kiện chi tiêu” đi kèm không mấy tiện lợi. 

Ví dụ, một số ngân hàng chia điểm quẹt thẻ thành nơi có liên kết trả góp 0% và phần còn lại. Nếu đúng nơi liên kết, khách hàng có thể không phải trả thêm các khoản phí. Nhưng nếu đến địa điểm mua sắm ngoài danh mục, khách hàng có thể bị thu phí chuyển đổi trả góp từ hơn 3-5% khoản tiền quẹt thẻ. 

Hiện một số ngân hàng tại Việt Nam thu tiền chuyển đổi trả góp theo kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng, phí dao động 5% cho khoản trả góp 12 tháng.

Khoản tiền trả góp hằng tháng sẽ tự động cộng vào khoản thanh toán tối thiểu mỗi tháng cho đến khi hết kỳ hạn trả góp. Như vậy, chủ thẻ bắt buộc phải trả món tiền này dù kẹt tiền đến cỡ nào. Nếu không thanh toán, khách hàng có thể bị xem đang có nợ xấu. Khi dính nợ xấu, chủ thể sẽ khó vay, mở thẻ tín dụng tại các tổ chức tín dụng khác.

Với tiện ích vay từ hạn mức thẻ tín dụng, hạn mức ứng tiền mặc từ thẻ tín dụng tối đa theo quy định của mỗi ngân hàng, thông thường hiện nay là 70%, lãi suất khoảng 1,58-2% (có hoặc không dựa trên dư nợ giảm dần).

Cảnh báo người dùng cũng tuyệt đối không thực hiện hành vi mua bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân. Không cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập các tài khoản ngân hàng, mạng xã hội, số thẻ tín dụng, mã CVV, ví điện tử và mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi có vấn đề liên quan đến hành vi mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản, khách hàng có thể liên hệ ngay tới công an nơi gần nhất hoặc thực hiện “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
VĨNH LONG: Đẩy mạnh việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

(CHG) Trao đổi với PV, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi, trong đó có công tác đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
2
2
2
3