Siêu thị Vilco Mart24h Hà Nội bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ


(CHG) Không chỉ Siêu thị Vilco Mart24h cơ sở Bắc Ninh bày bán nhiều sản phẩm trắng thông tin không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng, không tem nhãn phụ tiếng Việt… mà tại siêu thị Vilco Mart24h cơ sở TP. Hà Nội cũng xảy ra xảy ra tình trạng tương tự…

Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Người tiêu dùng phản ánh về việc nhiều sản phẩm trong siêu thị Vilco Mart24h có địa chỉ ô 110 lô TT2, khu TĐC 7.3 8.1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bày bán nhiều sản phẩm, đồ ăn… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, sản phẩm không rõ ràng về hạn sử dụng.

Để xác minh thông tin phản ánh, phóng viên đã đến siêu thị Vilco Mart24h cơ sở nói trên để "mục sở thị" và thấy đúng như những gì người tiêu dùng phản ánh.

Siêu thị Vilco Mart24h tại ô 110 lô TT2, khu TĐC 7.3 8.1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Ngày 09/08/2022, phóng viên ghi nhận thực tế ở siêu thị Vilco Mart24h tại ô 110 lô TT2, khu TĐC 7.3 8.1, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thì thấy, song song với các gian hàng hoa quả, bánh kẹo, nước uống, đồ dùng gia đình… tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm tiếng nước ngoài, không tem nhãn phụ tiếng Việt.

Tại khu vực bày bán hoa quả, nhiều sản phẩm như táo, lê, chery… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, giá tiền, ngày đóng gói... Trên bao bì của mỗi sản phẩm này chỉ vỏn vẹn thông tin về trọng lượng (kg) được dán bằng giấy ghi nhớ.

Tại khu vực bày bán đồ ăn, đồ uống,… phóng viên thấy có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài (bao gồm tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc...) nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng như thông tin của sản phẩm, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối. Như sản phẩm nước Đông trùng Hạ Thảo, miến khoai lang miến hoàng đế organic Hàn Quốc, rong biển rắc cá cơm ăn liền Hàn Quốc…

Khi phóng viên cầm sản phẩm được cho là sâm (nhận biết thông qua vỏ hộp) ra quầy thu ngân hỏi về giá bán như thế nào thì nhân viên ở đó loay hoay một lúc lâu để kiểm tra giá của sản phẩm, nhưng cuối cùng vẫn không biết giá. Từ đây, người tiêu dùng hoang mang đặt ra câu hỏi: Đến chính nhân viên bán hàng của siêu thị Vilco Mart24h còn không biết thông tin của sản phẩm thì những sản phẩm đó liệu có an toàn để sử dụng?

Người tiêu dùng đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý

Trước đó, chúng tôi có đăng tải bài viết “Siêu thị Vilco Mart24h bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ” thông tin về việc nhiều người tiêu dùng/khách hàng phản ánh nhiều sản phẩm, thực phẩm trong siêu thị Vilco Mart24h chi nhánh Bắc Ninh bày bán nhiều thực phẩm đông lạnh, đồ ăn, mỹ phẩm… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, sản phẩm không rõ ràng về hạn sử dụng...

Tại khu vực bày bán thực phẩm đông lạnh, rất nhiều mặt hàng như: Cá khô, tôm khô, cá viên, nem chua… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, giá tiền, ngày đóng gói, ngày hết hạn sử dụng.

Tại khu vực bày bán đồ ăn, đồ uống, mỹ phẩm… phóng viên thấy có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối như: Nước Đông trùng Hạ Thảo, ngũ cốc trái cây Calbee, miến khoai lang miến hoàng đế Organic cao cấp Hàn Quốc, tinh dầu Hoa Anh Thảo Blackmores, sữa rửa mặt, sữa tắm Hatomugi, bỉm…

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với Quản lý siêu thị Vilco Mart24h cơ sở Bắc Ninh để đặt lịch làm việc làm rõ vấn đề nêu trên. Chị Nguyễn Thị Mai Anh - quản lý siêu thị Vilco Mart24h trả lời: “Thế thì anh cho người đến kiểm tra, vì cái này là cửa hàng là của anh công an trên tỉnh, anh ý sẽ gặp trực tiếp để nói chuyện”.

Chị Mai Anh cũng cho phóng viên tên và số điện thoại của "anh công an trên tỉnh". Qua xác minh, chúng tôi được biết, tên và số điện thoại chị Mai Anh cho phóng viên đúng là của “anh công an trên tỉnh” thật, nhưng người này hiện nay đã nghỉ việc, không làm trong ngành Công an nữa.

Như vậy, tình trạng siêu thị Vilco Mart24h bày bán hàng hoá, sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng, không tem nhãn phụ tiếng Việt… không chỉ xảy ra tại cơ sở siêu thị Vilco Mart24h Bắc Ninh mà tại thời điểm phóng viên “mục sở thị” tại siêu thị Vilco Mart24h cơ sở Hà Nội cũng ghi nhận được thực trạng này.

Được biết, hệ thống siêu thị Vilco Mart24h thuộc quyền sở hữu của CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ KẾT NỐI YÊU THƯƠNG VIỆT NAM (địa chỉ: 17/2 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) do ông Đinh Trọng Vỹ là người đại diện pháp luật. Hiện nay, hệ thống cửa hàng này có 11 cơ sở nằm trên địa bàn các tỉnh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng và Bắc Ninh.

Quy định về hàng hoá, tem nhãn

Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/06/2015 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lận, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Theo quy định của pháp luật, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Nguồn: https://thuonghieucongluan.com.vn/sieu-thi-vilco-mart24h-ha-noi-bay-ban-nhieu-san-pham-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu-a177278.html

Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng chỉ đạo “Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xuất hóa đơn điện tử cây xăng dầu”

(CHG) Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, yêu cầu xem xét xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 60 triệu đồng kinh doanh buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền là 60 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra cơ sở kinh doanh sản phẩm thuốc thú y thủy sản

(CHG) Nhằm kiểm tra, kiểm soát về tình hình sản xuất, cung ứng, bình ổn thị trường đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra chuyên ngành, lĩnh vực vật tư nông nghiệp.

Xem chi tiết
Bạc Liêu: Kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu thực hiện kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Xem chi tiết
Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện thí điểm tổ chức giao thông một chiều quanh chợ Hàn

​Sáng 25-3, UBND phường Hải Châu I (quận Hải Châu) tổ chức ra quân tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực chợ Hàn và các khu vực xung quanh trên địa bàn phường Hải Châu I.

Xem chi tiết
2
2
2
3