Sim rác - phương tiện tiếp tay cuộc gọi, tin nhắn rác


(CHG) Để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những vụ lừa đảo điện thoại, các cơ quan chức năng đã thực hiện tuyên truyền đến người dân thông qua nhiều hình thức. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua điện thoại vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
Tin nhắn lừa đảo có con đi cấp cứu nhằm chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Bộ Công an
Nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản từ số điện thoại “lạ”
Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP. Hà Nội diễn biến phức tạp.
Bên cạnh các phương thức thủ đoạn cũ như “lừa đảo việc nhẹ lương cao”, gọi điện thoại giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm soát, Tòa án giả mạo giấy giờ, tài liệu vụ án hình sự, ma túy... để yêu cầu người dân cung cấp tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào các tài khoản khác nhau để “chạy án” nhưng thực chất là chiếm đoạt... thì nay còn xuất hiện các cuộc gọi giả làm thầy giáo, nhân viên y tế gọi cho phụ huynh học sinh thông báo việc học sinh đang cấp cứu tại bệnh viện để yêu cầu nộp tiền cấp cứu.
Vụ việc điển hình là một phụ huynh trú tại quận Hoàng Mai, khi đang làm việc tại quận Nam Từ Liêm đã nhận được cuộc điện thoại của người lạ. Chị kể, với giọng nói gấp gáp, đầy nghiêm trọng, đối tượng bắt đầu “diễn” khi thông báo con gái của chị bị ngã tại trường, đang cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và yêu cầu chị  chuyển 200 triệu đồng để “mổ gấp”. Sau khi chuyển tiền, chị liên lạc với nhà trường mới biết con gái mình vẫn đang vui học tại lớp, số tiền 200 triệu đồng trên đã bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt.
Chiêu trò của các đối tượng là đánh trúng tâm lý lo lắng, sợ hãi của phụ huynh học sinh và trong phút mất bình tĩnh, mất cảnh giác, nạn nhân ngay lập tức chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo mà không kịp nhận ra bị lừa.
Công an TP. Hà Nội cho biết, loại tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm “không tiếp xúc”, khi đối tượng gây án và bị hại không gặp gỡ, không quen biết nhau. Đây cũng là loại tội phạm xuyên tỉnh/thành, xuyên quốc gia. Khi lấy tiền, chúng sẽ quy đổi bằng cách mua, bán tiền ảo sau đó chuyển sang ngoại tệ và rút ở một ngân hàng nước ngoài nơi chúng hoạt động.
Chính vì vậy, việc lấy lại được tiền từ những đối tượng lừa đảo công nghệ cao rất khó khăn. Người bị hại, một khi đã thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo thì khó có khả năng thu hồi lại được.
Công an TP. Hà Nội đánh giá, các tài khoản ngân hàng “ảo”, sim điện thoại “rác” tràn lan, không có kiểm soát, không kiểm tra chính là những công cụ tiếp tay cho đối tượng tội phạm lợi dụng để gây án.



Dễ như mua sim điện thoại, mở tài khoản ngân hàng

Chỉ cần vài chục, vài trăm nghìn đồng, người dân đã có thể dễ dàng mua một hay rất nhiều thẻ sim điện thoại, thoải mái kích hoạt để sử dụng mà không phải đăng nhập, trình báo bất cứ thông tin cá nhân nào. Sau khi sử dụng xong, lại có thể dễ dàng vứt bỏ và tiếp tục mua một sim mới. Do đó, các đối tượng lừa đảo dễ dàng sử dụng sim rác để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, sau đó huỷ sim mà không sợ bị truy vết.
Thêm vào đó, việc tạo, mở, mua bán tài khoản ngân hàng đang diễn ra khá dễ dàng. Các đối tượng lừa đảo sẽ tổ chức mua sim rác điện thoại đã kích hoạt sẵn, thuê người mở tài khoản ngân hàng bằng số điện thoại trên, có bao gồm chức năng internet banking. Khi thực hiện hành vi lừa đảo theo kịch bản, nhận được tiền từ bị hại chuyển tiền vào tài khoản ảo này, chúng sẽ nhanh chóng rút tiền hoặc chuyển sang các tài khoản khác nhau nhằm xóa dấu vết.
Những vụ án lừa đảo trên không gian mạng, sim rác tưởng như không liên quan tới nhà mạng và ngân hàng. Nhưng chính sự phát triển “bề nổi” của hai ngành này đã tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng. Khi hệ thống sim điện thoại được đăng ký chính chủ, có kiểm soát danh tính người sử dụng thì chắc chắn sẽ giúp các lực lượng chức năng truy vết được tội phạm. Đồng thời, phía ngân hàng cũng phải siết chặt việc mở tài khoản, kiểm soát tài khoản… không để xảy ra tình trạng tài khoản “ảo”, tài khoản bất minh, tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng.
Các cơ quan chức năng cảnh báo, người dân cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không được mua, bán tài khoản phục vụ cho mục đích lừa đảo của các đối tượng, bởi đây là hành vi phạm tội đã được quy định tại Điều 291 trong Bộ luật Hình sự.../.
(Còn nữa)
Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. HCM đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng nghi vấn lưu hành, mua bán sim trái phép. Kết quả, thu được số lượng lớn sim rác đã kích hoạt của các nhà mạng viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnammobile…) và các thiết bị kích hoạt sim, máy tính để bàn phục vụ cho hoạt động vi phạm pháp luật.
Trước đó, tháng 11/2022, Công an quận 8,
Công an TP. HCM cũng tiến hành kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 hộ kinh doanh và 1 công ty buôn bán sim rác với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Đồng thời, thu giữ 147 sim rác các loại của các nhà mạng.
Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng chỉ đạo “Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xuất hóa đơn điện tử cây xăng dầu”

(CHG) Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, yêu cầu xem xét xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 60 triệu đồng kinh doanh buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền là 60 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra cơ sở kinh doanh sản phẩm thuốc thú y thủy sản

(CHG) Nhằm kiểm tra, kiểm soát về tình hình sản xuất, cung ứng, bình ổn thị trường đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra chuyên ngành, lĩnh vực vật tư nông nghiệp.

Xem chi tiết
Bạc Liêu: Kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu thực hiện kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Xem chi tiết
Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện thí điểm tổ chức giao thông một chiều quanh chợ Hàn

​Sáng 25-3, UBND phường Hải Châu I (quận Hải Châu) tổ chức ra quân tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực chợ Hàn và các khu vực xung quanh trên địa bàn phường Hải Châu I.

Xem chi tiết
2
2
2
3