Sửa đổi, hủy bỏ các điều khoản không đúng luật trong hợp đồng mua ô tô


(CHG) Trước sự việc nhiều khách hàng có khả năng mất toàn bộ tiền đã đặt cọc mua ô tô, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi tất cả các hãng xe và các công ty nhập khẩu xe trên thị trường Việt Nam.

Nguy cơ mất tiền cọc mua xe ô tô

Anh Trần Văn Hợp (ở Tân Hưng, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) rất thích mẫu xe Toyota Veloz Cross bản 1.5AT màu trắng ngọc trai nên đã đến đại lý Toyota Vũng Tàu để đặt mua. Thời điểm này là tháng 4/2022, mức giá niêm yết cho mẫu xe này là 696 triệu đồng.

Anh Hợp cho biết, đã đặt công 50 triệu đồng cho đại lý Toyota Vũng Tàu từ ngày 27/4. Hai bên thỏa thuận thỏa thuận 5-6 tháng sau mới được nhận xe. Tuy nhiên, cuối tháng 7, có thông tin xe tăng giá 10 triệu đồng từ ngày 1/8, anh Hợp đã liên hệ với phía đại lý để hỏi mình có bị ảnh hưởng chuyện tăng giá này không.

“Bạn bán hàng thản nhiên bảo là sẽ bị ảnh hưởng, giá bán xe sẽ được áp dụng theo giá niêm yết tại thời điểm này”, anh Hợp kể. Anh Hợp không đồng ý và cho rằng đại lý đã vi phạm hợp đồng nên yêu cầu rút cọc 50 triệu đồng đã đặt trước. Nhưng đại lý Toyota Vũng Tàu không đồng ý và cho biết nếu khách không mua xe nữa thì sẽ bị mất số tiền cọc.

Qua tìm hiểu, đại lý Toyota Vũng Tàu đã lợi dụng sự dễ dãi và thiếu hiểu biết của khách hàng trong quá trình ký hợp đồng để đưa ra những điều khoản bất cân xứng, đẩy mọi rủi ro cho khách.

Cụ thể, theo hợp đồng đặt mua xe của anh Hợp, Điều 1 thể hiện là mua xe Toyota Veloz, đơn giá là 696 triệu đồng. Nhưng đến Điều 2 - Thỏa thuận mua xe, lại đưa nội dung:

Khoản 1: Thông qua Hợp đồng đặt xe này, bên B cam kết mua ô tô Toyota do bên A cung cấp theo giá niêm yết do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam niêm yết tại thời điểm ký hợp đồng mua bán.

Khoản 2: Nhằm đảm bảo giao kết hợp đồng mua bán ô tô nêu trên với bên A, bên B phải giao cho bên A một khoản tiền đặt cọc là 50 triệu đồng. Ngày cọc là 27/4/2022. Trong trường hợp bên B không ký hợp đồng mua bán xe với bên A theo đúng thời hạn và thỏa thuận, căn cứ theo pháp luật dân sự, số tiền bên B đã đặt cọc sẽ thuộc về bên A.

Có thể thấy, những điều khoản đưa ra trong hợp đồng trên đều có lợi cho phía đại lý và đẩy mọi rủi ro cho khách hàng. Nội dung của các điều khoản trên đều thể hiện rằng, giá bán xe Veloz Cross thực tế sẽ khác với giá nêu ra trong hợp đồng đặt cọc.

Do đó, khi hãng xe tăng giá lên bao nhiêu thì khách hàng vẫn buộc phải chấp nhận mua với giá đó mà không có quyền thương lượng. Ngược lại, nếu vì tăng giá, khách đổi ý, không mua nữa, khách bắt buộc mất toàn bộ tiền cọc.

Yêu cầu từ Bộ Công thương

Anh Hợp không phải trường hợp duy nhất gặp tình trạng trên. Có nhiều khách hàng khi biết thông tin mẫu xe Toyota Veloz Cross tăng giá 10 triệu đồng từ 1/8, đã có ý định muốn rút cọc. Tuy nhiên, các đại lý Toyota đang làm khó và "tuyên bố" nếu khách rút hợp đồng sẽ phải chấp nhận mất tiền đặt trước.

 Trước sự việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản gửi tất cả các hãng xe và các công ty nhập khẩu xe trên thị trường Việt Nam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, thời gian gần đây, đơn vị đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc một số hợp đồng giao kết với người tiêu dùng liên quan đến việc mua bán xe ô tô (hợp đồng đặt cọc mua xe, hợp đồng mua xe ô tô) của một số hãng xe hoặc đại lý bán xe có các nội dung trái với quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Cho phép bên bán xác định giá mua bán xe tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán (là thời điểm diễn ra sau khi ký hợp đồng đặt mua xe).

Mẫu xe Toyota Veloz Cross

Mẫu xe Toyota Veloz Cross

Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị các hãng xe và các công ty nhập khẩu xe: Rà soát các bản hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, điều kiện giao dịch chung (như hợp đồng đặt mua xe, thỏa thuận đặt cọc, hợp đồng mua bán...); và các hợp đồng theo mẫu khác đã giao kết với người tiêu dùng để đảm bảo các điều khoản hợp đồng tuân thủ quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010.

Văn bản nêu rõ: “Trường hợp phát hiện các điều khoản trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, điều kiện giao dịch chung vi phạm quy định tại Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, các đơn vị có trách nhiệm sửa đổi, hủy bỏ nội dung vi phạm và thông báo cho người tiêu dùng đã giao kết hợp đồng. Thông tin kết quả rà soát gửi về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng”.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3