Tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật


CHG) Trong thời gian gần đây, giá phân bón liên tục tăng cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình nêu trên sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm trục lợi bất chính. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như đảm bảo năng suất, chất lượng của cây trồng, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.
Ngay từ đầu năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục QLTT và căn cứ tình hình thị trường thực tế, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã ban hành các kế hoạch (kế hoạch kiểm tra định kỳ, kế hoạch kiểm tra chuyên đề), đặc biệt đã triển khai giải pháp “tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp tổ chức hiệu quả hoạt động quản lý, giám sát, tuyền truyền phổ biến quy định của pháp luật trong kinh doanh và kiểm tra đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thuộc địa bàn quản lý của cấp đội QLTT trực thuộc Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên năm 2022” để thực hiện công tác giám sát, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.
Lực lượng QLTT kiểm soát mặt hàng phân bón trên địa bàn.
Các đội QLTT trực thuộc tăng cường công tác quản lý, thu thập thông tin, theo dõi các biến động của thị trường, kịp thời phát hiện và kiểm tra ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng… kết hợp hoạt động kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến các cơ sở kinh doanh trên địa bàn được giao quản lý.
Trên cơ sở của giải pháp trên, Cục QLTT đã đề nghị 14 công ty sản xuất phân bón, 9 công ty sản xuất, nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật trên toàn quốc phối hợp, cung cáp các thông tin liên quan đến sản phẩm, hàng hóa của các công ty đang lưu thông trên thị trường, và đã nhận được sự phản hồi tích cực. Các đơn vị đã cam kết cùng đồng hành với Cục QLTT trong việc cung cấp tài liệu về hàng hóa, thông tin về các đối tượng vi phạm cũng như phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý. Ngay khi nhận được tài liệu do các công ty trên cung cấp, Cục QLTT đã hướng dẫn, chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tập trung nghiên cứu, áp dụng trong quá trình giám sát, xác minh và kiểm tra, kiểm soát xử phạt vi phạm hành chính đạt hiệu quả cao.
Cơ quan QLTT lấy mẫu phân bón kiểm nghiệm chất lượng.
Đơn vị cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai trong toàn lực lượng QLTT Thái Nguyên, thường xuyên đôn đốc thực hiện các kế hoạch kiểm tra, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp hướng dẫn các đội QLTT trực thuộc quy trình kiểm tra, lấy mẫu, lưu mẫu, gửi mẫu cũng như việc tổ chức thực hiện quyết định xử phạt (về việc giám sát hoạt động kinh doanh của các cơ sở bị đình chỉ kinh doanh, giám sát việc thu hồi hàng hóa không đảm bảo chất lượng…).
Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nên các mục tiêu đề ra đều đạt hiệu quả cao. Điển hình như các đội QLTT trực thuộc đã tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thực pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn các huyện Võ Nhai, Định Hóa, Phú Lương, Đại Từ với hơn 600 lượt người tham dự và tự nguyện ký cam kết không vi phạm, chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Mặt khác, các đội QLTT cũng đã chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp kiểm tra 87 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phát hiện và xử lý 49 cơ sở với 52 hành vi vi phạm với số tiền xử phạt hành chính hơn 200 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là hơn 55 triệu đồng, buộc thu hồi, tái chế hàng chục tấn phân bón không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, buộc đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở kinh doanh không có giấy phép.
Qua công tác kiểm tra cho thấy, các hành vi vi phạm chủ yếu là buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng, buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, buôn bán phân bón , thuốc bảo vệ thực vật không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, không niêm yết giá bán hàng hóa, buôn bán hàng hóa vi phạm về nhãn… Số lượng vụ vi phạm về kinh doanh phân bón trong năm 2022 tăng hơn so với năm 2021, nguyên nhân do giá các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dự báo trong năm 2023, giá các măt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục tăng, cho nên nhiều đối tượng đã tranh thủ trục lợi bằng cách sản xuất, kinh doanh phân bón có chất lượng kém, phân bón giả, hoặc thực hiện các hành v gian lận thương mại khác.
Năm 2023, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về phân bó, thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, tập trung cho công tác lấy mẫu phân bón tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sau kiểm tra, phân tích nếu vi phạm sẽ được xử lý nghiêm; trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm sẽ kịp thời chuyển đến cơ quan tố tụng hình sự để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật là những vật tư không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Để phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng, mang lại hiệu quả cao, ngoài công tác quản lý chất lượng của các ngành, chức năng; ý thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thì người dân cần thường xuyên cập nhật kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, nói không với các loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh sach cấm sử dụng, không đảm bảo chất lượng, nhằm hướng đến nền nông nghiệp bền vững, an toàn.
Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng chỉ đạo “Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xuất hóa đơn điện tử cây xăng dầu”

(CHG) Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, yêu cầu xem xét xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 60 triệu đồng kinh doanh buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền là 60 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra cơ sở kinh doanh sản phẩm thuốc thú y thủy sản

(CHG) Nhằm kiểm tra, kiểm soát về tình hình sản xuất, cung ứng, bình ổn thị trường đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra chuyên ngành, lĩnh vực vật tư nông nghiệp.

Xem chi tiết
Bạc Liêu: Kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu thực hiện kiểm tra Cơ sở Nha khoa không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.

Xem chi tiết
Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện thí điểm tổ chức giao thông một chiều quanh chợ Hàn

​Sáng 25-3, UBND phường Hải Châu I (quận Hải Châu) tổ chức ra quân tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực chợ Hàn và các khu vực xung quanh trên địa bàn phường Hải Châu I.

Xem chi tiết
2
2
2
3