​Thổi phồng công dụng viên chống nắng


(CHG) Thời tiết nắng nóng, nhiều người tìm đến viên uống chống nắng với mong muốn sẽ bảo vệ da và làm đẹp trong mọi điều kiện. Đánh vào tâm lý của chị em, nhiều loại viên uống chống nắng với đủ mức giá thành, chủng loại, xuất xứ... được rao bán, quảng cáo nhộn nhịp trên thị trường, thổi phồng công dụng, chức năng.

Tràn lan trên mạng
Quả thật, chưa bao giờ viên uống chống nắng được chị em quan tâm như hiện nay. Chỉ cần gõ trên mạng xã hội cụm từ viên uống chống nắng sẽ ra một loạt chủng loại từ viên uống chống nắng nội địa, hàng xách tay, hàng Mỹ, Nhật, Đức... với mức giá dao động từ 150.000 - 2.500.000 đồng/hộp tùy loại. Tuy nhiên, nhiều loại viên uống chống nắng với các công dụng được quảng cáo thổi phồng, không rõ xuất xứ khiến người tiêu dùng hoang mang. Đa phần các tài khoản, gian hàng rao bán đều khẳng định: Uống viên chống nắng không cần bôi kem, che chắn; làm trắng da hay ngăn ngừa nám, ung thư da; uống một viên có thể chống nắng cả ngày...
Một tài khoản Facebook quảng cáo: “Viên uống chống nắng Mivolis Carotin, sản phẩm hot trong mùa hè tại thị trường Đức. Giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời từ trong ra ngoài. Cung cấp sự kết hợp cân bằng của canxi, beta-carotene, vitamin C và E giúp tăng sức đề kháng của da, giúp da tránh khỏi nguy cơ bị cháy nắng, rám nắng, các đốm nâu, tàn nhang, sạm nám, ung thư da và chống lão hóa sớm do ánh nắng mặt trời kết hợp canxi cho xương và răng chắc khỏe.

 

Viên uống chống nắng được quảng cáo trên mạng xã hội.

Công dụng: Giữ làn da luôn trắng sáng ngay cả khi tiếp xúc với ánh nắng. Ngăn chặn tác hại của tia UV. Viên uống chống nắng là nguồn bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh từ thiên nhiên, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn nguy cơ ung thư da. Giữ trạng thái sắc tố da cân bằng, ổn định. Vitamin E tăng cường độ ẩm, mịn màng. Thành phần từ thực vật an toàn khi sử dụng. Mỗi ngày 1 viên. Uống sau khi ăn sáng, trước khi ra nắng khoảng 30 phút”.
Một tài khoản khác cũng thổi phồng công dụng viên uống chống nắng: “Uống 30 giây, chống nắng 24 tiếng. Các chị có tin được đây là công dụng của viên uống nhỏ xinh Malap này không? Mùa nắng nóng đến gần cũng là lúc chúng mình phải cực kỳ chăm sóc cho làn da, không chỉ để đẹp hơn mà còn phòng tránh căn bệnh khủng khiếp mang tên ung thư da.
Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, đừng để đến lúc làn da khóc rồi mới đi tìm giải pháp. Trước khi đón những đợt nắng khắc nghiệt đầu tiên, chị em hãy tham khảo ngay giải pháp chống nắng nội sinh - Giải pháp toàn diện và duy nhất để làn da “thực sự” sống sót qua mùa hè!
Qua tuổi 30, tia cực tím đã tăng khả năng tích lũy dưới da lên tới 47%, kích thích men phá hủy collagen cùng sợi elestin, khiến cho da nhăn nheo, chùng nhão và thô ráp. Sạm, nám, tàn nhang theo đà sẽ xuất hiện dồn dập. Như thế, chỉ kem chống nắng chắc chắn không bao giờ đủ đô để bảo vệ da, chưa nói tới nâng cấp da.
Bản thân em là người thường xuyên đi đây đó, ra ngoài đường rất nhiều, cho nên em cực kỳ chú tâm đến việc chống nắng cho làn da từ ngay bên trong với sản phẩm viên chống nắng trắng da Malap UV&Whitening nó mang đủ tính năng cần thiết bao gồm: Chống nắng - trắng da - bảo vệ sức khỏe.
Với chiết xuất từ cam đỏ Ý và tới 15% Glutathione (nấm men), em này có khả năng “nhả nắng” và chống tia cực tím quá đỉnh! Nó vừa bảo vệ da khỏi tổn thương do tiếp xúc với mặt trời, đồng thời cũng hỗ trợ thải độc da từ sâu bên trong, chưa kể làm mờ thâm nám, tàn nhang và trị thâm siêu hiệu quả.
Chăm da thôi chưa đủ, viên uống thần kỳ này thậm chí còn chăm chút cho cơ thể của chị em mình nữa cơ. Cơ thể khỏe mạnh thì da mới hồng hào được phải không nào.
Với chị em hay đi du lịch lo ngại những vết cháy nắng trên da, một liệu trình với Malap sẽ làm ngay melanin từ 27% xuống chỉ còn 7%, làm mờ rõ rệt những vết ban đỏ, vết thâm lâu năm. Thành quả có thể thấy rõ rệt chỉ sau từ 1-2 tháng! Mỗi ngày 3 viên - mất chưa tới 1 phút để chị em tạo cơ hội cho cơ thể được hấp thụ tất cả những điều tuyệt vời trên. Chỉ khi cơ thể được bảo vệ cả trong lẫn ngoài, chị em mới đủ tự tin để trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn mùa hè phải không nào? Những viên nhỏ xinh nhưng công dụng thì không thể coi thường! Để phát huy hiệu quả của em nó, các chị nên uống sau ăn sáng nha. Muốn da đẹp da xinh mà vẫn thỏa thích tung tăng dưới nắng hè thì nhất định không được bỏ qua viên uống cực kỳ chất lượng này”.
Là tín đồ của kem chống nắng, nhưng vì công việc hay đi lại nhiều, nên chị Đ.T.T (Cầu Giấy, Hà Nội) nghe theo lời khuyên của một chủ cơ sở chăm sóc da mà chị hay đến làm đẹp mua hẳn 2 lọ viên uống chống nắng và viên uống trắng da với giá hơn 2 triệu đồng. “Vì tính chất công việc đi lại nhiều, mồ hôi ra nhiều, bôi kem chống nắng liên tục sẽ bị dính bết, chưa kể lớp ngoài tôi đã phủ phấn rồi, không thể tẩy trang liên tục mà bôi kem chống nắng được nên tôi đã mua thử 2 hộp viên uống chống nắng và viên trắng da, nhưng uống hết mỗi loại 1 hộp rồi cũng chẳng thấy hiệu quả rõ rệt, chỉ thấy mặt cứ bì bì như giữ nước. Đi ra ngoài vẫn phải khẩu trang, áo chống nắng bịt kín”, chị T cho biết.
Viên chống nắng không thể thay thế kem chống nắng
TS.BS Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết: “Hiện có 2 phương pháp để chống lại tác hại của ánh nắng. Cách thông dụng là dùng kem chống nắng. Đây là một phương pháp cơ bản được các hội chống nắng khuyến cáo. Hiện tại, trên thị trường có thêm phương pháp nữa là dùng các viên uống. Khi không bôi kem chống nắng, ánh nắng xuyên qua da sẽ gây tổn hại cho da. Mà 2 vấn đề chính mà chúng ta hay nhắc đến là ung thư da và các tổn thương về lão hóa da. Khi uống viên chống nắng, chúng ta không thấy hiện tượng nhạy cảm ánh sáng, màu sắc da không được giữ như là khi dùng kem chống nắng. Nhưng, các viên uống chống nắng này với các thành phần có lợi, hấp thu được vào trong da vì đi từ đường tiêu hóa nên làm quá trình tổn thương tế bào, tổn thương AND của da sẽ giảm xuống. Vì thế, người ta đưa ra khái niệm uống mà vẫn chống nắng”.
Theo bác sĩ Vũ Nguyệt Minh, các thành phần trong viên uống chống nắng hiện nay rất đa dạng, chủ yếu là các loại vitamin. Trong các dòng vitamin thì quan trọng nhất vẫn là vitamin A. Rất nhiều nghiên cứu chứng minh việc sử dụng các tiền chất của vitamin A ví dụ như cà chua, carotene (các chất màu da cam) giúp da giảm độ nhạy cảm với ánh sáng và giảm nguy cơ ung thư cũng như giảm lão hóa da. Và, đương nhiên, những thành phần của viên uống chống nắng chứa các chất carotene này cũng là thành phần chính trên thị trường. Ngoài vitamin A còn có nhóm các vitamin khác. Ví dụ, vitamin B, B3. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều viên chống nắng chúng ta không nhìn thấy các thành phần này, vì thế nó là thực phẩm chức năng. Việc kiểm soát thực phẩm chức năng không được đầy đủ cho nên chúng ta sẽ không đảm bảo được việc một viên chống nắng có đủ các hàm lượng tốt cho da hay không.

 

Viên uống chống nắng với nhiều loại giá cả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán tràn lan trên mạng.

“Các chuyên gia vẫn khuyến cáo rõ ràng và đầy đủ nhất là dùng kem chống nắng. Tuyệt đối là không sử dụng viên uống chống nắng với mục đích chung là thay thế kem chống nắng. Bởi trên lọ kem chống nắng bao giờ cũng ghi rõ là chống được tia UV bao nhiêu phần trăm. Nhưng, trên các viên uống, chúng ta không thấy được chỉ số này. Cho nên, sẽ không có khuyến cáo người dân tự đi mua và dùng viên uống chống nắng với chỉ định là chống nắng. Nên có sự tư vấn và trong một số trường hợp chúng ta nên uống và một số trường hợp khác chúng ta không nên uống và thay thế kem chống nắng thông thường”, bác sĩ Minh cho biết.
Khi dùng kem chống nắng, chúng ta bôi đủ liều thì khả năng chống lại ánh nắng xuyên vào da có thể lên đến 99,99% với chỉ số SPF đã nêu rất rõ. Nhưng, khi uống viên chống nắng, nó giảm được bao nhiêu tác hại viêm của ánh nắng trên da, chúng ta không có chỉ số đó. Viên uống chống nắng là hỗn hợp nhiều vitamin với nồng độ thấp thì cơ bản có loại có tác dụng có loại không. Còn việc gây ảnh hưởng thì rất ít. Thực tế, viên uống chống nắng rất đắt. Người ta không đủ khả năng uống một liều có hàm lượng độ cao để gây quá liều. Chống nắng đúng cách thì kem chống nắng vẫn là hàng đầu. Thậm chí là khi uống viên uống chống nắng thì kem chống nắng vẫn không thể bỏ được.
Theo bác sĩ Minh, có một số trường hợp bác sĩ vẫn kê thêm viên uống chống nắng. Ví dụ như khi nhiệt độ lên quá cao và khả năng bôi kem chống nắng của bệnh nhân thấp. Một ngày phải bôi 4 đến 6 lần kem chống nắng, cách 2-3 tiếng bôi một lần nhưng bệnh nhân không thể bôi được như thế thì người ta có thể bôi một ngày 2 lần phối hợp với viên chống nắng để giảm nguy cơ bị bỏng nắng. Khi đó bác sĩ sẽ chỉ định và chỉ dùng viên uống chống nắng trong trường hợp đó thôi. Hay, khi bệnh nhân đang điều trị nám má mà không thể bôi kem được thì sẽ phối hợp giữa kem chống nắng và viên uống chống nắng để tránh nguy cơ bắt nắng quá nhiều cho bệnh nhân.
“Ảnh hưởng của ánh nắng trên da không phải nay ra nắng thì mai thành bệnh mà nó là một quá trình lâu dài, phức tạp, tạo ra các chất độc trong da và dần hủy hoại da. Tia UV (gồm UV-A UV-B UV-C) là tia nổi bật nhất vì chúng ta không nhìn thấy. Nhiều người cho rằng ra ngoài nắng mới phải bôi kem chống nắng. Nhưng, ánh nắng mà chúng ta nhìn thấy không phải là tia UV mà nó nằm lẫn trong đó. Tia UV-C bị ngăn cản tốt nhất ở tầng ozone. UV-A, UV-B rất mạnh nên thông thường chúng ta sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 2 tia này. Tia UV-B thường gây ra bỏng nắng cũng gây ra ung thư da nhưng tác động vào da nông hơn và bị ngăn cản trong không khí nhiều hơn. Ví dụ, trời râm thì nó sẽ bị cản tới 95%. Trời mùa đông thì sẽ ít hơn. Nhưng, tia UV-A khác, xuyên được qua cả mây, qua một số chất liệu ngăn cản như áo. Nên tia UV-A được nhắc đến trong dự phòng chống lão hóa nhiều. Các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên bôi kem chống nắng hằng ngày kể cả khi trời mưa hay trời mây, trời râm, hay mùa đông không nhìn thấy mặt trời để chống tia UV-A”, bác sĩ Minh cho hay.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm dược mỹ phẩm, chất lượng khó kiểm soát. Vì vậy, người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, để tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.
Khi mua, cần lựa chọn các sản phẩm đã được chứng nhận, cấp phép của Bộ Y tế và các tổ chức trên thế giới. Đặc biệt, người dân cũng cần tỉnh táo, tránh hiểu sai về công dụng thần kỳ ngay tức thì của sản phẩm này như nhiều lời quảng cáo “có cánh”.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục lên tiếng cảnh báo một số sản phẩm, thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, thổi phồng công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, trên trang web của mình, trong đó có nhiều sản phẩm là viên chống nắng, trắng da.
Cục Quản lí thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) thông tin, nhiều sản phẩm viên uống chống nắng đang được giới thiệu có khả năng chống nắng nhưng thực chất không mang lại nhiều tác dụng như quảng cáo và đang gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
FDA cũng khuyến cáo, thay vì chỉ dùng viên chống nắng, người tiêu dùng nên sử dụng kết hợp các loại kem chống nắng chuyên biệt...

 

Nguồn: cand.com.vn

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3