“Chình ình” hàng hóa vi phạm tại Thế giới Mẹ và Bé Hải Yến


(CHG) Các đơn vị kinh doanh vi phạm pháp luật sẽ thường hoạt động lén lút, tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, tại đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng mang thương hiệu Thế giới Mẹ và Bé Hải Yến thì ngược lại: “chình ình” hàng hóa  có dấu hiệu vi phạm và vi phạm được bày bán (mặc dù đơn vị này chỉ cách Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ vài ba Km).

Ngập tràn hàng hóa vi phạm
Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhập khẩu bắt buộc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về dán nhãn phụ tiếng Việt lên sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường. Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc, được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt. Đồng thời, bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu.

Đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng Thế giới Mẹ và Bé mang thương hiệu Hải Yến, địa chỉ 363 Châu Phong, Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Tuy nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật, nhiều cá nhân, doanh nghiệp… vẫn đang cố tình vi phạm. Điều đó có thể gây ra hậu quả vô cùng nặng nề cho người tiêu dùng, thậm chí có thể tổn hại trực tiếp đến sức khỏe tiêu dùng của khách hàng. Đặc biệt nguy hiểm, nếu đối tượng tiêu dùng đó lại chính là các bà bầu và trẻ em.

Sản phẩm vi phạm trong việc ghi nhãn đối được công khai bày bán tại đơn vị kinh doanh Hải Yến.

Trước nỗi lo trên, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Việt Trì đã thông tin tới Quỹ chống hàng giả (bằng hình ảnh, video, sản phẩm) việc đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng dành cho mẹ bầu và em bé mang thương hiệu Hải Yến (địa chỉ cơ sở 1, địa chỉ 335 Châu Phong, thành phố Việt Trì; cơ sở 2, địa chỉ 363 Châu Phong, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) kinh doanh nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định pháp luật. Quỹ Chống hàng giả đã chuyển thông tin trên tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả (CHG).

Các sản phẩm là thực phẩm, đồ ăn dặm và thời trang dành cho đối tượng tiêu dùng mẹ và em bé có chữ nước ngoài, không nhãn phụ tiếng Việt, gây khó cho người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ Quỹ Chống hàng giả, phóng viên Tạp chí CHG đã tiến hành khảo sát tại hai địa điểm kinh doanh mang thương hiệu Hải Yến (cả hai địa điểm trên chỉ cách Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ vài km) và nhận thấy hàng hóa tại đây chủ yếu phục vụ cho nhóm đối tượng tiêu dùng là mẹ bầu và em bé: thực phẩm chức năng, Vitamin các loại, bỉm, sữa bột, bình đựng sữa, đồ ăn dặm, bánh ăn dặm, đồ chơi, quần áo, phụ kiện thời trang… Nhiều sản phẩm trong số này có chữ nước ngoài, thế nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt. Một số sản phẩm là thời trang, phụ kiện thời trang được làm từ bông, vải sợi... ngoài việc có chữ tượng hình (giống chữ Trung Quốc) và không có nhãn phụ tiếng Việt, những sản phẩm này gần như không thể hiện hợp quy trên nhãn hàng hóa. 
Một số sản phẩm là đồ chơi dành cho đối tượng là trẻ nhỏ, thế nhưng việc thông tin bằng tiếng Việt về thành phần cấu tạo sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, thông tin cảnh báo sản phẩm... không được thể hiện. Sẽ thật nguy hại nếu những sản phẩm trên chứa các chất độc hại như chì, thủy ngân, Asen, Stibium, Bari, Cadimi, Crom, Clo, Lưu huỳnh...
Điều nguy hại tại chính hai đơn vị kinh doanh trên, chính là việc chình ình những chai thuốc tân dược Prospan được trưng bày tại những vị trí mà người tiêu dùng dễ dàng nhận biết để chọn mua.

Đơn vị Hải Yến có đủ điều kiện kinh doanh thuốc tân dược Prospan?

Việc một đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng dành cho mẹ và bé, ngang nhiên kinh doanh các sản phẩm thuốc tân dược, liệu có đúng với các quy định của pháp luật? Ngược lại, nếu người tiêu dùng chọn mua sản phẩm thuốc tại đây, về sử dụng quá liều (nhất là thuốc dành cho trẻ em), phản ứng phụ hoặc những biến chứng ngoài ý muốn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Có thể thấy, những thông tin trên khiến người tiêu dùng nghi ngờ tại đơn vị Hải Yến kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, hàng hóa có dấu hiệu về gian lận thương mại... thậm chí là hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam (Gucci, Adidas, Nike, Puma...) là hoàn toàn có cơ sở.

Hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ độc quyền tại Việt Nam và hàng hóa vi phạm về nhãn vẫn "chình ình" công khai bày bán tại đơn vị kinh doanh Hải Yên sau khi phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ cho rằng: “Đã thẩm tra, xác minh 13/13 cơ sở” và báo cáo có 4/13 cơ sở vi phạm (?)

Để đưa thông tin khách quan, đa chiều về việc đơn vị Hải Yến kinh doanh hàng hóa dành cho mẹ và em bé có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định của pháp luật, ngày 25/6/2024 phóng viên đã chuyển những thắc mắc của người tiêu dùng tới đơn vị này. Tuy nhiên, đến nay đã gần hai tháng, đơn vị quản lý vận hành thương hiệu Hải Yến vẫn không hồi âm.
Vẫn biết, trong kinh doanh, giá trị thặng dư, cũng như sự phát triển của doanh nghiệp cần phải song hành cùng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc đơn vị quản lý vận hành thương hiệu Hải Yến lựa chọn “im lặng là vàng” sau khi đón nhận những thông tin tiêu cực của người tiêu dùng gửi gắm qua Tạp chí CHG, liệu có còn coi “khách hàng là thượng đế”(?)
Trước đó, ngày 25/6/2024, phóng viên đã chuyển những thông tin trên tới ông Phạm Quang Hiền, phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ, ông Hiền cho biết: “Chúng tôi sẽ cho thẩm tra xác minh, kiểm tra và xử lý vụ việc (nếu có)”.
Thấy gì sau báo cáo đã kiểm tra từ phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ
Ngày 01/08/2024, Tạp chí CHG có nhận được công văn số 224/QLTTPT-TTPC với nội dung: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã có văn bản chỉ đạo Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường triển khai các biện pháp nghiệp vụ thẩm tra các đối tượng kinh doanh, xây dựng phương án kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Công văn của Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ do ông Phạm Quanh Hiển, phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường ký ngày 01/8/2024 đánh giá kết quả: “Các vụ việc tuy không lớn, không phố biến...", liệu đã đúng bản chất?

Trong công văn, phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ cho biết: “Đã thẩm tra, xác minh 13/13 cơ sở”, trong đó “Số cơ sở vi phạm phải xử lý là 04 cơ sở (Nhà sách Zozo; Linh Bee; nhà sách Zozo Việt Trì; Hệ thống cửa hàng Thảo Chi), với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 22.500.000 đồng. Trị giá hàng vi phạm buộc tiêu hủy (không rõ nguồn gốc xuất xứ) là 17.070.000 đồng”.
Bên cạnh đó, trong công văn, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ cho rằng: “Các vụ việc tuy không lớn, không phố biến...” (?)

Sau khi cơ quan Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ kết thúc kiểm tra, hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng vẫn "nhơn nhơn" hiện hữu trên giá kệ tại đơn vị kinh doanh Linh Bee.

Hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và vi phạm vẫn "chình ình" tại đơn vị kinh doanh Thảo Chi sau khi kết thúc kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ.


Người tiêu dùng thành phố Việt Trì thấy gì sau khi lực lượng Quản lý thị trường "rút" khỏi nhà sách Zozo?

Người tiêu dùng có quyền hoài nghi về đánh giá kết quả của ông Phạm Quang Hiển, phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ trong công văn trả lời Tạp chí CHG: “Các vụ việc tuy không lớn, không phố biến...", tuy nhiên, tại Trung tâm giày thời trang Cường Thủy, một đơn vị kinh doanh nhiều năm, la liệt hàng hóa vi phạm, chỉ có người tiêu dùng nhìn thấy?

Thực tế, trước và sau khi nhận được công văn từ Cục Quản lý thị trường gửi đến Tạp chí CHG 1 đến 2 ngày, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Việt Trì vẫn thường xuyên gửi thông tin đến Quỹ chống hàng giả về nhiều đơn vị kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định của pháp luật, trong đó có 13 đơn vị kinh doanh nói trên (vẫn đang ngập tràn hàng hóa vi phạm).
Bên cạnh đó, ngày 03/08/2024, phóng viên Tạp chí CHG đã khảo sát 3/4 đơn vị mà phía Quản Lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra, xử phạt và thu giữ hàng hóa cùng đánh giá kết quả: “Các vụ việc tuy không lớn, không phố biến...”. Thực tế, tại đơn vị kinh doanh Linh Bee, số 35A đường Nguyễn Du, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì; Nhà sách Zozo Việt Trì, số 432 đường Nguyễn Tất Thành, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì; Hệ thống cửa hàng Thảo Chi (03 cửa hàng), đường Nguyễn Tất Thành, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì, vẫn ngập tràn hàng hóa vi phạm pháp luật trong việc ghi nhãn sản phẩm. Nhiều hàng hóa trên nhãn gốc chi chít chữ nước ngoài (chữ tượng hình, giống chữ Trung Quốc và chữ Nhật Bản), không thể hiện bất kỳ thông tin nào tiếng Việt. Đối với những sản phẩm được làm từ bông vải sợi, hầu hết đều không thể hiện hợp quy trên nhãn hàng hóa.
Điều vô cùng nguy hại, tại 03 đơn vị mà phía Cục Quản lý thị trường cho rằng đã kiểm tra và có kết quả vi phạm, hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam vẫn “nhơn nhơn” trên giá kệ như đang coi thường, thách thức những người thực thi pháp luật nơi đây (!)
Bên cạnh đó, theo thông tin từ người tiêu dùng, phóng viên tiếp tục khảo sát tại Trung tâm giày thời trang Cường Thủy (2323, Đại Lộ Hùng Vương, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì), một trong 9 đơn vị (trong đó có cả đơn vị Hải Yến) mà trong công văn Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ cho rằng “Đã thẩm tra, xác minh” (chưa trả lời cụ thể là có vi phạm hay không), tình trạng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm và vi phạm tại đây vẫn diễn ra công khai. Trong đó, hàng hóa vi phạm về nhãn, hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu... là phổ biến. Riêng với các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam có phần thuyên giảm, số lượng và chủng loại không còn được trưng bày nhiều như lần khảo sát trước
Nếu căn cứ theo thông tin do người tiêu dùng cung cấp, cũng như kết quả của quá trình khảo sát bởi phóng viên Tạp chí CHG, thì công văn trả lời của Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ liệu đã đúng bản chất của vấn đề (?)
Bài viết không mang tính quy chụp, một chiều, phiến diện, bài viết đưa thông tin khách quan, đa chiều, những mong đóng góp thêm tiếng nói trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Dẫu biết, có thể trước khi thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý của phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ, các đơn vị trên đã kịp cất giấu hàng hóa vi phạm, sau khi kết thúc kiểm tra họ lại mang ra kinh doanh... đó là chuyện rất có thể xảy ra.
Tuy nhiên, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường ngoài việc thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý, thì công tác kiểm soát (hậu kiểm) đóng vai trò vô cùng quan trọng, thể hiện rõ tính minh bạch, nghiêm minh, cũng như sự quyết tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và hàng hóa gian lận thương mại.... Vì vậy, rất mong phía Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ nghiêm túc thực hiện khâu hậu kiểm một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ... tránh buông lỏng quản lý, bỏ lọt hành vi vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng. 

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
CỤC QUẢN LÝ DƯỢC- BỘ Y TẾ: Yêu cầu thu hồi lô sản phẩm Rebirth Anti-Wrinkle Eye Gel With Vitamin E- Hộp 1 tuýp 30g…

(CHG) Ngày 13/9/2024, Văn phòng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng…

Xem chi tiết
Đắk Nông: Đội Quản lý thị trường số 2 xử phạt các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ “rao” bán trên mạng xã hội

(CHG) Hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất phổ biến trên cả nước và có khả năng tìm ẩn nhiều rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua hình thức mua bán này

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
2
2
2
3