Công nghệ đột phá chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái


(CHG) Tình hình hàng giả, hàng nhái trên thị trường ngày càng tinh vi, vì thế, cần áp dụng kỹ thuật chống hàng giả bằng công nghệ. Trong đó, tem chống giả chứa mã QR ứng dụng Blockchain (tem chống giả Blockchain) được xem như giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Ông Phạm Lộc Ninh - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả
Ưu điểm khi áp dụng tem chống giả Blockchain
Câu chuyện hàng giả không còn là chủ đề mới khi nói về những vấn nạn của nền kinh tế thị trường. Tựa bài “Ảnh hưởng toàn cầu của hàng giả và những giải pháp để ngăn chặn vấn nạn này” ra ngày 2/8/2022 của Forbes thống kê rằng lượng hàng giả được tung ra thị trường mỗi năm có trị giá khoảng 1,700 – 4,500 tỷ USD, khiến nền kinh tế sản xuất và phân phối hàng giả trở thành nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, gây ra tình trạng thất nghiệp cho 2.5 triệu lao động trên toàn cầu. Hàng giả gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại cho thương hiệu của nhà sản xuất chân chính, đến người tiêu dùng và nền kinh tế mỗi quốc gia, tuy nhiên, các giải pháp chống hàng giả hiện nay mới dừng ở mức độ kiểm soát về mặt vật lý đối với bao bì sản phẩm mà chưa ứng dụng công nghệ tân tiến để chống giả cho hàng hóa.
Để song hành cùng doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý Nhà nước, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển các loại hình tem chống giả ứng dụng kỹ thuật hiện đại, trong đó phải kể đến tem chống giả Blockchain.
Tem chống giả Blockchain có bề ngoài tương tự như các loại tem chống giả sẵn có trên thị trường với nhiều hình dáng, kích thước và thiết kế phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Giao diện chung của tem sẽ bao gồm ba thành phần: Logo thương hiệu, mã QR công khai (để hở) và mã QR xác thực (phủ cào). Mẫu tem có thể không bao gồm logo thương hiệu và QR công khai, song để chống giả, tem sẽ phải có QR xác thực được in phủ cào do:
QR công khai: Đóng vai trò như một bản giới thiệu sản phẩm dạng điện tử, không bị giới hạn về hình ảnh, trường thông tin, các hình thức marketing; mỗi một dòng sản phẩm sẽ có một mã QR công khai đặc trưng với các sản phẩm của riêng dòng đó. Khách hàng hoàn toàn có thể quét mã QR công khai để xem mọi thông tin về sản phẩm thay vì đọc chữ trên bao bì được in với kích thước nhỏ và dung lượng hạn chế. Vậy nên để tiết kiệm chi phí hay điều chỉnh cho phù hợp với thẩm mỹ, nhà sản xuất có thể lược bớt QR công khai.
QR xác thực: Hỗ trợ người tiêu dùng xác thực xem sản phẩm của mình có phải hàng giả hay không dựa theo cơ chế đếm số lần quét. Mã QR này cần được phủ cào sau khi nhà sản xuất in tem ra, sau đó mới được dán lên sản phẩm; mỗi một tem chứa một mã QR xác thực khác nhau, do đó, sau khi dán tem lên thì mỗi sản phẩm sẽ được chống giả bởi một mã QR nhất định. Sau khi mua sản phẩm về, khách hàng cào lớp bạc phủ bên ngoài mã xác thực để xem số lần quét được hiển thị. Trường hợp giao diện hiện thông báo sản phẩm mới quét lần đầu, khách hàng có thể yên tâm rằng mã QR này chưa từng được quét, vì thế, nó không thể bị đánh cắp từ một sản phẩm thật để dán lên sản phẩm mà khách hàng mua và đây là hàng thật. Trường hợp khách hàng thấy giao diện hiện có hai lần quét trở lên kèm cảnh báo hàng giả, sản phẩm chắc chắn đã bị làm giả và mã QR trên tem đã bị sao chép từ một tem chống giả của hàng thật để dán lên sản phẩm đó. Lúc này khách hàng liên hệ với nhà sản xuất để báo hàng giả thông qua tính năng báo hàng giả bên dưới.
Tem chống giả chứa mã QR ứng dụng Blockchain (tem chống giả Blockchain) được xem như giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Khi so sánh giữa tem chống giả Blockchain với các loại tem chống giả vật lý khác trên thị trường, ta dễ dàng nhìn thấy những điểm khác biệt lớn:
- Tem chống giả thường: Bảo mật kém, dữ liệu có thể thay đổi, thao tác xác thực phức tạp (tin nhắn SMS, cài ứng dụng điện thoại), dễ xảy ra sai sót người dùng và chỉ có người có kinh nghiệm mới phân biệt được các loại tem vì bản thân con tem cũng bị làm giả nhiều;
- Tem chống giả Blockchain: Bảo mật gần như tuyệt đối, dữ liệu không thể chỉnh sửa, thao tác dễ dàng với camera điện thoại, tránh các lỗi xác thực do thao tác người dùng, có thể khiếu nại trực tiếp tới nhà sản xuất/phân phối sản phẩm trên giao diện quét mã.
Ngoài ra, một ưu điểm nổi trội của tem chống giả mới là có chức năng chống giả cả về mặt vật lý và công nghệ. Từ góc độ vật lý, tem được in từ chất liệu decal bể, dễ dàng bị rách hay vỡ khi có tác động chủ ý như bóc, cào; tuy nhiên, ưu điểm của giải pháp nằm ở việc nhúng Blockchain vào dữ liệu liên quan đến số lần xác thực. 
Sử dụng công nghệ để truy vết nguồn gốc sản phẩm.
Công nghệ ưu việt chặn gian lận thương mại tinh vi
Công nghệ Blockchain (chuỗi khối) là công nghệ quản lý các giao dịch để đảm bảo tính chính xác, minh bạch và không thể thay đổi. Blockchain có những đặc điểm sau đây.
- Dữ liệu chống biến đổi: Một khi đã nhập dữ liệu về hàng hóa vào hệ thống thì admin không thể chỉnh sửa hoặc thay đổi dữ liệu này.
- Lưu trữ phi tập trung: Dữ liệu được phân tán trong các node, do đó, nếu bị tin tặc tấn công thì chỉ có thể bị chiếm giữ tại một node. Muốn làm chủ cả hệ thống, tin tặc phải chiếm được 51% số node, nhưng điều này là bất khả thi.
- Cơ chế phủ quyết: Các quyết định thay đổi thông tin sẽ được phủ quyết bởi một số node được lựa chọn (thường là ngẫu nhiên).
- Bảo mật tuyệt đối: Lưu trữ phi tập trung và các thuật toán mã hóa có độ khó cao đảm bảo tính nhất quán dữ liệu và gần như vô hiệu hóa các hoạt động tấn công.
Với những đặc điểm trên, Blockchain là công nghệ ưu việt để chống hàng giả, và đã được nhiều quốc gia ứng dụng vào hoạt động sản xuất và giao dịch thương mại. Ở châu Á, chi nhánh của Tập đoàn Kiểm toán Ernst&Young tại Nhật Bản cho ra mắt Blockchain truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm rượu sake và trái cây Nhật. Bên cạnh đó, Afghanistan ứng dụng Blockchain để chống lại nạn thuốc giả thông qua việc kiểm tra hồ sơ cung ứng, đồng thời dùng Blockchain để quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe. Đối với thị trường nhạy cảm với hàng giả như châu Âu, Tập đoàn thời trang LVMH (Pháp) đã ra mắt công nghệ Blockchain AURA để chống nạn buôn bán hàng giả xa xỉ phẩm tràn lan trên thế giới.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3