Hà Nội: Nghi vấn siêu thị GAMBETTA kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Siêu thị hàng nhập khẩu Mini mart – Gambetta General Store có địa chỉ tại 83 Núi Trúc, Kim Mã, Hà Nội hiện đang kinh doanh các sản phẩm dành cho mẹ và bé, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp,… thế nhưng, bỏ qua các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hoá, tại đây lại ngang nhiên bày bán các sản phẩm không nhãn phụ tiếng Việt, có dấu hiệu hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định của pháp luật.
Hàng hoá không nhãn phụ tiếng Việt được bày bán tràn lan
Hiện nay, hàng hoá nước ngoài khi được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam thì trên sản phẩm sẽ phải có ít nhất 2 loại nhãn, bao gồm nhãn gốc mang tiếng nước sản xuất và nhãn phụ tiếng Việt được dịch đầy đủ thông tin từ nhãn gốc.
Theo đó, tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hoá.
Vừa qua, Tổng đài Chống hàng giả (thuộc Quỹ chống hàng giả) nhận được thông tin của người tiêu dùng phản ánh về việc: siêu thị hàng nhập khẩu Mini mart – Gambetta General Store đang kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn phụ tiếng Việt. Quỹ chống hàng giả đã chuyển thông tin đến Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG). Phóng viên(PV) Tạp chí CHG đã tiến hành khảo sát và ghi nhận thông tin mà người tiêu dùng cung cấp là có cơ sở.
Siêu thị Gambetta có địa chỉ tại 83 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội.
Được biết, siêu thị hàng nhập khẩu Mini mart – Gambetta General Store chuyên cung cấp, phân phối các mặt hàng Âu Mỹ. Sản phẩm mà GAMBETTA hiện kinh doanh chủ yếu, bao gồm: sản phẩm dành cho mẹ và bé, sức khoẻ sắc đẹp, sản phẩm chăm sóc gia đình, thực phẩm, bánh kẹo và đồ ăn vặt, đồ uống, sản phẩm dành cho nam giới, sản phẩm cho thú cưng, văn phòng phẩm. PV nhận thấy nhiều hàng hoá bày bán tại đây chỉ có chữ nước ngoài mà không hề có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về: nguồn gốc, công dụng, thành phần, cách dùng, cảnh báo... của sản phẩm.
Dưới đây là 1 số hình ảnh Pv ghi nhận tại Siêu thị Gambetta có địa chỉ tại 83 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội.
Mỹ phẩm bày bán tại Siêu thị Gambetta không hề có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật.
Nhiều sản phẩm là Collagen, thực phẩm chức năng, … cũng không có nhãn phụ tiếng Việt để người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về chức năng, công dụng, thành phần, cảnh báo,… của sản phẩm.
Nghi vấn bán thuốc khi chưa đủ điều kiện
Không chỉ kinh doanh thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, … siêu thị Gambetta còn bán cả thuốc, cụ thể là thuốc Tylenol.
Tylenol là tên thương hiệu của dược chất acetaminophen - thành phần chính của Tylenol. Acetaminophen còn được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là Paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt từ mức độ nhẹ đến trung bình. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ, dược sĩ, liều dùng Acetaminophen sẽ là như sau:
Trẻ em: dùng thuốc dựa trên cân nặng và độ tuổi của trẻ (thường là từ 10 - 15 mg/kg cân nặng). Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ nếu dùng thuốc cho trẻ dưới 2 tuổi;
Người lớn: dùng khoảng 1 - 2 viên/lần (1 viên = 500 mg). Khi cần thiết, mỗi liều sử dụng cách nhau từ 4 - 6 giờ.
Đối với liều dùng theo khuyến cáo trên, Acetaminophen có thể không gây ngộ độc nhưng nếu bệnh nhân lỡ dùng quá liều (ví dụ trên 10g) thì có thể gây nên những phản ứng như tổn thương gan dẫn tới tử vong.
Thuốc tylenol được bày bán taị siêu thị Gambetta.

Ngày 22/9/2023, PV có buổi trao đổi thông tin với chị Lê Thanh Thảo – Quản lý siêu thị Gambetta. Trước những thông tin mà phóng viên cung cấp, chị Thảo thừa nhận: “Do đối tượng khách hàng của siêu thị chủ yếu là người nước ngoài nên siêu thị không dán phụ tiếng Việt trên một số sản phẩm. Siêu thị nhà em bắt các bạn nhân viên học về thuốc và các bạn chỉ được nói về các thành phần ghi trên thuốc”. Trước thực trạng trên, thay vì khắc phục chị Thảo cho biết thêm: "Siêu thị Gambetta sẽ vẫn tiếp tục kinh doanh như vậy để tồn tại”.
Vậy, với việc kinh doanh như trên, quyền lợi người tiêu dùng có được đảm bảo khi mà thông tin về sản phẩm vẫn còn mập mờ?
Ý kiến của Ông Hồ Quang Thái, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc Gia về vấn đề trên, ông Thái cho biết:
“Trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
Đối với các dấu hiệu vi phạm của siêu thị GAMBETTA được phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại mô tả như trên cho thấy: Việc siêu thị GAMBETTA  kinh doanh sản phẩm hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, có dấu hiệu: kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không rõ chất lượng; kinh doanh hàng hóa trôi nổi… là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai.
Để quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2022 quy định về nhãn hàng hóa, có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2022. Theo đó, một số quy định về nhãn hàng hóa như sau:
1. Lương thực: a) Định lượng; b) Ngày sản xuất; c) Hạn sử dụng; d) Thông tin cảnh báo (nếu có).
2. Thực phẩm: a) Định lượng; b) Ngày sản xuất; c) Hạn sử dụng; d) Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có);
Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; đ) Thông tin cảnh báo; e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
3.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: a) Định lượng; b) Ngày sản xuất; c) Hạn sử dụng; d) Thành phần, thành phần định lượng (không áp dụng ghi thành phần định lượng đối với phụ gia thực phẩm và phụ liệu) hoặc giá trị dinh dưỡng; đ) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản: Công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng; e) Công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có); g) Ghi cụm từ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; h) Ghi cụm từ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Mức xử phạt VPHC đối với lỗi vi phạm về nhãn hàng hóa có thể lên đến 120.000.000 đồng. Trong một số trường hợp vi phạm cụ thể còn bị tịch thu hàng hóa có nhãn vi phạm có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, thuần phong mỹ tục; bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm.
Ngoài hành vi vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa, cơ sở kinh doanh còn vi phạm: kinh doanh hàng hóa nhập lậu được quy định tại Nghị định 98/2020/ NĐ-CP ngày 26/8/2020 với mức xử phạt VPHC có thể lên đến 200.000.000 đồng và  tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm / buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng / buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm”
 
Còn lại: 1000 ký tự
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3