Hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích – VIET MARK bày bán hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ


(CHG) Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... đang ngày càng đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại và rất “linh động” về giá cả. Hệ luỵ mà nó mang lại là vô cùng lớn, gây thiệt hại về kinh tế; ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, niềm tin của người tiêu dùng; làm giảm uy tín của những nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.
Thời gian qua, Tổng đài Chống hàng giả (Quỹ chống hàng giả) liên tục nhận được phản ảnh của người tiêu dùng về việc: Hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích VIET MARK đang kinh doanh, bày bán nhiều mặt hàng tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn phụ tiếng Việt. Quỹ chống hàng giả đã chuyển thông tin tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) để làm rõ.
Phóng viên Tạp chí CHG đã có cuộc khảo sát tại một số cửa hàng mang thương hiệu này và nhận thấy: Thông tin do người tiêu dùng cung cấp hoàn toàn có cơ sở.

 
Cửa hàng VIET MARK tại địa chỉ 818 đường Láng.

Theo khảo sát của PV, chuỗi hệ thống VIET MARK thuộc Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển VIET MARK có địa chỉ tại số 373 đường Trương Định, quận Hoàng Mai. Chuỗi cửa hàng này hiện có gần 30 cửa hàng ở Hà Nội, chủ yếu kinh doanh đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, hoá mỹ phẩm, hàng may mặc, giày dép,…  điều đáng nói, rất nhiều sản phẩm tại đây không có tem nhãn phụ tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng mơ hồ về công dụng, cách dùng, thành phần, nguồn gốc, thông tin cảnh báo khi sử dụng… của sản phẩm.
Ghi nhận tại 3 cơ sở củaVIET MARK: 818 đường Láng; 115E3 Thái Thịnh, Đống Đa; 112 Đại La (Hà Nội) PV nhận thấy, nhiều mặt hàng đồ gia dụng như: bàn chải, móc treo tường, dụng cụ nấu ăn,… trên bao bì những sản phẩm này chỉ có chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt, gây khó khăn cho khách hàng khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm.
Hàng hoá bày bán tại VIET MARK 818 đường Láng.
Nguy hại hơn, tại đây đang kinh doanh những sản phẩm dành riêng cho trẻ em được sản xuất bằng nhựa, có chữ nước ngoài (chữ tượng hình), tuy nhiên trên nhãn sản phẩm không có bất kỳ thông tin nào về: Thành phần; chỉ tiêu chất lượng nhưa; thương nhân sản xuất hàng hóa, địa chỉ; thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, địa chỉ; thông tin cảnh báo... dấu hợp quy của sản phẩm. Điều đó khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về sự an toàn của trẻ em khi sử dụng những loại hàng hóa trên.
Đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em không tem nhãn phụ tại VIET MARK 115E3 Thái Thịnh, Đống Đa.
Tương tự 2 cửa hàng trên, tại cửa hàng VIET MARK địa chỉ 112 Đại La, PV cũng ghi nhận tình trạng tương tự.
Hoá mỹ phẩm, đồ gia dụng,…  tại VIET MARK 112 Đại La chỉ được dán giá bán và không hề có tem, nhãn phụ theo quy định.
Trong quá trình thực hiện khảo sát, phóng viên của Tạp chí CHG đã liên hệ với hệ thống cửa hàng VIET MARK, thế nhưng đến nay đơn vị trên vẫn chưa có thông tin phản hồi.
Trao đổi về vấn đề hàng hóa đang bày được bày bán tại hệ thống Viêt Mark Bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, bà Hoài cho biết:
“Tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hoá theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP.
Theo đó, hàng hoá nước ngoài khi được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam thì trên sản phẩm sẽ phải có ít nhất 2 loại nhãn, bao gồm nhãn gốc mang tiếng nước sản xuất và nhãn phụ tiếng Việt được dịch đầy đủ thông tin từ nhãn gốc”.
Dễ dàng nhận thấy, các mặt hàng bày bán tại hệ thống VIET MARK chủ yếu được dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, nguồn gốc của những sản phẩm này vẫn là một dấu hỏi lớn khi mà thông tin sản phẩm không được công khai đến người sử dụng. Liệu sức khoẻ người tiêu dùng có được đảm bảo? Và có hay không việc hệ thống VIET MARK đang  kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu? 
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Xử phạt 01 đối tượng vẫn chuyển hàng hóa với nhiều hành vi vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 đối tượng thực hiện vận chuyển hàng hóa về 03 hành vi vi phạm, với tổng số tiền phạt 130 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 03 cơ sở kinh doanh livestream bán hàng giả mạo các nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia lai kiểm tra, xử phạt 03 cơ sở kinh doanh livestream bán hàng giả mạo các nhãn hiệu trên mạng xã hội, với tổng số tiền là 73.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

(CHG) Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Xem chi tiết
2
2
2
3