Chình ình hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ở khu vực chợ Ninh Hiệp và ẩn số bảo kê


(CHG) Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Ghi nhận của phóng viên tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho thấy vấn nạn này đang diễn ra công khai, náo nhiệt;  phơi bày ẩn số bảo kê...
Vấn nạn nhức nhối, công khai, náo nhiệt
Chợ Ninh Hiệp được cho là một trong những trung tâm giao thương nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam. Trước kia, chợ Ninh Hiệp nổi tiếng trong việc kinh doanh vải. Đây là nơi trung chuyển vải được nhập về từ Trung Quốc lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tiểu thương đã chuyển hẳn sang buôn bán các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách... chủ yếu là hàng giá rẻ, mẫu mã phong phú, đa dạng, nên đã thu hút lượng khách hàng rất lớn từ mua buôn, đến mua lẻ, từ các tỉnh thành trong cả nước. Vì thế, các ngả đường dẫn tới khu vực chợ Ninh Hiệp bày bán la liệt hàng hóa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu.
Một "góc khuất" tại khu vực chợ Ninh Hiệp.
Theo khảo sát của phóng viên, tại khu vực chợ Ninh Hiệp bán buôn các loại hàng hóa theo từng lốc, kiện: Vải, quần, áo, dầy, dép, túi xách, ba lô, vali, mũ, thắt lưng, ví, phụ kiện may mặc; các loại nhãn (nhãn dành cho sản phẩm may mặc) in sẵn tên nhiều thương hiệu khác nhau...Rất nhiều sản phẩm, hàng hóa có chữ nước ngoài (chữ tượng hình) nhưng không có nhãn phụ sản phẩm là tiếng Việt, thể hiện là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Lấy làm lạ, tại chợ Ninh Hiệp, rất nhiều tiểu thương công khai bày bán hàng hoá giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, đã đăng được ký bảo hộ tại Việt Nam như: Tommy; H&M; Adidas; Zara; Chanel; Nike; Gucci... Thậm chí, ngay cả nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã được đăng ký bảo hộ cũng được tìm thấy tại nhiều quầy hàng tại đây như một số sản phẩm mang thương hiệu Yody.
Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu các nhãn hiệu nổi tiếng được công khai bày bán tại đây.
Đáng nói thêm, nhiều quầy hàng tại chợ Ninh Hiệp mặc dù được giới thiệu: Chuyên kinh doanh hàng Việt Nam, nhưng trên thực tế, những cửa hàng tại khu vực chợ Ninh Hiệp chỉ bán một phần các sản phẩm do xưởng may gia công trong nước sản xuất; còn chủ yếu là đặt gia công may từ nước ngoài và nhập lậu về Việt Nam, sau đó được “phù phép”, gắn mác hàng may mặc Việt Nam.
Ẩn số bảo kê và tiếp tay
Tiết lộ với chúng tôi về việc tại sao hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu được bày bán công khai tại khu vực các chợ trên địa bàn xã Ninh Hiệp, một tiểu thương nơi đây cho biết: “Ở đây phần lớn các gian hàng đều không có hóa đơn (giá trị gia tăng), bởi đã làm luật hết rồi... Kinh doanh ở đây hàng năm phải làm “luật” với rất nhiều cơ quan chức năng. Một cửa hàng nhỏ mỗi năm phải chi ít nhất vài ba chục triệu tiền “luật lá”. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra sẽ thông báo trước cho các tiểu thương trong chợ cất giấu hết hàng giả đi...”.
“Tiền làm “luật” một năm cũng khoảng 20 đến 30 triệu đồng cho một xe thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ khu vực chợ Ninh Hiệp đi các tỉnh. Nếu không đóng luật, xe chỉ cần xếp hàng lên, lăn bánh là bị bắt giữ rồi...” - lời một lái xe chở hàng thuê tuyến Ninh Hiệp - Vĩnh Phúc cho phóng viên hay.
Hàng hóa tại đây được đóng gói và chuyển đi các tỉnh.
Quá trình khảo sát phóng viên ghi nhận việc một số hộ dân tại đây ngang nhiên sử dụng sân của nhà văn hóa do xã quản lý làm bãi giữ xe trái phép. Một số hộ tự ý sử dụng vật liệu san gạt  đất nông nghiệp làm bãi tập kết hàng hóa, bãi trông giữ xe. Thậm chí có điểm gửi xe đối diện trụ sở UBND xã Ninh Hiệp. Người quản lý bãi xe tiết lộ: “Mỗi ngày bãi xe có thể cho thu nhập tới 30 triệu đồng”.
Ông Phan Đức Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp trao đổi với phóng viên về một số bất cập ở chợ Ninh Hiệp.
Trao đổi với ông Phan Đức Hiệp (Phó chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp) về các vấn đề đang tồn tại (nêu trên), ông Hiệp ghi nhận: “Những nội dung phóng viên cung cấp sẽ giải quyết dần, bởi chúng tôi mới về đây nhận công tác. Chúng tôi không có mười tay, không thể làm tất cả một lúc được. Chúng tôi ghi nhận thông tin phản ánh...”.
Có thể nói, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu giữa lòng Thủ đô đang là vấn nạn nhức nhối - gây ra những tác loạn trong môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh và chân chính. Thực tế đó đã được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia lưu ý đến ẩn số là  có sự bảo kê, tiếp tay…của cơ quan chức năng và cần phải làm rõ tránh nhiệm tập thể, cá nhân: “Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố xác định rõ trách nhiệm các sở, ngành, địa phương, tập thể, cá nhân để tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra phức tạp, kéo dài hoặc để phát sinh điểm nóng nhưng không có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, dứt điểm, hiệu quả; xử lý kịp thời, công khai, nghiêm minh những tập thể, cá nhân tiếp tay, bao che, bảo kê hoặc tham gia hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...”.
 
Ý kiến của ông Hồ Quang Thái Phó Chủ tịch Quỹ chống hàng giả (nguyên Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia):
"Theo quy định của pháp luật thì các Tiểu thương ở chợ Ninh Hiệp đang có dấu hiệu hành vi vi phạm buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mai, gian lận thuế; đồng thời đang làm gia tăng nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với người tiêu dùng khi mua - bán hàng hóa tại đây và cung cấp tràn lan ra nhiều tỉnh thành.
Điều đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng thời có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, cũng như là "đất dưỡng" để vấn nạn hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại công khai phát triển, gây thất thu thuế, ngân sách của nhà nước, tác động ảnh hưởng xấu đến công việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước làm ăn chân chính, đúng pháp luật.
Người tiêu dùng đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn, khu vực chợ Ninh Hiệp sớm vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ các hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa (buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái,,,), hành vi buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại, gian lận thuế; có hay không hành vi tiếp tay, bảo kê, làm ngơ của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
“Không có vùng cấm “ theo ý kiến chỉ đao của đồng chí Trương Hòa Bình nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Ngày 09/3/2017 tại Hội nghị toàn quốc về chống buôn lậu đã yêu cầu: “Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan đơn vị không đáp ứng yêu cầu, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các vi phạm...”./.
Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3