Kim Hiền Baby có đang thách thức cơ quan chức năng?


(CHG) Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình mới thu phạt hệ thống Kim Hiền Baby hơn 140 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng tiêu dùng do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Thế nhưng, chỉ sau đó một thời gian ngắn, tại cửa hàng Kim Hiền Baby vẫn ngang nhiên bày bán nhiều hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt. Thậm chí, nghi vấn tại đây đang kinh doanh thuốc sai quy định của pháp luật?

Cửa hàng Kim Hiền Baby 207 Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.

Thách thức cơ quan chức năng?
Ngày 12/5/2023 Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại có bài viết “Hệ thống Kim Hiền Baby kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ”, cùng ngày cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đồng loạt tiến hành kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh mang thương hiệu Kim Hiền. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại 06 cửa hàng trên bày bán các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe; bỉm dùng cho trẻ em; mỹ phẩm; thực phẩm bổ sung các loại; dày dép; quần áo trẻ em... do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trên với tổng số tiền thu phạt 143,593 triệu đồng.

Hàng hóa gần như trắng thông tin được bày bán tại cửa hàng Kim Hiền Baby.

Tuy nhiên, sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt, Tổng đài Chống hàng giả (thuộc Quỹ Chống hàng giả) vẫn thường xuyên nhận được thông tin của người tiêu dùng phản ánh về việc: Cửa hàng Kim Hiền Baby, địa chỉ 207 đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, vẫn công khai bày bán hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt. Đặc biệt, thông tin từ người tiêu dùng cho hay, tại đây còn công khai bày bán sản phẩm nghi là dược phẩm (thuốc) sai quy định của pháp luật.
Nhằm khách quan, đa chiều và minh bạch về thông tin, ngày 13/6/2023, phóng viên Tạp chí CHG tiếp tục trở lại thành phố Ninh Bình và khảo sát tại địa chỉ trên. Phóng viên nhận thấy nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng như: Sữa, bỉm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe; hóa mỹ phẩm... vẫn không có nhãn phụ tiếng Việt. Nguy hại hơn, tại đây bày bán công khai sản phẩm Prospan, thuốc điều trị ho được cấp phép nhập khẩu tại Việt Nam.

Hàng không có nhãn phụ tiếng Việt vẫn ngang nhiên bày bán tại cửa hàng Kim Hiền Baby.

Việc Kim Hiền Baby (địa chỉ 211 (nay là 207) đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình) tiếp tục công khai bày bán nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có thể sẽ dấy lên sự hoài nghi của người tiêu dùng nơi đây: Phải chăng đơn vị này đang thách thức cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình?
Điều nghi vấn trên không phải là vô căn cứ, bởi trước đó ngày 24/3/2022 chính tại cửa hàng kinh doanh trên đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Sản phẩm thuốc ho Prospan được bày bán công khai tại cửa hàng Kim Hiền Baby 207 Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình.
Sản phẩm Prospan là thuốc
Trên trang web prospan.com.vn khẳng định: PROSPAN® là thương hiệu thuốc trị ho do viêm nhiễm đường hô hấp cho mọi lứa tuổi được phát triển tại CHLB Đức từ năm 1949. Sirô Prospan® được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu chính thức về Việt Nam năm 2009. Prospan là thuốc trị ho thảo dược do hãng dược Engelhard Arzneimittel nổi tiếng của Đức sản xuất. Tại Việt Nam, tập đoàn Dược phẩm và Thương mại SOHACO là đơn vị duy nhất nhập khẩu Prospan nguyên chai trực tiếp từ nhà sản xuất. 
Prospan là thuốc, không phải thực phẩm chức năng vì những lý do sau:
Yếu tố về công dụng
Trên tờ hướng dẫn sử dụng trong hộp đựng sản phẩm đã ghi rõ Prospan là thuốc. Thuốc ho Prospan được chỉ định sử dụng trong trường hợp viêm đường hô hấp cấp kèm theo ho và điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính.
Công dụng đó cho thấy Prospan là thuốc, vì chỉ có thuốc mới tham gia trực tiếp vào hoạt động chuyển hóa chất trong cơ thể bệnh nhân, làm thay đổi cấu trúc sinh lý hoặc bệnh lý người bệnh đang mắc phải. Hơn nữa, chỉ có thuốc mới điều trị các triệu chứng của bệnh cũng như chữa lành những tổn thương trong cơ thể, nhờ đó, đẩy nhanh quá trình hồi phục cho người bệnh. Trong khi đó, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ chức năng cho các bộ phận trong cơ thể chứ không hề có chức năng điều trị bệnh. Ngoài ra, loại sản phẩm này cũng chỉ được sử dụng nhằm tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh và tạo sự thoải mái cho cơ thể.
Yếu tố về bao bì
Prospan được xác định là thuốc vì trên bao bì sản phẩm có ghi số đăng ký (SĐK) theo quy tắc dành cho thuốc. Cụ thể, SĐK thuốc phải tuân theo thứ tự sắp xếp thông tin gồm chữ – số đăng ký – năm cấp. Theo đó, số đăng ký Prospan viết trên hộp giấy sản phẩm là VN-17873-14. Trong cụm ký tự này, VN là chữ, 17873 là số và 14 là năm cấp (2014). 
Quy tắc ghi SĐK của thuốc khác với quy tắc ghi SĐK thực phẩm chức năng. Đối với thực phẩm chức năng, SĐK phải ghi đúng những định dạng sau:
Quy tắc đặt số đăng ký do Bộ Y tế (Cục VSATTP) cấp: Số thứ tự/năm cấp/ATTP-CNTC (ATTP-TNCB có nghĩa là An toàn thực phẩm – Tiếp nhận công bố.)
Quy tắc đặt số đăng ký do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố cấp: Số thứ tự/năm cấp//YT+Tên viết tắt tỉnh, thành phố-TNCB và số thứ tự/năm cấp/YT+tên viết tắt tỉnh, thành phố-XNCB (Trong đó, TNCB nghĩa là Tiếp nhận công bố, XNCB nghĩa là Xác nhận công bố).
Nếu là thực phẩm chức năng, trên bao bì của sản phẩm, ngoài số công bố tiêu chuẩn sẽ kèm theo dòng chữ: Thực phẩm dinh dưỡng hoặc Thực phẩm chức năng hoặc Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đây là dòng chữ không hề xuất hiện trên bao bì của thuốc ho Prospan.
Prospan là thuốc nhưng không phải kháng sinh. Kháng sinh là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp để tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Trong khi đó, Prospan là thuốc ho thảo dược có thành phần chính là dịch chiết EA 575 từ lá cây thường xuân, hoàn toàn không chứa kháng sinh.
Liên hệ với đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức PROSPAN® tại Việt Nam duy nhất bởi Tập đoàn Dược phẩm SOHACO (tổng đài 19006424), đơn vị này cho biết: “Prospan là thuốc, chủ yếu phân phối tại các kênh: nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện. Sản phẩm không phải hàng xách tay hay thực phẩm chức năng nên không phân phối tại các kênh shop Mẹ và bé. Ở các shop mẹ và bé vẫn có thể dễ dàng mua Prospan tuy nhiên là hàng xách tay còn sản phẩm bên em là hàng nhập khẩu chính hãng, đi qua kiểm định của Bộ Y tế và theo quy định thì bắt buộc phải có phụ đề tiếng Việt”.
Lực lượng chức năng phụ trách địa bàn có thiếu giám sát?
Ngày 22/6/2023, phóng viên Tạp chí điện tử CHG tiếp tục thông tin tới một lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Ninh Bình về việc tại Kim Hiền Baby vẫn ngang nhiên bày bán nhiều sản phẩm hàng hóa không nhãn phụ tiếng Việt. Tệ hại hơn, tại đây đang kinh doanh sản phẩm Prospan, một loại thuốc điều trị ho đã được Bộ Y tế cấp pháp nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2009.
Với câu hỏi của phóng viên: Trong quá trình kiểm tra, xử lý, phía lực lượng chức năng phụ trách địa bàn “bỏ sót” hành vi kinh doanh thuốc của cửa hàng trên(?) Liệu có hay không việc thiếu giám sát (hậu kiểm) của lực lượng chức năng phụ trách địa bàn đối với cửa hàng trên(?) Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Ninh Bình (giấu tên) cho hay: “Sẽ cho cán bộ xác minh thông tin...”.
Việc cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, để bảo vệ người tiêu dùng, cũng như tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nhất là trong việc kinh doanh hàng hóa do nước ngoài sản xuất, thì khâu giám sát (hậu kiểm) của lực lượng chức năng phụ trách địa bàn là vô cùng quan trọng (nhất là đối với những đơn vị kinh doanh hàng tiêu dùng theo dạng chuỗi trên phạm vi toàn tỉnh và đã từng bị xử lý về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu như Kim Hiền).
Việc để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu diễn ra công khai trên địa bàn thành phố Ninh Bình không thể không nhắc tới vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể và cá nhân quản lý địa bàn.
Đặc biệt, trong một lần phỏng vấn nhân viên phụ trách cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại Độc – chuỗi phụ kiện giá rẻ (địa chỉ 1034 Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình) về việc cửa hàng trên đang kinh doanh phụ kiện điện thoại không nhãn phụ tiếng Việt của phóng viên CHG (qua điện thoại), nhân viên này cho biết: “Các anh QLTT vào nhà em mua hàng thường xuyên, có nhắc nhở gì hàng không nhãn phụ tiếng Việt đâu...”.
Hay như trong ngày 10/5/2023, phóng viên của Tạp chí CHG không chỉ thông tin tới cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình về việc cửa hàng kinh doanh Kim Hiền Baby, mà còn có cửa hàng BiBi Mart, địa chỉ 37 Nguyễn Công Trứ, thành phố Ninh Bình. Tuy nhiên đến nay lực lượng chức năng phụ trách địa bàn chưa kiểm tra, xử lý đơn vị BiBi Mart khó tránh khỏi hoải nghi: Phải chăng đó là những minh chứng cho sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo, tập thể, cá nhân phụ trách địa bàn nơi đây?
Trao đổi với ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại về vấn đề đại lý Kim Hiền Baby đang kinh doanh sản phẩm thuốc trái với quy định của pháp luật, ông Giang nêu quan điểm:
Cửa hàng Kim Hiền baby, một cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm dành cho mẹ và bé, đang đối diện với một vấn đề đáng báo động. Hiện nay, cửa hàng này đang tiến hành kinh doanh sản phẩm thuốc trái phép. Mặc dù cung cấp các sản phẩm hữu ích như thuốc ho Prospan, nhưng việc kinh doanh sản phẩm thuốc này không tuân thủ quy định pháp luật là một hành vi không chấp nhận được.
Việc kinh doanh sản phẩm thuốc yêu cầu sự quan tâm và giám sát nghiêm ngặt từ phía chính quyền và các cơ quan y tế để đảm bảo chất lượng và an toàn cho người dùng. Bởi vậy, cửa hàng Kim Hiền Baby tiếp tục kinh doanh sản phẩm này mà không tuân thủ các quy định liên quan đến văn bản pháp luật có thể là mối nguy hiểm cho sức khỏe của khách hàng, đặc biệt là cho các em bé và phụ nữ mang thai.
Chúng ta không thể coi thường tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng những sản phẩm mà chúng ta sử dụng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Đối với những sản phẩm y tế, đặc biệt là thuốc, việc sử dụng không đúng cách hoặc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
Vì vậy, cần có sự can thiệp từ các cơ quan chức năng để kiểm tra và xử lý vấn đề này. Cửa hàng Kim Hiền baby cần tuân thủ quy định và ngừng kinh doanh các sản phẩm thuốc trái phép ngay lập tức. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần có sự nhạy bén và thận trọng khi mua sắm các sản phẩm y tế, đảm bảo rằng chúng đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn cần thiết.
Còn lại: 1000 ký tự
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3