Hệ thống Kim Hiền Baby kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ


(CHG) Hệ thống kinh doanh các sản phẩm liên quan đến mẹ bầu và em bé Kim Hiền Baby từ lâu đã nổi tiếng trên thị trường tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, thời gian qua, khách hàng liên tục “tố” tại đây đang kinh doanh nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng có dấu hiệu nhập lậu.

Quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, ngoài nhãn gốc của hàng hóa còn bắt buộc phải có nhãn phụ của hàng hóa bằng tiếng Việt. Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu.
Khó xác định nguồn gốc
Thời gian qua, nhiều ý kiến của bạn đọc tại Ninh Bình phản ánh tới Tổng đài Chống hàng giả thuộc Quỹ Chống hàng giả về việc Cửa hàng kinh doanh các sản phẩm mẹ và bé Kim Hiền, tại địa chỉ số 207 phố Đinh Tiên Hoàng, phường Đông Thành và địa chỉ 442 Nguyễn Công Trứ, phường Ninh Sơn; Cửa hàng BiBi Mart, địa chỉ tại 377 Nguyễn Công Trứ, phường Bích Đào, TP. Ninh Bình (Ninh Bình)... kinh doanh hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có dấu hiệu nhập lậu...


Thực phẩm chức năng không nhãn phụ tiếng Việt được bày bán công khai tại Hệ thống Kim Hiền Baby và cửa hàng BiBi Mart.

Theo ý kiến của bạn đọc, phóng viên Tạp chí Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tiến hành khảo sát tại các cửa hàng có địa chỉ trên. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hoạt động kinh doanh, buôn bán tại cửa hàng Mẹ và bé Kim Hiền cùng Cửa hàng BiBi Mart diễn ra rất sôi động, sầm uất và luôn “hút” lượng khách hàng rất lớn.
Các mặt hàng tại đây chủ yếu phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng là mẹ bầu và em bé gồm: Đồ ăn dặm; sữa; bỉm; hóa mỹ phẩm; siro ho; thực phẩm chức năng; các loại vitamin; đồ dùng dành cho trẻ em; giày dép; quần áo; mũ; đồ chơi... Trên nhãn gốc của nhiều sản phẩm bày bán tại Kim Hiền Baby và BiBi Mart thể hiện nhiều thứ tiếng khác nhau gồm: Tiếng Nhật; Hàn; Trung Quốc; Anh; Đức; Nga... tuy nhiên, phần lớn những sản phẩm trên không được dán nhãn phụ tiếng Việt. Thậm chí tại các cửa hàng trên còn kinh doanh một số mặt hàng là thuốc: Prospan; Thuốc điều trị cảm cúm của người lớn và trẻ em…


Nhiều sản phẩm là hóa mỹ phẩm dành cho mẹ và bé không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngang nhiên bày bán tại Kim Hiền Baby và cửa hàng Bibi Mart.

Có thể thấy, với lượng khách đông, nhộn nhịp vào mua hàng mỗi ngày tại hệ thống mẹ bầu và em bé Kim Hiền Baby, cửa hàng Bibi Mart đang vô tình tiếp tay cho sự phát triển của hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ tồn tại. Bên cạnh đó, tâm lý “sính ngoại”, chuộng hàng xách tay, việc dễ dãi và ham rẻ trong thói quen tiêu dùng cũng là kẽ hở vô tình tiếp tay cho hàng hóa không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận thương mại, trốn thuế, thậm chí có khả năng là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phát triển.


Các cửa hàng nêu trên còn kinh doanh một số mặt hàng là thuốc: Prospan; Thuốc điều trị cảm cúm của người lớn và trẻ em...

Dư luận đặt câu hỏi, thực chất hàng hóa đó có hóa đơn chứng từ để chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ hay không? Người tiêu dùng sẽ căn cứ vào đâu để lựa chọn sản phẩm, cũng như tìm hiểu các thông tin cảnh báo trước khi dùng? Cũng như sẽ rất khó xác lập tính pháp lý của sản phẩm, nếu trong quá trình sử dụng người tiêu dùng có xảy ra điều đáng tiếc.

Nghi vấn tại hệ thống Kim Hiền kinh doanh một số sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình quyết liệt vào cuộc
Ngày 10/5/2023, phóng viên Tạp chí CHG thông tin tới Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình về việc 2 cửa hàng Minh Hiền Baby, cửa hàng Bibi Mart đang kinh doanh các sản phẩm dành cho mẹ bầu và bé không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn phụ tiếng Việt đối với hàng nhập về từ nước ngoài, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu...

Cục QLTT tỉnh Ninh Bình tiếp nhận thông tin từ phóng viên Tạp chí CHG về phản ánh của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tới Tổng đài Chống hàng giả 1900066689, thuộc Quỹ Chống hàng giả.

Cũng tại buổi làm việc, phóng viên Tạp chí CHG cung cấp thông tin phản ánh của người tiêu dùng cho Cục QLTT tỉnh Ninh Bình (qua Tổng đài Chống hàng giả 1900066689, thuộc Quỹ Chống hàng giả) về việc một số sản phẩm thời trang mang thương hiệu Yody, mua tại địa chỉ số 23 đường Lê Hồng Phong và số 165 đường Lương Văn Thăng, phường Đông Thành, không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đã công bố (có kết quả thí nghiệm kèm theo).
Tại buổi làm việc, ông Phan Thế Anh, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình cho biết: Cục QLTT Ninh Bình tiếp nhận thông tin từ phóng viên Tạp chí CHG, đồng thời, chỉ đạo quyết liệt các phòng ban và các Đội QLTT liên quan đồng loạt kiểm tra toàn hệ thống kinh doanh mang thương hiệu Kim Hiền Baby, cửa hàng Bibi mart. Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh Ninh Bình sẽ cho kiểm tra xác minh thông tin cửa hàng Yody Ninh Bình bị khách hàng “tố” kinh doanh lừa dối người tiêu dùng, sản phẩm hàng hóa bày bán không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đã công bố.
Theo thông tin phóng viên Tạp chí CHG nhận được, đầu giờ chiều ngày 11/5/2023, Cục QLTT tỉnh Ninh Bình đã triển khai kiểm tra đồng loạt toàn hệ thống kinh doanh mang thương hiệu Kim Hiền Baby. Bước đầu đã xác định được một số sai phạm tại hệ thống kinh doanh này.
Việc Cục QLTT tỉnh Ninh Bình mau chóng tiếp nhận thông tin và quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm thể hiện vai trò trách nhiệm và quyết tâm của lãnh đạo nơi đây. Mong rằng, sau mỗi lần kiểm tra, lực lượng chức năng địa phương sẽ kiểm soát, giám sát (hậu kiểm) thật chặt chẽ để việc kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng kém chất lượng sẽ khó còn “đất” để tồn tại./.

Ông Hồ Trường Giang, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương cho biết, trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
"Việc những cửa hàng trên kinh doanh không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất lượng, kinh doanh hàng hóa trôi nổi, hàng xách tay… là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai", ông Hồ Trường Giang nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Giang cũng cho hay, t
heo Nghị định 98/2020/ ND-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC trong hoạt động thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rất cụ thể về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng... theo đó, mức phạt có thể lên đến 200 triệu đồng tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng, môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại; buộc cải chính công khai sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm; buộc thu hồi hàng hóa không đảm bảo chất lượng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có dược do thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật, phương tiện vi phạm đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật.
Nghị định 98/2020/NĐ-CP áp dụng mức phạt tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi do cá nhân thực hiện. Trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân.
Phạt tiền gấp hai lần đối với hàng hóa nhập lậu là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phảm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, hóa chất, chế biến diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, thuốc thú y, phân bón, xi măng, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, giống cây trồng, giống vật nuôi.

Còn lại: 1000 ký tự
Nghệ An: Xử phạt 01 doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt 01 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có hành vi buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu, với mức xử phạt tiền là 55 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Ngãi: Liên tiếp xử phạt các hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp kiểm tra đột xuất, xử phạt 03 hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Nike và Gucci, với tổng số tiền hơn 53.000.000 đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3