“Kinh hoàng” công nghệ sản xuất nước giặt của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Sao Đỏ


(CHG) Nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn, nước tẩy đa năng, được quảng cáo trên nhãn sản phẩm là hữu cơ, thảo dược, với tinh chất thuần khiết, bổ sung nano bạc, thực chất được công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Sao Đỏ (Công ty Sao Đỏ) sản xuất tại một nhà xưởng lụp xụp, cùng quy trình, công nghệ “xô chậu”, khiến người chứng kiến khó tránh khỏi kinh hoàng.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới thì trong nước xả vải thường có chứa những hóa chất như Benzyn acetate, Benzyn alcohol, Ethyl acetate, Camphor, Chloroform. Nước tẩy rửa nhà tắm, bồn cầu thường chứa hóa chất Benzyl, Polyetylen, Sodium hypochlorite, Chlorine. Nước rửa chén kém chất lượng chứa các hóa chất Formaldehyde, axit sulfuric và amoni sulfat vượt quá quy định cho phép… Đây đều là những hóa chất độc hại cho sức khỏe của con người.

Nhà xưởng chật hẹp, có dấu hiệu mất an toàn phòng chống cháy nổ của Công ty Sao Đỏ.

Sẽ thật nguy hại nếu doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng trên không đủ năng lực, điều kiện, cũng như quy trình, công nghệ, thiết bị, máy móc; sử dụng nguyên liệu trôi nổi, kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn, yêu cầu... Khi đó, sẽ không chỉ ảnh hưởng về kinh tế tiêu dùng, niềm tin tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí có thể là tác nhân gây lên bệnh ung thư. Vì lẽ đó, người tiêu dùng rất quan tâm tới chất lượng của những sản phẩm hàng hóa liên quan đến tẩy rửa.
Công nghệ “xô chậu”
Thời gian qua, Tổng đài Chống hàng giả đón nhận thông tin do người tiêu dùng cung cấp về việc một số sản phẩm là nước giặt xả; nước rửa chén; nước lau sàn; nước tẩy đa năng, do Công ty Công ty Sao Đỏ, địa chỉ số 61, ngõ 201, phố Cầu Cốc, phường Tây Mỗ  (Nam Từ Liêm, Hà Nội), có dấu hiệu quảng cáo quá sự thật; lừa dối người tiêu dùng. Tổng đài Chống hàng giả đã chuyển thông tin trên tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).

Hàng hóa chất cao tới nóc xưởng sản xuất, gây mất an toàn về phòng- chống cháy nổ.

Qua quá trình khảo sát tại Công ty Sao Đỏ, phóng viên ghi nhận: nhà xưởng sản xuất của công ty này là khu nhà tạm (khoảng vài trăm mét vuông). Từ phía ngoài đi vào, hàng hóa thành phẩm, cùng chai lọ nhựa và các loại vỏ thùng carton xếp la liệt, chất đống ngổn ngang, có đoạn xếp cao chạm đến nóc nhà, tràn cả vào khu vực văn phòng của công ty, nhìn rất mất an toàn về công tác phòng, chống cháy nổ.

Chỉ bằng công nghệ "xô chậu", nơi đây cho ra hàng nghìn sản phẩm: nước rửa chén; nước giặt xả; nước lau sàn; nước rửa kính; nước tẩy rửa, được gọi là: hữu cơ; tinh chất thiên nhiên; nano bạc... mỗi ngày.

Khảo sát tại khu vực sản xuất và thành phẩm của Công ty Sao Đỏ, phóng viên không tránh khỏi ngỡ ngàng. Chỉ với vài ba bồn chứa bằng nhựa, cùng các thiết bị rất thô sơ, tự chế và một vài vật dụng như can, chậu, ca nhựa, phẩm màu, hóa chất... công ty này có thể cho ra đời hàng nghìn chai (can) nước rửa chén, nước giặt xả, nước lau sàn nhà, nước rửa kính, nước tẩy đa năng... mỗi ngày, với đủ các thể loại: hữu cơ, tinh chất thiên nhiên, nano bạc, kháng khuẩn và rất nhiều giải thưởng, chứng nhận ISO ghi trên nhãn hàng hóa. Thời điểm phóng viên có mặt, một nhóm 3 công nhân đang dán mác cho một loại sản phẩm đè lên nhãn mác của một sản phẩm khác. Một số sản phẩm được quảng cáo ngay trên nhãn sản phẩm với những lời lẽ phóng đại, thiếu kiểm chứng như: phục hồi vỏ-lốp xe ô tô- xe máy, phục hồi đồ gỗ, phục hồi da nội thất xe… Liệu đây có phải là hành vi lừa dối người tiêu dùng?

Sản phẩm sản xuất tại Công ty Sao Đỏ nhưng trên nhãn hàng hóa lại ghi đơn vị sản xuất là công ty TNHH 2S Group.

Trong quá trình trao đổi với ông Nguyễn Bá Quang, người giới thiệu là giám đốc Công ty Sao Đỏ, phóng viên được biết: tại đây đang sản xuất theo hình thức gia công hàng hóa và sản phẩm mang thương hiệu do công ty đăng ký. Với sản phẩm gia công, ông Quang cho hay: “Chỉ cần đơn vị đi gia công có giấy phép kinh doanh ngành tẩy rửa, còn chúng tôi sẽ lo hết các giấy tờ công bố sản phẩm. Các bạn chỉ cần cung cấp tên thương hiệu là gì, tên công ty, còn trên nhãn sẽ ghi là tên đơn vị bạn sản xuất... Có những đơn vị đang gia công ở đây ngày bán hàng nghìn sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội... Đơn vị mình còn một địa điểm sản xuất khác là ngõ Chùa, Xa La, Phúc La nữa”.
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Nước giặt xả, nước rửa chén, nước lau sàn và các chất tẩy rửa là những sản phẩm không thể thiếu đối với cuộc sống của chúng ta. Với nhu cầu cao đã tạo cơ sở để các nhà sản xuất cho ra nhiều dòng sản phẩm, giá thành khác nhau. Thậm chí, có một số đơn vị vì lợi nhuận mà đưa ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của con người, trong đó có trẻ nhỏ.
Vì thế, theo ông Nguyễn Khắc Ngân, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả: “Các sản phẩm liên quan đến chất tảy rửa kém chất lượng thường chứa nhiều hóa chất độc hại đe dọa sức khỏe của con người như: Benzyl acetate được dùng trong nước giặt xả ‘dởm’ sẽ gây kích ứng da vùng mắt. Đặc biệt, nó còn gây ảnh hưởng tới khí quản và hập thụ vào cơ thể con người gây tổn thương chức năng gan, thận và tim. Chất Ethyl acetate có trong nước giặt xả nhằm tạo mùi hương. Nếu như hít quá nhiều sẽ gây chóng mặt, đau đầu và buồn nôn. Bên cạnh đó, nó còn tổn thương tới da và nặng hơn là làm người dùng bị mắc bệnh da liệu khó chữa.
Bên cạnh đó, chất Benzyl alcohol sẽ tác động trực tiếp tới đường hô hấp nếu như hít phải quá nhiều. Nó sẽ gây nên các triệu chứng như sổ mũi, ho, hắt hơi. Thậm chí là rối loạn dây thần kinh trung ương và làm giảm huyết áp đột ngột.
Trong quá trình sản xuất các sản phẩm liên quan đến tẩy rửa, không thể không sử dụng Chloroform để tạo mùi thơm. Loại hóa chất này sẽ làm người dùng xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, nghiêm trọng hơn là mất ý thức”.
Đồng quan điểm với ý kiến của ông Nguyễn Khắc Ngân, ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại cho biết thêm: “Da của trẻ nhỏ là vô vùng nhạy cảm và dễ bị dị ứng. Cho nên nếu người tiêu dùng mua phải nước giặt xả kém chất lượng, chứa hóa chất độc hại sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ nhỏ như: kích thích các cơn hen huyễn ở trẻ. Trường hợp nặng còn gây nên tình trạng co thắt đường thở. Cùng với đó, một số tác động tới da trẻ do tiếp xúc với nước giặt xả kém chất lượng như viêm da, kích ứng da, ngộ độc da ở mức nghiêm trọng. Đồng thời, mùi hương trong nước giặt xả ‘dởm’còn khiến trẻ bị mất thăng bằng, choáng váng và hay cáu gắt”.
Trước những thông tin từ các chuyên gia, phóng viên tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Quang (giám đốc Công ty Sao Đỏ), ông Quang khẳng định: “Ở đây chúng tôi có gia công hàng hóa, tuy nhiên không sản xuất hàng giả, hàng nhái... Các mặt hàng của chúng tôi có là hàng kém chất lượng đi chăng nữa, nhưng vẫn được làm theo tiêu chuẩn cơ sở và có nhãn mác,nguồn gốc xuất xứ của cơ sở sản xuất, thì nó vẫn là đúng...”.


Ghi nhãn là Hữu Cơ, thảo dược với tiêu chuẩn ISO, nhưng thực chất được Công ty Sao Đỏ sản xuất bằng công nghệ "xô chậu" và các hóa chất.

Với câu hỏi của phóng viên: “Những sản phẩm ghi trên nhãn như: hương thiên nhiên; nước rửa chén thảo dược; nước giặt xả hữu cơ... vậy với công nghệ “xô chậu” như tại xưởng sản xuất của công ty, liệu những sản phẩm trên có đúng như quảng cáo trên nhãn hàng hóa”? Ông Quang giải thích: “Tôi có nước rửa chén hữu cơ, nước rửa chén thảo dược, vì tôi gọi tên cho nó là vậy. Thực tế tôi không lừa dối khách hàng, bởi các thành phần tôi vẫn làm rất là đứng và thật. Tôi gọi tên nó là Hữu cơ, nhưng tôi vẫn công bố vẫn là nguyên liệu thông thường... Với lại tôi cũng chỉ vừa làm mẫu vài chai, tôi làm mẫu nên chưa bán”(?)
Bên cạnh đó, ông Quang cũng thừa nhận: “Ở đây Quản lý thị trường, các thứ trên đời, người ta đến thường xuyên. Sai ở đây thì rất nhiều. Một cơ sở như của tôi thì sao không thể sai được”(!)
Rất nhiều dấu hiệu vi phạm của Công ty Sao Đỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro không chỉ cho người tiêu dùng, mà cho chính công nhân của đơn vị này. Liệu với công nghệ “xô chậu”, các sản phẩm do Công ty Sao Đỏ sản xuất có đủ tiêu chuẩn chất lượng để lưu thông trên thị trường? Với những gì đang diễn ra, liệu Công ty Sao Đỏ có đủ điều kiện xây dựng nhà xưởng sản xuất tại địa chỉ trên? Hay công tác phòng chống cháy nổ của nhà xưởng này có đảm bảo?

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ tiếp nhận thông tin từ phóng viên Tạp chí CHG về một số dấu hiệu vi phạm của Công ty Sao Đỏ.

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, chúng tôi đã tới UBND phường Tây Mỗ để liên hệ làm việc và cung cấp thông tin. Đại diện UBND phường Tây Mỗ cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh này. Rất mong cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra, xử lý và trả lời cho những thắc mắc của độc giả và người tiêu dùng.

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3