Nhận diện việc kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng Đức Phượng


(CHG) Theo quy định của pháp luật, cửa hàng xăng dầu Đức Phượng (Cầu Gáo, Đan Phượng), chỉ được phép bán lẻ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời gian qua, cửa hàng trên liên tục bơm hút xăng dầu bằng xe bồn, cung cấp cho các đại lý bán lẻ khác.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Đức Phượng bán buôn xăng dầu sai quy định?
Thời gian qua, người dân gần cửa hàng kinh doanh xăng dầu Đức Phượng, Cầu Gáo, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng thông tin tới tòa soạn Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) về việc: Cửa hàng trên đang lắp đặt thêm nhiều bồn, bể (téc) chứa xăng dầu, chôn chìm dưới đất và có dấu hiệu hút xăng từ téc chứa lên xe bồn để cung ứng cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội.


Hoạt động bơm hút xăng dầu từ bể chứa lên xe bồn tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Đức Phượng diễn ra công khai.

Khảo sát của phóng viên Tạp chí CHG tại địa điểm kinh doanh trên và nhận thấy: Thông tin của người dân phản ánh tới tòa soạn là hoàn toàn có cơ sở.
Cụ thể, ngày 27/4/2023 và ngày 5/5/2023, phóng viên Tạp chí CHG nhận thấy: Tại khoảng sân, một máy bơm thô sơ đang hút xăng (dầu) từ bồn bể chứa (téc) của cửa hàng lên bồn chứa xăng dầu của xe bồn mang biển kiểm soát (BKS) 29H-83298 (ngày 27/4/2023) và xe bồn BKS 29C-33975. Khu vực phía bên đất bên trong của cửa hàng, đã được chôn thêm 5 bồn bể (téc) chứa xăng dầu, dung tích lớn, đang đổ bê tông lên bề mặt bể chứa và hoàn thiện quy trình lắp đặt bồn bể.

Thiết bị hút xăng dầu từ bể chứa của cửa hàng bán lẻ Đức Phượng lên xe bồn.

Trò chuyện cùng người vận hành bơm xăng dầu lên xe bồn, phóng viên được người này chia sẻ: Diện tích của cửa hàng là 900m2. Chúng tôi đang chôn thêm 5 téc chứa nữa để chứa xăng dầu. Vì ở đây thường xuyên bơm lên xe bồn để bán buôn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu khác. Có những hôm xe bồn bơm vào téc chứa của cửa hàng, cũng như bơm hút trở lại xe bồn nhỏ để cung cấp cho các đại lý bán lẻ lên đến hàng chục xe.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Đức Phượng đang lắp đặt, hoàn thiện thêm bồn bể chứa xăng dầu.

Nhằm giải đáp thắc mắc việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Đức Phượng bổ sung thêm téc chứa xăng dầu có đúng với quy định hay không, phóng viên Tạp chí CHG có trao đổi với ông Ngô Anh Hiếu, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 20, Cục QLTT TP. Hà Nội và được cho biết: Cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên thuộc Công ty TNHH Đức Phượng. Việc cửa hàng trên bổ sung thêm téc chứa dầu hình như đang hoàn thiện thủ tục với các cơ quan chức năng. Còn thông tin cửa hàng này sử dụng xe bồn bơm xăng dầu từ bể chứa của cửa hàng đi bán cho các đại lý khác (nếu có) là sai với quy định của pháp luật.
"Vay" xăng dầu để trả cho khách?
18h00 ngày 15/5/2023, xe bồn mang BKS 29C 84254 vào “ăn hàng” tại cửa hàng xăng dầu Đức Phượng. Sau khoảng thời gian gần 30 phút, chiếc xe bồn lăn bánh và vận chuyển thẳng số xăng trên tới cửa hàng kinh doanh xăng dầu 386, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Thành An 386, địa chỉ số 7 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.


Xe bồn chở xăng dầu từ cửa hàng bán lẻ xăng dầu Đức Phượng (Cầu Gáo, Đan Phượng) cung cấp cho cửa hàng nhượng quyền thương mại (xí nghiệp bán lẻ xăng dầu; Công ty xăng dầu khu vực I, Petrolimex), địa chỉ số 7 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Qua việc nhận diện thương hiệu trên biển bảng của cửa hàng, phóng viên Tạp chí CHG nhận thấy: Đây là cửa hàng nhượng quyền thương mại của xí nghiệp bán lẻ xăng dầu; Công ty xăng dầu khu vực I (Petrolimex).
Trao đổi với người phụ trách nhập xăng dầu của phía cửa hàng kinh doanh xăng dầu 386, người này cho hay: "Vì hết hàng nên cửa hàng có “vay” của Công ty Đức Phượng hai khoang xăng để bán, phục vụ bà con. Có những đơn vị taxi người ta đã trả tiền rồi nên không thể không có hàng cho họ được".


Xe bồn chở xăng dầu từ cửa hàng bán lẻ Đức Phượng đang bơm xăng vào bể chứa của cửa hàng có địa chỉ số 7 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Thời gian qua, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với những vi phạm về quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cũng như vi phạm về điều kiện kinh doanh của cửa hàng bán lẻ diễn ra thường xuyên, liên tục trên phạm vi cả nước. Vì thế, ngày 23/3/2023, Tổng cục QLTT đã có công văn số 548/TCQLTT-CNV về việc kiểm tra, xử lý vi phạm chất lượng xăng dầu, ngăn chặn hành vi kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng và một số sai phạm khác... Tránh ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tình trạng vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn diễn ra, thậm chí kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm. Điển hình là việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động như: Cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất và cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại cổng làng xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng là một ví dụ cụ thể.
Bên cạnh tồn tại của cửa hàng kinh doanh xăng dầu không phép, thì việc bổ sung dung tích chứa xăng dầu sai so với quy định tại điều 5 QCVN01:2020/BCT- Yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu có quy định về việc phân cấp cửa hàng xăng dầu: Cửa hàng xăng dầu loại 3 được phân cấp theo tổng dung tích chứa xăng dầu nhỏ hơn hoặc bằng 100m3 và tối thiểu phải đạt 900m2, mặt tiền khoảng 30m2 trở lên, trong đô thị có thể giảm diện tích còn 500m2, mặt tiền khoảng 500m2 trở lên.
Việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Đức Phượng, địa chỉ Cầu Gáo, huyện Đan Phượng đã đầy đủ thủ tục lắp đặt, bổ sung bồn chứa xăng dầu, cũng như cửa hàng này có được bơm hút xăng dầu từ bồn bể chứa của cửa hàng lên xe bồn để cung ứng cho các đại lý bán lẻ khác không? Cửa hàng trên sử dụng những vật dụng thô sơ để bơm hút xăng dầu lên xe bồn liệu có tiềm ẩn những thảm họa khó lường trong công tác phòng - chống cháy nổ? Việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Đức Phượng cung cấp xăng dầu cho cửa hàng kinh doanh xăng dầu 386, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Thành An 386, địa chỉ số 7 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có đúng với các quy định pháp luật hay không...? 
Những câu hỏi trên xin gửi tới các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc và làm rõ những nghi vấn của người dân, nhất là mùa nắng nóng sắp bước vào cao điểm./.

Theo Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Điều 32, Nghị định 99/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm quy định về đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu và mua, bán xăng dầu theo hệ thống phân phối:
3. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối, trừ trường hợp bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
4. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Thương nhân phân phối xăng dầu có hành vi mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối, trừ trường hợp mua xăng dầu từ thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu khác và bán trực tiếp cho người tiêu dùng;
b) Thương nhân đầu mối có hành vi bán xăng dầu cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối của thương nhân, trừ trường hợp bán cho thương nhân đầu mối khác, thương nhân phân phối xăng dầu, đơn vị trực tiếp sản xuất và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định khoản 3 và 4 Điều này.

Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kinh doanh online hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bị xử phạt trên 100 triệu đồng

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
2
2
2
3