Phạt hai cơ sở kinh doanh phân bón giả gần 70 triệu đồng


(CHG) 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Châu Thành, Tiền Giang vừa bị xử phạt số tiền gần 70 triệu đồng về các hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng, không niêm yết giá và vi phạm về nhãn.

Hoạt động kiểm tra cơ sở phân bón trên địa bàn huyện Châu Thành.

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, đơn vị vừa xử phạt 2 cơ sở kinh doanh phân bón có nhiều sai phạm trên địa bàn huyện Châu Thành.
Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở kinh doanh phân bón nói trên.
Tổ công tác phát hiện, tại các cơ sở kinh doanh phân bón không niêm yết giá; nhãn hàng hóa không đúng với quy định của pháp luật.
Đoàn kiểm tra lấy 02 mẫu phân bón gửi kiểm nghiệm chất lượng, Kết quả, cả 2 mẫu này đều không đạt, trong đó có 01 mẫu là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và 01 mẫu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Trị giá hàng hóa vi phạm gần 20 triệu đồng.
Căn cứ kết quả kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang trình UBND tỉnh xem xét xử phạt.
Vào các ngày 24 và 26/4, 2 cơ sở kinh doanh vi phạm đã bị xử phạt về các hành vi không niêm yết giá, buôn bán hàng giả, không đảm bảo chất lượng, vi phạm nhãn với tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Đến nay, các cơ sở đã nộp phạt vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Cùng vi phạm các lỗi tương tự trong kinh doanh mặt hàng phân bón, ngày 4/5, một cơ sở kinh doanh phân bón trên địa bàn huyện Cái Bè đã bị UBND tỉnh Tiền Giang xử phạt gần 175 triệu đồng về các hành vi không niêm yết giá, buôn bán hàng giả và giả mạo nhãn hàng hóa của tổ chức khác.

Điều 11, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành vi buôn bán phân bón giả không có giá trị sử dụng, công dụng như sau:
Mức xử phạt sẽ tương đương với lượng phân bón thật. Người buôn bán phân bón giả có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng trong trường hợp phân bón giả tương đương với lượng phân bón thật có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Và bị phạt gấp đôi số tiền này nếu nhập khẩu phân bón giả mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 6 tháng đến 12 tháng trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy tang vật; buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả quy định tại điều này; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điều này; buộc thu hồi tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường.
Về xử lý hình sự: Do tính đặc thù của loại hàng hóa là phân bón nên Bộ luật Hình sự đã quy định riêng một điều luật (Điều 158) đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là các mặt hàng thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi. Điều này quy định:
“1. Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật nuôi với số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này hoặc tại một trong các điều 153, 154, 155, 156, 157, 159 và 161 của bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
d) Hàng giả có số lượng rất lớn;
đ) Tái phạm nguy hiểm;
e) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội trong trường hợp hàng giả có số lượng đặc biệt lớn hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3