Phú Quốc (Kiên Giang): “Lộ cộ” về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại siêu thị K+ Mark, siêu thị Bùi Mart, siêu thị Hải Sơn Mart và siêu thị Dugong Mart


LTS: Vấn nạn sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa gian lận thương mại và hàng hóa nhập lậu... không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống tiêu dùng của người dân, mà còn tạo lên những tác động tiêu cực vô cùng lớn tới kinh tế, xã hội của các địa phương. Vấn nạn trên làm cho niềm tin của người tiêu dùng bị suy giảm, tính minh bạch của thị trường bị sói mòn, tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xâm hại, thậm chí sự hoài nghi của người tiêu dùng với chính cơ quan chức năng bị suy giảm.
Bởi vậy, trước thông tin người tiêu dùng cung cấp tới Quỹ Chống hàng giả về việc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ “bủa vây” thành phố Phú Quốc, phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã khảo sát một số đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố. Điều đáng phải suy ngẫm sau khi kết thúc quá trình khảo sát, phóng viên nhận thấy nhiều đơn vị tại đây kinh doanh hàng hóa rất “lộ cộ”.

Thực tế, qua quá trình khảo sát của phóng viên Tạp chí CHG (theo bàn giao thông tin từ Quỹ Chống hàng giả) tại một số siêu thị như: Siêu thị Hải Sơn, địa chỉ 91 đường Trần Hưng Đạo; Siêu thị Bùi Mart, địa chỉ 24-26 Lý thường Kiệt; Siêu thị K+Mark, đường Đông Cửa Cạn; Siêu thị K+Mark, địa chỉ bãi Ông Lang; Siêu thị Dugong Mart, tổ 4, khu phố 6, phường An Thới... những địa điểm kinh doanh trên hầu hết đều có dấu hiệu vi phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng.

Các siêu thị K+ Mark, siêu thị Bùi Mart, Siêu thị Hải Sơn và siêu thị Dugong Mart có dấu hiệu vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong đó các hành vi chủ yếu: vi phạm về việc ghi nhãn, dấu hiệu vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; dấu hiệu vi phạm về hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại... tại các nhóm hàng tiêu dùng: Thời trang và phụ kiên quần, áo, giày, dép, khăn mặt...; nhóm hàng hóa mỹ phẩm như dầu gội, dầu xả, sữa tắm...; nhóm hàng thực phẩm như sữa, bánh, kẹo, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe; nhóm hàng liên quan tới đối tượng tiêu dùng là trẻ em: đồ chơi bằng nhựa, súng nhựa, quần- áo, giày- dép... Điều đặc biệt nguy hại, những đơn vị trên đều có có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam: Gucci, Chanel, Dior, Louis Vuition, NY, Adidas… và “chình ình” một cách công khai trên giá kệ. Riêng đối với các loại hàng hóa liên quan tới những sản phẩm thời trang, phụ kiện thời trang được sản xuất từ bông, vải, sợi bày bán trong các siêu thị này đều không thể hiện hợp quy trên sản phẩm.

Hàng hóa đang bày bán tại Siêu thị K+Mark như túi xách, balo, mũ lưỡi trai...có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa đang bày bán tại Siêu thị K+Mark.

Hàng hóa được bày bán tại Siêu thị Hải Sơn Mart có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Hàng hóa đang được bày bán tại Siêu thị Bùi Mart "trắng" thông tin về nhãn phụ tiếng Việt.

Cá biệt, tại Siêu thị Dugong Mart, tổ 4, khu phố 6, phường An Thới, ngoài việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ra, hoa quả bày bán tại đơn vị này còn có dấu hiệu giả mạo về nguồn gốc xuất xứ (mà cụ thể ở đây là những trái lê được giới thiệu là có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc).

Có hay không phía Siêu thị Dugong đang lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ của những trái lê mang tên "Lê sữa Hàn Quốc" ?

Hàng hóa đang được bày bán tại Siêu thị Dugong Mart "trắng" thông tin về nhãn phụ tiếng Việt, không có dấu hợp quy theo quy định pháp luật.

Ở bài viết trước đó: “Phú Quốc (Kiên Giang): Khách du lịch bất ngờ về giá của “hàng hiệu” bày bán tại trung tâm Long Beach”, chúng tôi đã kịp thời thông tin tới Đội Quản lý thị trường phụ trách địa bàn Phú Quốc, cũng như thông tin đến UBND huyện Phú Quốc về một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm và vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng. Có thể các cơ quan chức năng của huyện đang trong quá trình thẩm tra, xác minh hoặc đã kiểm tra, đang chờ xử lý.
Việc phòng- chống hàng giả, hàng nhái, hàng hóa buôn lậu, hàng gian lận thương mại... và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đòi hỏi các đơn vị liên quan phải thật khẩn trương, kịp thời và công tâm, có như vậy mới làm trong sạch, lành mạnh thị trường.
Thị trường hàng tiêu dùng tại Phú Quốc có những đặc thù rất riêng biệt. Ngoài việc phục vụ người dân địa phương, hàng hóa tại đây chủ yếu là phục vụ cho khách du lịch trong và ngoài nước. Vì vậy, nếu quá mải mê vào những chỉ số tịnh tiến của ngành du lịch, cũng như doanh thu của ngành này mang lại cho thành phố, mà không phát triển chiều sâu, tính bền vững của ngành thương mại, dịch vụ (nhất là những sản phẩm hàng hóa liên quan đến làm du khách mua làm đồ lưu niệm), vô hình chung tiếng xấu không mong muốn sẽ vô tình làm “tổn thương” đến sự phát triển của một ngành nghề chủ lực.

Liên quan đến nội dung bài viết, ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh Văn phòng Quỹ Chống hàng giả cho rằng: “Theo quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp và có quyền yêu cầu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả; trường hợp có phát sinh tranh chấp thì có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình”.
Bên cạnh đó, ông Hoan cũng cho biết thêm: “Theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP tùy từng mức độ hành vi vi phạm mà có thể cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu hàng hóa, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề  có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng;
Trong đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức”.
Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
CỤC QUẢN LÝ DƯỢC- BỘ Y TẾ: Yêu cầu thu hồi lô sản phẩm Rebirth Anti-Wrinkle Eye Gel With Vitamin E- Hộp 1 tuýp 30g…

(CHG) Ngày 13/9/2024, Văn phòng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa ban hành văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng…

Xem chi tiết
Đắk Nông: Đội Quản lý thị trường số 2 xử phạt các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ “rao” bán trên mạng xã hội

(CHG) Hiện nay hoạt động mua bán hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội đang diễn ra rất phổ biến trên cả nước và có khả năng tìm ẩn nhiều rủi ro gây thiệt hại cho người tiêu dùng mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua hình thức mua bán này

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
2
2
2
3