Sở Y tế Hà Nội, thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, vừa gửi văn bản tới các đơn vị y tế trực thuộc, yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm trước tình trạng mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên mạng xã hội. Gần đây, Cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, gây lo ngại cho người tiêu dùng. Các sản phẩm này không chỉ gây tổn hại về mặt kinh tế mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.
Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tích cực lấy mẫu kiểm nghiệm tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh, nhằm kịp thời phát hiện các sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Trung tâm này sẽ tiến hành các phân tích chuyên sâu để xác định các thành phần hóa học trong mỹ phẩm, đảm bảo chúng không chứa các chất gây hại cho da và sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm cũng được yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng.
Các phòng y tế quận, huyện, thị xã sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về nguồn gốc xuất xứ và thông tin quảng cáo của doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm. Đặc biệt, các lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ và các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến, nơi mà các sản phẩm giả thường được bày bán nhiều nhất. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện định kỳ và đột xuất, nhằm đảm bảo không có cơ sở nào vi phạm mà không bị phát hiện.
Song song với đó, Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm mỹ phẩm, đặc biệt là trên mạng xã hội. Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm trước khi sử dụng. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng mỹ phẩm giả cũng rất quan trọng, giúp người tiêu dùng tránh được những rủi ro không đáng có.
Việc tăng cường quản lý mỹ phẩm không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng mà còn góp phần làm trong sạch thị trường mỹ phẩm, nâng cao uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Sở Y tế Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp để đảm bảo mỹ phẩm trên thị trường đều đạt chất lượng và an toàn cho người sử dụng.
Nguồn: Tạp chí công thương
(CHG) Đội Quản lý thị trường số 6 tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa phát hiện 10 cơ sở vi phạm về buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Crocs được bảo hộ tại Việt Nam, Đội đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt trên 140 triệu đồng; đồng thời buộc tiêu hủy trên 700 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Crocs với tổng giá trị hàng hóa tiêu hủy trên 100 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa cho biết, trong quí III năm 2024, đã kiểm tra 181 vụ (phát hiện vi phạm 104 vụ và đã xử lý 101 vụ, với số tiền xử phạt 750.225.000 đồng).
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết